09/06/2015 17:00 GMT+7

"Xe vừa kiểm định đã mất thắng thì kiểm định cái gì?"

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đặt câu hỏi như thế. Theo ông, vẫn có tình trạng nhiều xe cộ vừa kiểm định ít ngày đã gây tai nạn nghiêm trọng mà chủ xe, tài xế đổ lỗi cho xe mất thắng, mất lái.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng xe container đâm nát xe ôtô trên Quốc lộ 1 (quận Thủ Đức, TP.HCM) khiến 5 người trong gia đình thiệt mạng. Tài xế xe container cho lời khai rằng mình gây tai nạn là do xe mất thắng

Ngày 9-6, tại UBND TP.HCM đã diễn ra cuộc họp sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2015.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo: trong những tháng còn lại của năm 2015, phải có các giải pháp căn cơ để kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông, không để tình trạng xe quá tải hoành hành như tại Q.9 trong thời gian qua, phải giải quyết triệt để nạn xe dù, bến cóc.

Theo ông Quân, nếu để xảy ra vi phạm, chủ tịch UBND các quận, huyện nơi xảy ra vi phạm phải chịu trách nhiệm chứ không được đổ lỗi cho người khác.

Xử lý nghiêm vi phạm trong đăng kiểm xe

“Xe vừa kiểm định mà đã mất thắng, mất lái thì đơn vị đăng kiểm kiểm định cái gì, phải chăng là cứ nhận tiền rồi cấp giấy chứng nhận an toàn? Chúng ta phải xử lý trách nhiệm để siết lại, bảo vệ an toàn cho người dân”, ông Lê Hoàng Quân nói.

Ông Quân cũng đề nghị các cơ quan trách nhiệm sớm tìm ra nguyên nhân, đưa ra hướng xử lý triệt để, thậm chí phải xử lý hình sự nếu có dấu hiệu tội phạm.

Ông Trần Quang Lâm, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP, cho biết: “Hiện nguyên nhân các vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua phải chờ cơ quan điều tra kết luận mới xác định có phải do lỗi kỹ thuật xe gây ra hay không.

Tuy nhiên, toàn bộ các xe gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua là do các trung tâm đăng kiểm của Bộ Giao thông vận tải thực hiện, do đó chúng tôi đã có báo cáo, kiến nghị với bộ về việc này”.

Ông Lê Hoàng Quân yêu cầu phải xử lý nặng tay với những tài xế sử dụng bằng lái giả, tài xế nghiện ma túy và sử dụng các chất kích thích khi điều khiển phương tiện, đặc biệt là tài xế xe container.

Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý trách nhiệm liên đới của chủ xe, chủ doanh nghiệp thuê người sử dụng bằng lái giả, người nghiện ma túy, chất kích thích gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cũng cần chấn chỉnh, tìm giải pháp để xử lý vấn nạn bằng giả.

Có bảo kê qua logo cho xe quá tải, quá khổ?

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP cũng đặt vấn đề: có hay không việc “bảo kê” qua logo cho xe quá khổ, quá tải?

Đại tá Trần Thanh Trà, trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP, trả lời: “Chúng tôi khẳng định là không có việc bảo kê, thông tin đó chỉ là tin đồn. Chúng tôi đã đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc xác minh các đối tượng bị báo chí phản ánh là có biểu hiện lừa đảo, bán logo “bảo kê” để trục lợi.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng không nghe thông tin một chiều chỉ “triệt” những xe có gắn logo, mà xử lý bình đẳng tất cả các xe vi phạm”.

Xe dù, bến cóc: đừng đổ lỗi cho nhau!

Về vấn nạn xe dù, bến cóc, ông Lê Trương Hải Hiếu, phó chủ tịch UBND Q.1, khẳng định tại cuộc họp:

"Tại Q.1 không có xe dù, bến cóc. Tất cả các trường hợp bị phản ánh là xe dù, bến cóc tại đường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Bình đều đã được Sở Kế hoạch và đầu tư TP cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà không thực hiện việc hậu kiểm. Do đó không thể xử lý”. 

Đại diện của Sở Kế hoạch và đầu tư TP lại cho rằng: "Chúng tôi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho trụ sở của công ty theo pháp luật, còn ngành nghề kinh doanh vận tải, hàng hóa, hành khách là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Chỉ khi nào có “giấy phép con” thì các doanh nghiệp mới được hoạt động, không thể đổ lỗi cho sở được". 

Theo ông Nguyễn Hữu Tín - phó chủ tịch UBND TP.HCM: “Công tác phối hợp giữa hai bên chưa thực hiện tốt, phải cùng nhìn lại và bàn cách giải quyết chứ không thể đổ qua đổ lại như vậy!”.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên