Xe
24/12/2012 15:54 GMT+7

Xe rẻ mất mùa, xe sang thắng lớn

THÁI NGUYỄN
THÁI NGUYỄN

TTO - Thị trường xe tại VN đang chứng kiến nhiều nghịch lý: Trong khi ôtô, xe máy ở phân khúc cấp trung và thấp đang lao đao vì ế thì các loại xe sang, siêu xe và môtô phân khối lớn vẫn được ầm ầm nhập về.

kAbsQ4qR.jpgPhóng to
Các showroom môtô phân khối lớn nhập khẩu đầy ắp các mẫu xe mới - Ảnh: Thái Nguyễn

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 11-2012 doanh số bán hàng cả nước đạt 9.570 chiếc, tăng 20% so với tháng trước nhưng giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số xe được bán ra, xe tải chiếm hơn 57,7% (5.522 chiếc, tăng 16% so với tháng trước), còn lại là xe con (4.048 xe, tăng 25%).

Những giải pháp giảm giá hay khuyến mãi cũng không đem lại hiệu quả tích cực cho thị trường ôtô. Trong khi đó, tình hình tiêu thụ xe máy cũng không mấy khả quan trong thời điểm hiện tại. Nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh xe máy cũ các loại trên địa bàn TP.HCM đã phải đóng cửa trong khi đại lý của các hãng chịu chung cảnh vắng khách. Tình trạng tồn kho đang diễn ra tại nhiều hãng xe lớn như Honda VN tồn 13.000 chiếc, Piaggio hơn 14.900 chiếc...

Ôtô “thưa” khách

Nếu tính từ đầu năm đến cuối tháng 11, tổng doanh số ôtô bán ra giảm đến 28% so với năm rồi và dự báo đến cuối năm chỉ đạt 102.000 chiếc. Những con số thống kê tuy không cho thấy thị trường đang giảm mạnh nhưng ẩn chứa nguy cơ sụt giảm trong năm tới rất cao.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ và ế ẩm của thị trường tiêu thụ ôtô và xe máy trong nước là do các khoản thuế và phí. Việc tăng phí trước bạ lên quá cao -20% cùng thuế xuất nhập khẩu 82%, thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, thuế thu nhập cá nhân 10% là điều đáng ngại nhất hiện nay. Mỗi ôtô được nhập về Việt Nam theo đó được bán với giá cao gấp ba lần giá trị thực một chiếc ôtô chính hãng.

Điều này khiến nhiều khách hàng ngại ngần trong việc tiếp cận và chọn mua ôtô. Bên cạnh đó việc đánh thuế theo phiên bản xe cũng gây khó khăn nhiều cho các công ty và đại lý trên toàn quốc. Nhiều showroom và đại lý không dám mang nhiều mặt hàng “đời mới” về nhưng cứ để mặt hàng cũ thì không thu hút được khách hàng.

Mới đây nhất, việc quy định thu phí bảo trì đường bộ trong năm 2013 cũng gây hiệu ứng tâm lý cho khách hàng. Nhiều người không còn dám đầu tư tiền mua ôtô để chịu thêm nhiều khoản phí bất cập như thế.

IX4BJCl9.jpgPhóng to
Xe giá rẻ như Kia cũng eo sèo người mua - Ảnh: Thái Nguyễn

Nghịch lý “siêu xe”

Tình trạng thị trường xe đang khó khăn là thế, nhưng số lượng xe sang nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tăng, gây bất ngờ với nhiều người.

Điển hình tới giữa tháng 11-2012 đã có 20 chiếc Maybach của Mercedes-Benz, 32 chiếc Rolls Royce, đặc biệt có đến 4/33 chiếc Rolls Royce Phantom phiên bản Rồng giá 1,7 triệu USD/chiếc lưu hành tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các dòng xe Mercedes GLK 300, Porsche 911 Carrera, Subaru BRZ, Audi A8, cùng VW, Mazda, BMW cũng ào ạt cập cảng.

Được nhập về nhiều nhất chính là môtô phân khối lớn. Chỉ trong một tuần gần đây, liên tiếp có nhiều thông tin về các môtô “khủng” xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt tại TP.HCM.

Hầu hết đều là xe phiên bản 2013 của các hãng Kawasaki (Z1000, Z1000SX ABS), Honda (CB600F Hornet), BMW (R1200R), Ducati 1199, Harley-Davidson... Đây là những mẫu môtô mới ra trên thị trường thế giới nhưng đã kịp có mặt tại VN, tạo một nghịch lý rất lớn trong thị trường.

Giải thích nguyên nhân này, một chủ showroom môtô trên địa bàn TP.HCM cho rằng với tình trạng đánh thuế quá cao cho các mặt hàng ôtô, giá cả được đẩy lên rất cao. Trong khi đó, môtô có mức “giá gốc” không cao và phần thuế cũng ít bị đánh mạnh nên giá thị trường không cao như mặt hàng ôtô. Điều này khiến nhiều người dễ chuyển qua sử dụng môtô. Thêm nữa mặt hàng môtô chủ yếu nhập theo đơn đặt hàng nên không lo đầu ra hay bị ách vốn.

THÁI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên