22/06/2016 09:45 GMT+7

Xem Finding Dory: tin tưởng vào bản thân giúp ta chiến thắng

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Tại sao Finding Dory lại thành công? Đơn giản, bởi đó là một hành trình trở về làm sống lại những cảm xúc của cả một thế hệ khán giả từng lớn lên và trưởng thành cùng những chú cá đầy màu sắc dưới đại dương.

Chú bạch tuộc Hank - nhân vật mới đầy sinh động của Finding Dory - Ảnh: IMDb
Chú bạch tuộc Hank - nhân vật mới đầy sinh động của Finding Dory - Ảnh: IMDb

Phá vỡ kỷ lục doanh thu phim hoạt hình mọi thời đại với 136 triệu USD tiền bán vé chỉ trong ba ngày đầu tiên tại Bắc Mỹ, Finding Dory là sự trở lại ngoạn mục của đạo diễn Andrew Stanton, cũng là đạo diễn của Finding Nemo 13 năm trước.

13 năm trước, Finding Nemo ra đời, đặt một dấu mốc vàng son cho hãng phim hoạt hình non trẻ Pixar với doanh thu lên đến 936 triệu USD khắp toàn cầu và đoạt giải Oscar cho phim hoạt hình vào năm 2004.

Mùa hè năm nay, Finding Dory - phần tiếp theo của bộ phim hoạt hình kinh điển trên - phá vỡ kỷ lục doanh thu với 136 triệu USD tiền bán vé chỉ trong ba ngày đầu tiên tại Bắc Mỹ.

Tại sao Finding Dory lại thành công đến vậy? Đơn giản, bởi đó là một hành trình trở về làm sống lại những cảm xúc của cả một thế hệ khán giả từng lớn lên và trưởng thành cùng những chú cá đầy màu sắc dưới đại dương.

13 năm trước, nếu một đứa trẻ 6 tuổi, độ tuổi có thể xem và say mê Finding Nemo, thì giờ đã là một chàng thanh niên 19 tuổi. Thậm chí, những đứa trẻ được sinh ra sau năm 2003 được bố mẹ chúng đặt tên theo tên chú cá hề Nemo thì giờ cũng đã 13 tuổi. Với những khán giả đang độ tuổi thanh niên, giờ kịp chạm ngưỡng trung niên khi xem Dory.

Nhưng chỉ có khán giả chúng ta lớn lên và già đi, còn nhân vật trong các bộ phim kinh điển không bao giờ già, chúng không bao giờ cũ mòn. Chúng vẫn ở đó để đón đợi những thế hệ người xem mới. Chúng vẫn ở đó để đợi chúng ta tìm về ký ức, giúp chúng ta neo giữ những kỷ niệm, những cảm xúc.

*** Error ***
Hai cha con Nemo và hai người bạn mới - hai chú sư tử biển lười biếng - Ảnh: IMDb

Trong phần mới này, Nemo và Dory thậm chí không thèm già đi 13 tuổi như thời gian thực. Bởi thời gian ở phần tiếp theo này chỉ xảy ra sáu tháng sau sự kiện Nemo được tìm thấy và đoàn tụ với cha.

Cuộc phiêu lưu để trưởng thành của Nemo đã kết thúc. Giờ là cuộc phiêu lưu để trở về tuổi thơ của Dory, cô cá xanh đuôi gai mắc chứng mất trí nhớ ngắn hạn.

Dory giờ đây không chỉ dành cho tuổi thơ, nó còn là hồi ức của những kẻ trưởng thành sau bao năm bôn ba tìm trở về quá khứ, tìm trở về những giá trị gia đình để sửa một điều gì đó mà có thể không tìm lại, ta có thể đánh mất vĩnh viễn.

Nemo và Dory là hai cuộc phiêu lưu đều lồng vào hai câu chuyện về tình thân của gia đình. Finding Nemo là câu chuyện của cha và con, Finding Dory là câu chuyện của bố mẹ và con cái, đặc biệt là những đứa con bị mắc một khuyết tật bẩm sinh nào đó.

Nemo và Dory là hai cuộc phiêu lưu đều lồng vào hai câu chuyện về tình thân của gia đình

Khi ta không thể thay đổi số mệnh, ta chỉ có cách phải sống chung và vượt qua nó, theo cách của riêng ta. Luôn tin tưởng vào chính bản thân ta, sẽ giúp ta chiến thắng. Đấy là cách mà bố mẹ Dory dạy cô cá xanh này khi cô còn nhỏ và cũng là một thông điệp đầy nhân văn, được đạo diễn xử lý khéo léo để không bị rơi vào rao giảng.

Ngoài tình gia đình ruột thịt - điều ta không được chọn, cả hai còn là những câu chuyện tình bạn tuyệt đẹp - điều ta được chọn, nhưng dường như ngay cả sự lựa chọn đó đều có sự sắp đặt của số phận, của những sự tình cờ như số mệnh, như Dory nói trong phần này. Marlin trong cơn hoảng loạn đi tìm con mới va vào Dory để rồi cả hai thành một đôi bạn lớn.

Dory trong hành trình tìm lại ký ức lần này bên cạnh cha con chú cá hề Marlin, Nemo còn có những người bạn mới, những kẻ dẫn đường đáng yêu như chú bạch tuộc Hank 7 xúc tu có khả năng ngụy trang và đổi màu (nếu có phần tiếp theo thì nhân vật này xứng đáng có một tập phim riêng) hay hai chú sư tử biển lười biếng có chất giọng Anh rất điệu đàng qua hai giọng lồng tiếng của Idris Elba và Dominic West...

Dory được Ellen DeGeneres lồng tiếng, bản tiếng Việt do diễn viên Thanh Thủy lồng tiếng

Dù không cần có một nhân vật phản diện như công thức quen thuộc của các bộ phim giải trí, hành trình của Dory giữa đại dương cũng không vì thế mà bớt sống động và ý nghĩa, bởi đạo diễn đã rất thành công khi chứng minh được rằng kẻ thù lớn nhất, không ai khác ngoài chính bản thân ta.

Finding Dory nửa đầu không thực sự xuất sắc, như là sự kéo dài với những món cũ dọn lại của Nemo, nhưng ở nửa sau bộ phim có một bước chuyển ngoạn mục, đặc biệt là những hồi ức tuổi thơ sống lại trong trí nhớ ngắn hạn của Dory, giúp cô cá xanh này tìm được đường về nhà trong một đoạn phim xúc động đến lặng người và có thể khiến ta tan chảy.

Nó cũng giống với những kẻ đang già đi như chúng ta, rất dễ quên những chuyện hiện tại nhưng những ký ức tuổi thơ thì mãi mãi sống động. Nó khiến chúng ta bồi hồi khi trở về quê hương, để chứng kiến bố mẹ chúng ta dù có già đi bao nhiêu, vẫn cố lưu giữ ngôi nhà và những kỷ vật tuổi thơ cho chúng ta tìm về.

Với Dory, ta còn được chứng kiến và được truyền cảm hứng về những ông bố bà mẹ có con bị khuyết tật về thể xác hoặc trí tuệ. Bố mẹ Dory luôn khuyến khích cô cá con mắc chứng mất trí nhớ ngắn hạn vượt qua mặc cảm bản thân, để tìm một con đường riêng, theo cách của Dory chứ không phải ai khác, để tìm đường về nhà.

Giây phút Dory hội ngộ cha mẹ sau bao năm xa cách có thể làm bất cứ kẻ khô khan nào cũng phải chảy nước mắt. Đó cũng là một biệt tài của Pixar vậy.

Khi ta không thể thay đổi số mệnh, ta chỉ có cách phải sống chung và vượt qua nó, theo cách của riêng ta. Luôn tin tưởng vào chính bản thân ta, sẽ giúp ta chiến thắng. 

*Xem trailer:

(Nguồn Youtube)

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên