04/12/2013 14:08 GMT+7

Xem clip cứu sống đầu bếp mắc kẹt 3 ngày dưới biển

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ở độ sâu 33m dưới đáy Đại Tây Dương, các thợ lặn bắt đầu đưa các thi thể ra khỏi xác chiếc tàu kéo bị chìm. Một bàn tay người sau đó đã xuất hiện trước mắt các thợ lặn.

oJHYI4LI.jpgPhóng to
Okene trong con tàu bị đắm - Ảnh: AP
o5GIM5rj.jpg
Bàn tay giơ ra của Okene khi thấy các thợ lặn - Ảnh: AP

Ban đầu các thợ lặn tưởng bàn tay đó là của một xác chết và họ bắt đầu di chuyển về phía đó.

“Nhưng khi người thợ lặn đến nắm bàn tay, bàn tay ấy chợt nắm lấy tay anh ấy”, Tony Walker, người quản lý dự án lặn của Công ty DCN Diving của Hà Lan, cho biết.

AP cho biết người sống sót là Harrison Odjegba Okene, đầu bếp người Nigeria trên chiếc tàu kéo. Okene đã sống sót 3 ngày trên con tàu đắm bằng cách hút một túi khí oxy ở gần đó. Đoạn video quay cảnh giải cứu Okene hồi tháng 5 vừa mới được công bố trên YouTube.

Theo lời kể của Okene, khi nhiệt độ xung quanh giảm xuống tới mức đóng băng, anh chỉ mặc trên người mỗi một chiếc quần soọc của các võ sĩ quyền Anh và bắt đầu cầu nguyện. 11 thủy thủ khác trên tàu kéo Jascon 4 đều đã thiệt mạng.

xbYzxMWc.jpg
Okene chụp ảnh cùng các thợ lặn đã giải cứu ông - Ảnh: AP

Trên đoạn video, những người thợ lặn đã sốc và sợ hãi khi phát hiện Okene còn sống, và sau đó là niềm vui vỡ òa của họ. “Cái gì vậy? Anh ấy còn sống! Anh ấy còn sống!”, một người thợ lặn la lên.

“Điều đó thực đáng sợ với tất cả mọi người - ông Walker nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 3-12 - Anh chàng đó đã bị mắc kẹt trong suốt 3 ngày qua. Đó là một cú sốc với các thợ lặn khi đang tìm kiếm các thi thể, và chúng tôi đã giật bắn người khi nhìn thấy cảnh bàn tay Okene nắm lấy tay của thợ lặn qua màn hình theo dõi”.

Ông Walker cho biết nếu không được giải cứu vào lúc đó, Okene sẽ không thể duy trì lâu hơn được nữa.

“Anh ấy cực kỳ may mắn. Túi khí của anh ta vào thời điểm đó đã gần cạn và anh ta sẽ không thể duy trì thêm được nữa”, ông Walker cho biết.

Đoạn video đầy đủ cuộc giải cứu Okene - Nguồn: YouTube

Hiện đoạn video đầy đủ của cuộc giải cứu đã được DCN Diving công bố sau khi có yêu cầu từ Hãng AP. Thời điểm ban đầu chỉ có phiên bản rút gọn của cuộc cứu hộ xuất hiện trên Internet. Tính xác thực của đoạn video cũng đã được khẳng định sau các cuộc phỏng vấn các thợ lặn và Okene.

Theo Washington Post, thử thách của Okene bắt đầu vào lúc 4g30 ngày 26-5, khi anh đang ở trong nhà vệ sinh của tàu kéo. Lúc đó tàu bỗng dưng bị chìm.

“Tôi rất bàng hoàng khi thấy đèn điện khắp nơi bị tắt”, Okene trả lời phỏng vấn tờ báo địa phương The Nation.

Cố gắng mò mẫn để ra khỏi nhà vệ sinh, Okene đã tìm thấy một túi khí và một số công cụ khác. Khi Okene nhận ra con tàu bắt đầu chìm, ông bắt đầu cảm thấy sợ hãi và nhớ tới gia đình, bạn bè, đặc biệt là người vợ.

Tới lúc Okene bắt đầu nghĩ rằng mình sẽ chết, anh chợt nghe thấy tiếng động cơ. Anh bắt đầu lội qua cabin của tàu, cố gắng leo ra ngoài và nhìn thấy các thợ lặn.

Okene sau đó đã được đưa lên tàu cứu hộ, được sưởi ấm và đưa về đất liền.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên