20/08/2014 16:23 GMT+7

Xe “núp bóng” hợp đồng sẽ hết đất sống?

TUẤN PHÙNG thực hiện
TUẤN PHÙNG thực hiện

TT - Tới đây các xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sẽ không được đón và trả khách ngoài vị trí ghi trong hợp đồng cũng như không đón thêm khách ngoài hợp đồng.

Một xe khách thương hiệu vẫn vô tư đón, trả khách trái phép tại Q.1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

>> Chấm dứt lập bến trái phép, đón trả khách lòng vòng
>> Xe khách “núp bóng” hợp đồng 
>> Đề nghị thu hồi phù hiệu 3 xe của Thành Bưởi

Nội dung trên của dự thảo đang được Bộ GTVT trình Chính phủ là nhằm hạn chế hiện tượng xe khách “núp bóng” hợp đồng, du lịch lữ hành nhằm trốn thuế, trốn phí bến bãi - ông Nguyễn Văn Quyền - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - khẳng định khi trao đổi với Tuổi Trẻ.

Ông Quyền cho biết: Vận tải khách theo hợp đồng là một hình thức khá phổ biến trong hoạt động vận tải khách bằng ôtô. Tuy nhiên, nhiều nhà xe chạy tuyến liên tỉnh cố định cũng lợi dụng hình thức này để đưa rước khách ở những điểm cố định nào đó, thay vì phải ở bến và phải chịu các loại thuế, phí.

Hiện tượng lách luật làm hợp đồng giả để hợp thức hóa đón khách đang là vấn đề nhức nhối, cần được giải quyết để đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hiện nay.

* Ngoài việc trốn thuế, phí thì các doanh nghiệp vận tải “núp bóng” xe hợp đồng để chở khách đường dài liên tỉnh vì lý do nào khác?

Ông LÊ HỒNG VIỆT (phó thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM):

Lỗ hổng trong quản lý

Cơ quan chức năng cho phép doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh được bán vé tại văn phòng trụ sở hoặc chi nhánh nhằm bình đẳng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách khác như xe lửa, máy bay.

Tuy nhiên, sau khi bán vé xe tại trụ sở hoặc chi nhánh, doanh nghiệp vận tải không thực hiện việc trung chuyển hành khách từ đây ra bến xe mà cho xe chở khách đi thẳng về các tỉnh.

Đây là do lỗ hổng trong công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho các nhà xe “núp bóng” xe hợp đồng để trốn thuế, hình thành những bãi đón xe trái phép.

NGỌC ẨN ghi

 

- Theo quy định, chở khách theo tuyến cố định phải vào bến, được sắp xếp lịch chạy xe (xếp tài - slot) thống nhất của cơ quan có thẩm quyền. Ở một số tuyến có lượng khách đông thì xếp tài đã quá dày.

Cho nên những đơn vị mới đầu tư thêm xe, thậm chí ngay cả những nhà xe có thương hiệu cũng giả dạng xe hợp đồng, xuất phát ở những điểm ngoài bến xe như tại nhà hay điểm nào đó mà hành khách dễ dàng đến hơn là vào bến xe, hoặc chạy theo giờ hành khách có nhu cầu đi lại nhiều và trốn tiền phí vào bến để giảm chi phí.

* Phải chăng có hiện tượng này là do lực lượng kiểm tra giám sát ở các địa phương còn lỏng lẻo hay do các quy định pháp lý chưa đầy đủ?

- Có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, thời gian qua các lực lượng chức năng ít quan tâm xử lý đối với những xe “núp bóng” xe hợp đồng, bởi vì kiểm tra xử lý phải đối chiếu danh sách hành khách trên xe theo hợp đồng sẽ mất thời gian nên họ chưa quan tâm đúng mức.

Thứ hai, các sở GTVT quản lý đối với lực lượng này chưa chú trọng giám sát đúng mức thông qua khâu cấp phép và quản lý giám sát các điều kiện về kinh doanh. Ngoài ra, quy định pháp luật cũng chưa có các quy định chặt chẽ.

Chẳng hạn, hiện nay chưa cấm xe chở khách theo hợp đồng đón và trả khách ngoài điểm ghi trong hợp đồng. Từ đó, nhà xe lợi dụng đón thêm khách ngoài đường, khách ngoài hợp đồng.

* Ngành giao thông vận tải có giải pháp nào để hạn chế hiện tượng xe khách “núp bóng” hợp đồng không, thưa ông?

- Bộ GTVT đang trình Chính phủ dự thảo sửa đổi nghị định, cũng như nghiên cứu sửa đổi thông tư về kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Theo đó, trong dự thảo quy định các xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng không được đón và trả khách ngoài vị trí ghi trong hợp đồng cũng như không đón thêm khách ngoài hợp đồng. Nếu họ đón trả khách trên đường là vi phạm. Đây là cơ sở để lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý.

Ngoài ra, thông qua việc cấp phù hiệu định kỳ, các sở GTVT phải khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) để kiểm tra các xe vận tải khách theo hợp đồng có dừng trả khách trên đường ngoài điểm quy định của hợp đồng hay không. Nếu phát hiện vi phạm phải có biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm...

* Có ý kiến cho rằng xe hợp đồng “núp bóng” nhưng có dịch vụ tốt, được hành khách chấp nhận thì có thể sửa đổi quy định cho họ hoạt động mà vẫn đảm bảo thu được thuế?

- Ngay cả những xe có dịch vụ tốt, nhưng việc “núp bóng” hợp đồng cũng gây mất trật tự, cản trở giao thông đô thị, an toàn giao thông và đặc biệt là ảnh hưởng tới các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc.

Nhà nước không ủng hộ hoạt động vận tải như thế. Và theo quy định, nếu nhà xe ký hợp đồng vận chuyển khách, trong hợp đồng phải thể hiện số lượng khách bao nhiêu. Nếu đi trên 100km thì phải có danh sách hành khách, đón khách từ đâu, đưa khách đến đâu phải ghi rõ trong hợp đồng. Ngoài các điểm đó ra không được đón khách trên đường.

Doanh nghiệp “núp bóng” hợp đồng trốn hai loại thuế

Không chỉ gây mất công bằng với các doanh nghiệp vận tải làm ăn nghiêm túc, những nhà xe hoạt động theo kiểu “núp bóng” hợp đồng còn trốn hai loại thuế, đó là thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng, chưa kể các loại lệ phí bến bãi. Đây không chỉ đơn thuần là vấn đề quản lý thuế mà còn là chuyện quản lý doanh nghiệp.

Khi vào bến bãi có sự quản lý theo quy định, có đăng ký tuyến khai thác, mỗi khi xuất bến đều có phiếu ghi, cơ quan chức năng quản lý được doanh thu, số chuyến dựa trên số vé phát ra. Đối với xe chạy theo hợp đồng đúng quy định, doanh thu cũng được kiểm soát dựa trên hợp đồng.

Trong khi đó, những doanh nghiệp vận tải “núp bóng” xe hợp đồng, cơ quan nhà nước không quản lý được doanh thu, do đó không thể thu được thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản doanh thu được giấu này. Ngoài ra, do không vào bãi xe theo quy định, nhà xe cũng không bán vé nên cũng không thu được thuế giá trị gia tăng.

Nếu các cơ quan quản lý không kiểm soát được vấn đề này, hằng năm ngân sách nhà nước sẽ thất thu một khoản khá lớn.

Một cán bộ thuế TP.HCM - NH.BÌNH ghi

TUẤN PHÙNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên