04/09/2011 04:29 GMT+7

Xe tăng Đức biết bay

VŨ CÔNG LẬP
VŨ CÔNG LẬP

TT - Với chiến thắng 6-2 trước Áo rạng sáng 3-9, Đức đã trở thành đội tuyển đầu tiên đoạt vé dự VCK Euro 2012. Có nhiều điều thú vị về tuyển Đức:

5O533mBZ.jpgPhóng to

Với Mesut Ozil (8) và Mario Goetze (19), HLV Loew sẽ “khó nghĩ” khi bố trí họ trong đội hình - Ảnh: AFP

1. Khái niệm “xe tăng” gắn với bóng đá Đức từ hàng chục năm nay, bây giờ đã không còn thích hợp. Chẳng hạn, ở trận thắng Brazil 3-2, người ta bảo chất Brazil trong tuyển Đức còn nhiều hơn cả tuyển Brazil!

Ở trận thắng Áo 6-2 rạng sáng qua, tuyển Đức được ví là “đoàn diễn viên balê trắng nhảy điệu valse của thành Vienna trên nền bản nhạc dìu dặt của dòng Danube xanh”. Đối thủ vốn luôn kiêng nể bóng đá Đức bởi tính sắt thép trong hình hài một chiếc xe tăng. Nhưng giờ đây lối đá Đức lại được yêu chuộng bởi tính nghệ thuật, tốc độ và sự lãng mạn trong nhiều bàn thắng, trong nhiều màn trình diễn. Ngay những lỗi lầm trong khi bay bổng cũng có vẻ dễ dàng được tha thứ hơn. Hai trận đấu với chín bàn thắng, thật quá tuyệt vời. Nhưng có đến bốn bàn thua cũng trong hai trận ấy thì quả là hơi nhiều, nhất là hai bàn trong trận gặp đội Áo với hàng công thuộc loại bình thường. Xe tăng Đức cũng có thể bay và bay đẹp, nhưng đừng quên bám chặt lấy mặt đất.

Bóng đá là chiến đấu quên mình vì chiến thắng, kiểu xe tăng nhả đạn. Nhưng bóng đá cũng là niềm say mê, là nghệ thuật, là một cuộc chơi cần nhiều khúc hoan ca, như bản giao hưởng số 9 của Beethoven mà Trái đất đã gửi lên vũ trụ để tìm kiếm và chào mừng một nền văn minh nào khác.

Những Ozil, Mueller, Goetze, Kroos... của tuyển Đức là những nghệ sĩ mà nền bóng đá nào cũng phải mong ước. Khi Ozil sang Real, người ta từng lo anh phải mài đũng quần trên ghế dự bị. Ít ai tin rằng chính trong môi trường toàn sao khắc nghiệt ấy, Ozil lại tiến bộ và tỏa sáng, để đủ sức tạo ra màn trình diễn hủy diệt đội tuyển Áo. Tuyển Đức hôm nay, những cầu thủ xuất sắc của Đức hôm nay là kết quả của sự thay đổi triết lý bóng đá cả chục năm. Như cựu HLV tuyển Đức Berti Vogts đã nghiền ngẫm trên những thất bại của đội bóng do ông dẫn dắt: ”Cầu thủ Brazil coi trái bóng như một người bạn, còn chúng ta chỉ xem quả bóng là một công cụ lao động”.

2. Thắng Áo 6-2 trong một trận đấu nhất định phải thắng để sớm cầm chiếc vé Euro, nhiều cầu thủ Đức đã chơi hay khác thường. Ozil chơi hay, vì anh cảm thấy sau gót chân mình như đã có nhịp chạy hối hả của Goetze. Sau mấy trận đá rất thất thường, Podolski chơi như chưa bao giờ được chơi do anh đã bị những màn ra mắt ấn tượng của Schuerrle “cảnh cáo nghiêm khắc”. Và Khedira ngồi với cô người yêu xinh đẹp trên khán đài hẳn cũng đôi chút lo âu vì Kroos chơi khá xuất sắc... Sự cạnh tranh đã tạo ra trong đội tuyển Đức một môi trường đào tạo đầy thách thức, thuận lợi cho sự phát triển.

Thách thức ngay cả với HLV Loew. Ông phải làm gì để tiếp tục đào tạo và khai thác tối đa những học trò tài ba ấy một cách công bằng và không để bất cứ ai bị thui chột? Ozil hay Goetze? Không, câu trả lời là Ozil và Goetze, có thể là cùng lúc hay không cùng lúc, vì cả hai đều chơi rất hay ở trung tâm. Ngoài những tiền vệ “số 6” kinh điển như Schweisteiger, Khedira hay Rolf, bây giờ nổi lên một tài năng “nửa số 6, nửa số 10” là Kroos... Trong hoàn cảnh ấy, người ta chứng kiến một tuyển Đức bỗng rất phong phú về chiến thuật, khi thì 4-2-2-2, khi thì 4-2-3-1, cũng có khi là 4-1-4-1... tùy từng trận đấu và tùy từng giai đoạn ngay trong một trận đấu. Nhờ đó, chính Loew cũng trưởng thành.

Lahm có viết sách với đôi điều dại dột. Thì rút kinh nghiệm, không sao cả. Chúng ta cứ làm to chuyện ra thôi, chứ đội Đức đủ mạnh để lướt qua những rung động như thế. Và rất vui, nếu sắp tới chúng ta sẽ được đọc hồi ký của Klose, cuốn sách có thể mang tên “Ông già và biển cả”.

3. “Giá như vòng chung kết diễn ra ngay bây giờ”, đó là mong ước của người Đức. Vì họ đang có phong độ cực cao. Đến mùa hè 2012, câu chuyện có thể sẽ rất khác. Cho nên HLV Loew cho rằng phải giữ được “trạng thái thách thức” của cả đội tuyển và trong từng cầu thủ một thời gian dài. Quá mê mải với chiến thắng là nguy hiểm.

Nhiệm vụ thứ hai: gia cố hàng thủ. Có thể nói Lahm là cầu thủ duy nhất hiện nay đáp ứng được yêu cầu. Hai trung vệ có nhiều sơ hở. Nhất là vị trí hậu vệ phải: Loew đã thử nghiệm tới 13 cầu thủ ở vị trí này mà chưa ai tròn vai. Chỉ trong hai trận gần đây, ta thấy Traesch, Hoewedes và Boateng mà ai cũng nhận điểm thấp nhất đội. Ngay cả thủ môn Neuer cũng chưa trở lại thời hoàng kim ở Schalke.

Nhưng có lẽ rồi nhược điểm này cũng sẽ được khắc phục, nếu ta nhìn vào cái nền của đội tuyển Đức: làm rất tốt việc đào tạo trẻ và Bundesliga đang hồi sinh...

VŨ CÔNG LẬP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên