18/08/2011 06:45 GMT+7

Xe quá tải đe dọa cầu Sài Gòn

Trung tá Trần Văn Thương
Trung tá Trần Văn Thương

TT - Để đảm bảo chất lượng sửa chữa cầu Sài Gòn (TP.HCM), đơn vị thi công yêu cầu cấm xe tải trên 25 tấn lưu thông, nhưng thực tế xe trọng tải lớn loại này vẫn vô tư qua lại cầu.

Read this on Tuoitrenews.vn

RRyZo0G0.jpgPhóng to
Xe tải lớn, xe container nối đuôi nhau qua cầu Sài Gòn - Ảnh: Mậu Trường
Theo quan sát của chúng tôi vào sáng 16-8, sau giờ “xả tải” (sau 9g sáng), rất nhiều xe container loại 40 feet, 20 feet và xe tải lớn nối đuôi nhau qua cầu Sài Gòn (hướng từ Q.Bình Thạnh qua Q.2).

Phớt lờ lệnh cấm

Đứng ngay chân cầu Sài Gòn (hướng bên Q.2), chúng tôi có thể cảm nhận được cầu rung chuyển khi có xe trọng tải lớn chạy qua. Đôi lúc chúng tôi thật sự hoảng sợ khi thấy khoảng cách giữa các xe có trọng tải lớn quá gần nhau khiến sự rung lắc của cầu càng rõ rệt. Từ sáng đến tối 16-8, có rất nhiều xe container phóng ào ào qua cầu (hướng từ Q.2 qua Q.Bình Thạnh) mà không hề thấy bóng dáng lực lượng cảnh sát giao thông hay thanh tra giao thông.

Theo ông Trần Minh Trung - phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cầu phà TP, công ty đã gắn biển báo phân luồng từ xa để cảnh báo các lái xe không được chạy xe quá 25 tấn qua cầu Sài Gòn. Thế nhưng có rất nhiều xe cố tình vi phạm, nhất là vào ban đêm vì lúc ấy vắng bóng lực lượng kiểm tra. Ông Trung cho biết các xe quá tải qua cầu Sài Gòn không những gây ảnh hưởng đến chất lượng sửa chữa cầu mà còn làm giảm tuổi thọ của cầu.

Giải thích vì sao nhiều xe quá tải lưu thông qua cầu Sài Gòn dù có thể bị phạt nặng, một cán bộ thanh tra Sở Giao thông vận tải TP cho rằng vì hướng lưu thông qua cầu Sài Gòn về các tỉnh miền Đông gần hơn so với đi qua cầu Phú Mỹ. Hơn nữa, đường lên cầu Phú Mỹ quá dốc và đường từ cầu này ra tỉnh lộ 25 quá chật hẹp, đang hư hỏng nặng.

Tại sao xe quá tải vẫn qua cầu?

"Muốn xử lý triệt để tình trạng xe quá tải qua cầu Sài Gòn thì phải kiểm tra ngay khi xe đang chất hàng tại các bãi, cảng, nhưng việc đó không thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông"

Theo ông Vũ Kiến Thiết - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 TP.HCM, chủ đầu tư dự án sửa chữa cầu Sài Gòn, hiện nay nhà thầu thi công Freyssinet (Pháp) đang thi công sửa chữa bên dưới mặt cầu nên trên mặt cầu vẫn để xe cộ lưu thông bình thường.

Trong quá trình sửa chữa bên dưới cầu, khâu quan trọng nhất là phun lớp bêtông nhằm tăng cường chiều dày chịu lực cho bản mặt cầu bêtông cốt thép với điều kiện cần là giới hạn dao động xe lưu thông trên cầu Sài Gòn. Khi xe có trọng tải lớn hơn 25 tấn lưu thông sẽ gây dao động lớn, khiến độ kết dính giữa lớp bêtông mới được phun tăng cường với lớp bêtông cũ sẽ không được tốt.

Bên cạnh đó, nhà thầu thi công cũng đang xử lý lớp bêtông tăng cường ở dầm thép. Công việc này đòi hỏi giới hạn dao động xe lưu thông qua cầu. Theo ông Vũ Kiến Thiết, nếu các xe tải nặng trên 25 tấn vẫn tiếp tục lưu thông qua cầu thì việc sửa chữa cầu Sài Gòn sẽ không đạt chất lượng cao như mong muốn.

Theo trung tá Trần Văn Thương - đội trưởng đội cảnh sát giao thông Hàng Xanh, tình trạng xe quá tải qua cầu Sài Gòn đã giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, việc thực hiện lệnh cấm nói trên cũng gặp nhiều khó khăn. Trước hết, cảnh sát giao thông muốn dừng xe để kiểm tra thì xe đó phải có lỗi ban đầu chứ không thể tùy tiện ra hiệu dừng xe được.

Như vậy, những chiếc xe container nhìn bề ngoài không thể xác định được đang chở hàng gì và cũng không có cớ để dừng xe thì làm sao có thể xác định được xe đó quá tải? Và khi dừng được xe, để xác định xe có vi phạm lỗi quá tải hay không cũng rất mất thời gian vì phải có điều kiện cân đo chính xác.

“Để thực hiện công đoạn này, chúng tôi phải nhờ trạm cân của các cảng gần nhất. Phần lớn những xe vi phạm tại khu vực cầu Sài Gòn, chúng tôi phải nhờ trạm cân tại Tân Cảng để cân thử” - ông Thương nói.

Thường những xe quá tải vi phạm ngay sau giờ “xả tải”, tức sau 9g sáng và 9g tối nên cảnh sát giao thông khó cho dừng xe vì sợ ùn tắc giao thông. Đoạn đường hai bên cầu Sài Gòn quá hẹp, nếu cho dừng xe hai bên đường để xử lý, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe.

Trong khi đó ông Lê Văn Tuấn, đội trưởng thanh tra số 5 Sở Giao thông vận tải TP, cho biết đơn vị ông đã tăng cường tuần tra cả ngày đêm để xử phạt xe quá tải qua cầu Sài Gòn và từ tháng 4-2011 đến nay đã phạt 1.210 xe với số tiền hơn 2 tỉ đồng. Trả lời câu hỏi vì sao không thấy thanh tra Sở Giao thông vận tải TP có mặt thường xuyên để xử phạt xe vi phạm qua cầu, ông Tuấn cho biết thanh tra không thể đóng chốt 24/24 giờ ở cầu Sài Gòn.

Cũng theo ông Tuấn, các xe tải trên 25 tấn hoặc xe quá tải đều có “cò” chạy xe gắn máy phía trước để cảnh báo cho xe tải dừng qua cầu khi có lực lượng kiểm tra. Thậm chí khi bị lực lượng kiểm tra phát hiện, không ít lái xe bỏ chạy luôn.

Trung tá Trần Văn Thương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên