Thứ 3, ngày 27 tháng 10 năm 2020

Xe sang 'nhấn ga' chinh phục phân khúc bình dân

01/03/2019 13:46 GMT+7

TTO - Bằng việc bổ sung thêm các phiên bản giá rẻ hơn, các hãng xe sang cho thấy rõ mục tiêu lấy khách hàng từ phân khúc xe bình dân.

Xe sang nhấn ga chinh phục phân khúc bình dân - Ảnh 1.

Các hãng xe sang cho thấy rõ mục tiêu lấy khách hàng từ phân khúc xe bình dân - Ảnh: MAI TRANG.


Ranh giới mong manh

Doanh số xe sang giá vừa túi tiền đang tăng nhanh không ngừng. Điều này cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng dịch chuyển từ các mẫu tiệm cận xe sang sang xe sang. Việt Nam hiện cũng là một trong những quốc gia tiêu thụ xe sang nhiều nhất Đông Nam Á.

Hiện nay với khoảng trên 1 tỉ đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một mẫu xe sang cỡ nhỏ thay vì chỉ là xe hạng D như trước kia. 

Ranh giới của 2 nhóm xe này khá mong manh, khi bỏ ra mức chênh lệch chỉ từ 200 - 300 triệu đồng, người mua sẽ có một mẫu xe tiện nghi, nhiều công nghệ, an toàn và giá trị thương hiệu hoàn toàn khác.

Trong khi các hãng xe sang bổ sung thêm sản phẩm mới, có giá dễ tiếp cận hơn nhằm tìm kiếm thêm khách hàng thì các hãng xe bình dân lại nâng cấp thêm trang bị, công nghệ cho các mẫu xe mới khiến giá bán tăng lên. 

Vì vậy, mức chênh lệch về giá giữa xe bình dân và xe sang ngày càng thu hẹp, từ đây xuất hiện sự cạnh tranh dù phân khúc là khác nhau.

Một trong những hãng xe tham vọng lấy khách từ phân khúc xe phổ thông là Mercedes-Benz Việt Nam với mẫu xe C-class 2019 mới ra mắt. Phiên bản C200 của dòng xe này có giá 1,499 tỉ đồng, chỉ đắt hơn 197 triệu so với mẫu Toyota Camry G 2.5L (1,302 tỉ đồng). 

Định hình giá "sốc", hãng xe Đức tuyên bố cạnh tranh cả với những mẫu xe thuộc phân khúc bình dân, tức là với cả Honda Accord, Mazda 6 hay Nissan Teana. 

"Khi giới thiệu mẫu xe C-Class nâng cấp (W205) tại thị trường Việt Nam lần này với nhiều thay đổi đột phá về công nghệ, động cơ, thiết kế nội ngoại thất, chúng tôi kỳ vọng chinh phục nhiều nhóm khách hàng mới và mẫu này sẽ trở thành chiếc xe đầu tiên trong đời của nhiều khách hàng Việt", đại diện hãng cho hay

Một ví dụ khác ở phân khúc xe đa dụng là giữa Toyota Fortuner và Mercedes GLC 200. Fortuner bản 4x4 2.8L hiện có giá 1,354 tỉ đồng, chênh lệch khoảng 345 triệu đồng so với Mercedes GLC 200.

Cũng trong khoảng giá 1,3 - 1,5 tỉ đồng, người tiêu dùng có thể lựa chọn các mẫu xe sang khác như BMW 118i giá 1,439 tỉ đồng hay Audi A3 1,52 tỉ đồng. 

Ngoài ra, còn có một số lựa chọn đáng chú ý như A4 (1,670 tỉ đồng), Q2 (1,610 tỉ đồng) của Audi, 218i (1,628 tỉ đồng) của BMW hay GLA 200 (1,619 tỉ đồng) của Mercedes-Benz.

Xe sang nhấn ga chinh phục phân khúc bình dân - Ảnh 2.

Người tiêu dùng có khá nhiều lựa chọn xe sang trong khoảng giá 1,3 - 1,5 tỉ đồng - Ảnh: MAI TRANG.

Giá xe sang sẽ tiếp tục giảm

Sau 7-9 năm tính từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực, thuế suất nhập khẩu xe hơi từ châu Âu về Việt Nam sẽ bằng 0%, thay vì 70-78% tùy loại ở thời điểm hiện tại. Thuế suất dành cho phụ tùng xe hơi cũng giảm về 0% sau 7 năm. 

Như vậy, theo lý thuyết, giá xe sang châu Âu nhập khẩu vào thời điểm đó sẽ giảm mạnh từ vài trăm triệu tới hàng tỉ đồng, khi đó phân khúc này hứa hẹn sẽ bùng nổ.

Xu hướng xe sang giá rẻ hơn đã được nhiều hãng xe áp dụng trên toàn cầu. Sau thành công của Audi A3 với giá 29.000 USD vào năm 2014 đạt doanh số ngoài mong đợi, hãng xe Đức này tiếp tục trình làng mẫu A1 Sportback 2019 với giá 24.487 USD/chiếc nhằm hướng tới đối tượng khách hàng trẻ mới tiếp cận dòng xe sang.

Để cạnh tranh với Audi A3, Mercedes-Benz cũng tung ra thị trường CLA-Class với giá ban đầu chỉ từ 29.990 USD. Sau đó một năm, hãng này bán được 30.000 chiếc, trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Mercedes ở Mỹ vào thời điểm đó. 

Theo nghiên cứu của hãng, 75% khách hàng mua CLA-Class là người chưa từng mua một chiếc xe hạng sang trong quá khứ.

Xe sang nhấn ga chinh phục phân khúc bình dân - Ảnh 3.

Trình làng các dòng sản phẩm mới với giá bán rẻ hơn thể hiện tham vọng của các hãng xe sang nhằm khai thác đối tượng khách hàng mới - Ảnh: MAI TRANG.

Nếu như nhiều năm trước, muốn sở hữu một chiếc Tesla người mua sẽ phải bỏ ra 109.000 USD, nhưng ở thời điểm hiện tại chỉ cần 35.000 USD cho Model 3. Thậm chí, hãng xe điện của Mỹ này tuyên bố sẽ sản xuất xe giá dưới 25.000 USD trong vòng 3 năm tới.

Trình làng các dòng sản phẩm mới với giá bán rẻ hơn thể hiện tham vọng của các hãng xe sang nhằm khai thác đối tượng khách hàng mới, dịch chuyển từ nhóm xe bình dân, tiệm cận sang. 

Đặc biệt, chiến lược này cũng đón đầu nhóm khách hàng trẻ, thành đạt ngày càng nhiều có xu hướng tiêu dùng mới thiên về trải nghiệm, hưởng thụ hơn là giá trị tài sản.

Xe sang tiếp tục cập cảng về Việt Nam đón Tết Xe sang tiếp tục cập cảng về Việt Nam đón Tết

TTO - Dòng xe sang mới toanh của BMW 5 - Series vừa được nhập khẩu về Việt Nam và sẽ kịp giao đến khách hàng ngay trong dịp Tết 2019.

MAI TRANG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận