27/08/2011 06:25 GMT+7

Xe quá tải vẫn lộng hành

GIA MINH
GIA MINH

TT - Trong lúc các cơ quan chức năng thừa nhận thời gian qua việc xử lý xe chở quá tải chưa đồng bộ và đang kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo cho thống nhất (Tuổi Trẻ 26-8), thì trên đường phố xe chở quá tải vẫn tiếp tục hoành hành.

FeNv336c.jpgPhóng to
Cầu Đúc Nhỏ chỉ cho phép xe có tải trọng 15 tấn qua cầu nhưng chiếc xe chở hơn 80 tấn hàng này vẫn vô tư chạy qua - Ảnh: Gia Minh

Xử lý xe quá tải chưa đồng bộ Xe tải khuấy động khu dân cưXe quá tải đe dọa cầu Sài Gòn

Tối 25-8, ở đầu đường Lưu Trọng Lư, P.Tân Thuận Đông, Q.7 - nơi có cảng Tân Thuận, Bến Nghé - một số tài xế dừng xe chờ đợi. Trong đó, có xe chất đầy rơmooc hai lớp thép cuộn từ 80-90 tấn, phủ bạt kín mít. Một tài xế cho biết những chiếc xe phải dừng lại chờ ở đây hầu hết là xe “mồ côi”, không có “bảo kê” nên phải chờ theo các đoàn xe khác hoặc canh lúc cảnh sát giao thông (CSGT) vắng mặt trên đường mới dám đi.

Thấy tôi có vẻ không hiểu, tài xế này bảo: “Anh cứ chờ một chút, có đoàn xe vua đi cho coi, chả ai đụng vô đâu. Những xe này vào giờ cấm hoặc đường cấm họ cũng đi được. Cầu Đúc Nhỏ trên quốc lộ 13 (Q.Thủ Đức) chỉ cho xe 15 tấn qua mà xe hơn 80 tấn vẫn đi ầm ầm”.

"Chúng tôi không thể nói có “mua đường” hay không vì nói ra điều này rất kẹt. Cái đó trong xã hội ai cũng hiểu"

Ông Bùi Văn Quản (chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM)

Những chiếc “xe vua”

Khoảng 21g25, chiếc xe đầu tiên trong đoàn “xe vua” mà các tài xế xe “mồ côi” vừa kể trên bắt đầu chuyển bánh, rời khu vực cảng hướng đến cầu Tân Thuận về Q.1. Chiếc xe đầu kéo container 57K-1356 kéo theo rơmooc 51R-8136, phía trên gắn thương hiệu Vinh Kim Sơn chở theo gần 10 cuộn thép được phủ bạt kín nặng nề di chuyển. Chiếc xe này chạy qua các tuyến đường: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh qua cầu Sài Gòn vào xa lộ Hà Nội nhưng không hề bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, xử lý.

Trên chặng đường nói trên, chiếc xe này đi qua một chốt tuần tra của CSGT ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.19, Q.Bình Thạnh), nhưng hai CSGT có mặt tại đây cũng không kiểm tra, bất chấp tiếng nổ của động cơ xe gầm rú hồi lâu mới kéo nổi chiếc xe di chuyển. Sau khi chiếc xe này rời cảng, cả một đoàn xe gần 30 chiếc gắn thương hiệu Vinh Kim Sơn lần lượt nối đuôi nhau đi từ 21g30 tới hơn 23g.

Hầu hết các xe trên là xe đầu kéo container, chỉ số ít là xe tải. Các xe chở tôn, thép lá cuộn, xe nào cũng chở gấp 2-3 lần tải trọng cho phép. Tại thời điểm nói trên, ngoài chốt CSGT ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, còn có một số CSGT tuần tra tại xa lộ Hà Nội nhưng đoàn xe nói trên không chiếc nào bị kiểm tra.

Trưa 26-8, cũng trên tuyến đường từ khu vực cảng Q.7 qua Q.4, Q.1, chiếc xe đầu kéo container 61R-5328 kéo rơmooc 61R-1184, gắn thương hiệu Tôn Nam Kim chở bốn cuộn thép lá, mỗi cuộn nặng hơn 21 tấn ì ạch chạy trên đường. Chiếc xe này chạy từ Q.7 qua quốc lộ 13 và khi qua cầu Đúc Nhỏ khiến cầu run lên bần bật.

Ngoài chiếc xe này, trên tuyến đường từ khu vực cảng Q.7 đi Q.1, qua cầu Sài Gòn còn có hàng chục xe chở quá tải khác vô tư di chuyển. Trong nhiều ngày trước đó, chúng tôi ghi nhận tình trạng này cũng diễn ra tương tự.

Người trong cuộc nói gì?

Ông Vinh, chủ doanh nghiệp vận tải Vinh Kim Sơn, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại cho biết có thể tối 25-8 đoàn xe của ông chạy tăng cường hàng chứ bình thường không chạy nhiều như vậy. Theo ông Sơn, đoàn xe của ông đều chạy đúng tải nhưng ông hứa sẽ kiểm tra và thông tin lại vì ông đang ở Hà Nội.

Trưa 26-8, tại đường Nguyễn Văn Linh (Q.7), ông Văn Minh Quang - thanh tra Sở Giao thông vận tải TP - cho chúng tôi biết: Lực lượng thanh tra đã tăng cường xử lý xe quá tải và thực tế là xe quá tải có giảm. Tuy nhiên, ông Quang thừa nhận: “Thực tế chỉ những chiếc xe đi đơn lẻ mới xử lý được, còn xe đi theo đoàn, đi vào giờ cao điểm thì chúng tôi chịu”.

Trước đó, trung tá Trần Văn Thương, đội trưởng đội CSGT Rạch Chiếc (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP), đơn vị phụ trách tuyến xa lộ Hà Nội từ Q.2 đến hết Q.9, cho biết đơn vị thường xuyên xử lý xe chở sắt thép quá tải. Theo ông Thương, các tài xế thường canh giờ cao điểm, lúc CSGT nghỉ trưa, tránh nắng mưa, thay ca để lưu thông.

Tuy nhiên, suốt thời gian từ 21g30 tới gần 0g ngày 25-8, chúng tôi thấy trên đoạn đường do đội CSGT Rạch Chiếc phụ trách, dù có CSGT làm nhiệm vụ nhưng những xe chở quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông.

Phải kiểm tra, xử lý từ gốc

Ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho biết: “Chúng tôi không hề muốn chạy quá tải nhưng do cơ chế không đồng bộ, quy định không được thực thi triệt để nên các doanh nghiệp phải đua nhau chạy quá tải, cạnh tranh nhau để tồn tại”.

Theo ông Quản, muốn xử lý triệt để nạn xe chở quá tải phải quy định kiểm tra, xử lý từ gốc. Theo đó, chỉ cần một CSGT có mặt tại cảng, kiểm tra toàn bộ xe trước khi xuất cảng là xong. Còn nếu để CSGT hay thanh tra giao thông kiểm tra xe đang chạy trên đường thì không thể kiểm tra tất cả được, hoặc có kiểm tra được cũng không thể tránh khỏi tiêu cực.

Ông Quản đề nghị việc kiểm tra ngay tại cảng phải làm đồng bộ ở tất cả địa phương, tránh tình trạng nơi này làm mà nơi khác không làm.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên