Thứ 3, ngày 17 tháng 5 năm 2022

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn

19/12/2021 09:00 GMT+7

TTO - Khoảng 4.800 xe container nông sản đang ùn ứ tại các cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma - Ái Điểm (tỉnh Lạng Sơn) do phía Trung Quốc siết chặt phòng dịch COVID-19 đối với người và phương tiện nhập khẩu.

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 1.

Nếu tình trạng thông quan tiếp tục bị đình trệ, hàng hóa sẽ khó đảm bảo chất lượng và hư hỏng là điều khó tránh khỏi

Đến sáng 18-12, có khoảng 2.800 xe chở nông sản chờ thông quan tại bãi xe Bảo Nguyên và khu phi thuế quan cách cửa khẩu Tân Thanh chừng 3km.

Nhiều tài xế chở thanh long, xoài, mít… từ các tỉnh phía Nam nằm chờ ở biên giới Lạng Sơn. Họ không biết bao giờ mới xuất được hàng, trong khi năm sắp hết, Tết gần đến.

Ông Đinh Trung Kiên, phó giám đốc Trung tâm quản lý cửa khẩu (Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn), cho biết việc xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) ngày 18-12 lại tạm dừng sau nửa ngày thông quan trở lại nhưng nước bạn không nêu lý do. Trước đó, phía Trung Quốc cũng tạm dừng xuất nhập khẩu hàng hóa từ ngày 15-12 với lý do "lỗi mạng". Cửa khẩu Chi Ma vẫn đóng cửa từ 8-12. Còn tại cửa khẩu Hữu Nghị thông quan rất chậm.

Tỉnh Lạng Sơn đang tích cực đàm phán với phía Trung Quốc để sớm thông quan và khuyến cáo các doanh nghiệp, cá nhân không đưa nông sản lên cửa khẩu trong thời gian này.

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 2.

Bãi xe có bán cơm hộp, nhưng tài xế vẫn nấu ăn ngay tại xe hàng

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 3.

Tài xế Nguyễn Bách Diệp chở thanh long từ Bình Thuận phải thường xuyên bảo dưỡng máy để giữ cho container duy trì độ lạnh cần thiết

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 4.

22 ngày chờ thông quan, chi phí sinh hoạt hơn 1 triệu đồng/ngày, nhóm tài xế từ Khánh Hòa phải tự nấu ăn để bớt tốn kém

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 5.

Tài xế Nguyễn Văn Hà (chở mít từ Tiền Giang) kiểm tra, thêm nước, duy trì độ lạnh trong container dưới 10 độ C

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 6.

Hàng nghìn xe chở nông sản nối đuôi nhau nằm trên đường vào khu bãi chờ để được thông quan xuất sang Trung Quốc

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 7.

Đội lái xe trung chuyển qua biên giới gồm 200 người tại cửa khẩu Tân Thanh nhưng trong ngày 18-12 cũng chờ vì phía Trung Quốc tạm dừng thông quan

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 8.

Tài xế Lê Xuân Phương (chở dưa hấu từ Gia Lai) ngủ dưới gầm xe để giữ hàng

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 9.

Lượng hàng chủ yếu đang nằm chờ tại các cửa khẩu Lạng Sơn là nông sản, trong đó chiếm phần lớn là trái cây từ các tỉnh miền Nam đưa ra

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 10.

Những trái thanh long như thế này đã nằm chờ tại các bến bãi gần nửa tháng nay có nguy cơ hư hỏng cao nếu không kịp xuất sang Trung Quốc

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 11.

Nhiều tài xế chở trái cây từ các tỉnh Tiền Giang, Bình Thuận này đã nắm được trước thông tin ùn ứ nhưng " ra gần tới nơi rồi chẳng lẽ lại quay đầu"

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 12.

Lực lượng biên phòng thường xuyên phải tuần tra tại các bãi chờ thông quan để đảm bảo an ninh trật tự

Xe, tài xế, nông sản nằm chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn - Ảnh 13.

Hàng ngàn tài xế đứng ngồi không yên vì hàng hóa vẫn chưa biết bao giờ mới được xuất đi

Gần 5.000 xe container nằm la liệt ở cửa khẩu, tài xế Gần 5.000 xe container nằm la liệt ở cửa khẩu, tài xế 'khóc ròng' vì nông sản kẹt cứng

TTO - Tình trạng ùn ứ xe chở nông sản trong khoảng 20 ngày qua tại cửa khẩu ở Lạng Sơn khiến các tài xế như 'ngồi trên đống lửa', không biết khi nào mới xuất được hàng, mỗi ngày họ tốn thêm 1 triệu đồng chi phí bến bãi, dầu, sinh hoạt.

NAM TRẦN - CHÍ TUỆ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận