26/08/2011 08:04 GMT+7

Xử lý xe quá tải chưa đồng bộ

Gia Minh ghi
Gia Minh ghi

TT - Thời gian qua, báo Tuổi Trẻ nhiều lần phản ánh về nạn xe chở quá tải hoành hành ở TP.HCM nhưng xem ra tình trạng này vẫn chưa được cải thiện. Ông NGUYỄN NGỌC TƯỜNG - phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TP - nói về vấn nạn này.

7K8muI3I.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Ngọc Tường - Ảnh: Q.Thanh
- Chúng tôi đã nhận được nhiều kiến nghị, trong đó có kiến nghị của UBND Q.7 gửi UBND TP và các sở, ngành đề nghị xem xét và có chỉ đạo cụ thể để xử lý các xe chở quá tải, nhất là xe ra vào các cảng chở hàng.

* Qua phản ảnh của các đơn vị và kiểm tra thực tế, ông có thể cho biết mức độ nghiêm trọng của nạn xe chở quá tải?

- Thực tế xe chở quá tải ở TP thường chở gấp 2, gấp 3, thậm chí gấp 4 lần so với tải trọng cho phép. Có xe 30 tấn nhưng chở đến 90 tấn. Ở Q.7, cầu Trắng có tải trọng 10 tấn (nay đã nâng lên 13 tấn) nhưng xe 40-50 tấn vẫn cứ chạy qua. Theo báo cáo của Q.7, vi phạm như thế này là phổ biến.

* Với mức độ nghiêm trọng như vừa nêu, ông có thể nói gì về việc kiểm tra, xử lý vi phạm thời gian qua?

- Công an TP, cụ thể là Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cùng với thanh tra Sở Giao thông vận tải TP tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ... Thực tế có nhiều xe vi phạm nhưng việc xử lý chỉ làm được một hoặc vài xe vì xử lý một lần nhiều xe sẽ gây cản trở, ách tắc giao thông trên đường. Còn việc yêu cầu hạ tải đối với những xe vi phạm cũng không thể làm tại chỗ nên xe chở quá tải phải quay về nơi xuất phát để hạ tải.

Chúng tôi nhất trí với đề xuất của thanh tra Sở Giao thông vận tải TP cần tăng cường trang bị phương tiện kiểm tra trọng tải vì không thể nhìn bằng mắt thường để nói xe chở quá tải hay không. Chủ trương TP đã có, đồng ý trang bị cân xách tay nhưng kinh phí để mua hiện chưa có...

* Các lực lượng chức năng thường nói rất khó xử lý xe chở quá tải. Như vậy chẳng lẽ bó tay, thưa ông?

- Xe quá tải chạy trên đường rất nguy hiểm cho tính mạng người dân. Tuy nhiên, thời gian qua việc xử lý chưa đồng bộ. Nếu TP.HCM siết chặt thì các tỉnh, thành lân cận phải làm nghiêm vì nếu không chủ hàng, chủ xe sẽ đưa hàng hóa sang các cảng ở tỉnh khác và TP sẽ mất đi nguồn thu này. Thực tế các đơn vị kinh doanh đã có phản ảnh nếu siết chặt vấn đề trọng tải thì doanh thu sẽ giảm, ảnh hưởng hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp.

* Nhưng nếu cứ lo lắng mãi như vậy sẽ không bao giờ giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá tải?

- Thực tế cho thấy nếu không làm nghiêm thì trật tự, an toàn không đảm bảo, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Còn nếu làm nghiêm sẽ đụng tới nhiều doanh nghiệp và khi đó giới doanh nghiệp thường kiến nghị này kia. Vừa rồi, đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) thường xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông vào giờ cao điểm nên phải dựng biển hạn chế xe container và xe tải nặng lưu thông vào những giờ này, nhưng sau đó phải gỡ biển hạn chế lưu thông vì giới doanh nghiệp phản ứng.

* Nhưng việc bảo vệ nhân mạng của đông đảo người dân phải quan trọng hơn việc đảm bảo lợi nhuận, lợi ích của một nhóm người kinh doanh?

- Tôi xác định tính mạng con người là quan trọng nhất nên các cảng, các doanh nghiệp phải đồng tình, ủng hộ những việc cần làm để đảm bảo an toàn cho người đi đường.

* Nếu đã xác định quan điểm, suy nghĩ như vậy thì tại sao vẫn chưa thấy quyết liệt xử lý xe quá tải để bảo vệ nhân mạng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông?

- Lần này UBND một số quận, trong đó có quận 7 và Ban an toàn giao thông TP sẽ có văn bản kiến nghị UBND TP về những biện pháp xử lý xe quá tải. Cấp trên cần có chỉ đạo quyết liệt, thống nhất mới có thể có chuyển biến.

* Có dư luận cho rằng sở dĩ chưa thể mạnh tay với xe quá tải là do có nạn “bao đường”? Ông nghĩ sao về dư luận này?

- Tôi nghĩ UBND TP cần yêu cầu các đơn vị được giao trách nhiệm (thanh tra Sở Giao thông vận tải TP và Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP) phải báo cáo, giải trình tại sao không xử lý được hoặc chưa xử lý triệt để xe vi phạm về tải trọng. Còn chúng tôi chưa phát hiện hay chưa nghe trường hợp cụ thể nào nói chiếc xe đó là của ông này, ông kia hoặc có tiếp tay, bắt tay nhau để xe quá tải lưu thông.

Khó kiểm tra xe quá tải

Theo trung tá Trần Văn Thương - đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Rạch Chiếc, xe container lưu thông từ cảng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội rất nhiều nhưng không thể biết xe nào chở đúng tải, xe nào chở quá tải. Trong khi đó điều kiện để kiểm tra, xử lý các xe quá tải lưu thông trên tỉnh lộ 25B không đơn giản vì đường nhỏ, lưu lượng xe nhiều, không thể cứ thấy xe là bắt ra cân, kiểm tra được. Nếu muốn làm triệt để phải có sự phối hợp của thanh tra giao thông để kiểm tra xe ngay từ khi lấy hàng trong cảng.

Riêng tuyến đường từ các cảng Q.4, Q.7 qua cầu Sài Gòn vào xa lộ Hà Nội, xe chở sắt thép quá tải trước đây diễn ra phổ biến. Đội cảnh sát giao thông Rạch Chiếc đã xử lý rất nghiêm, phạt rất nhiều nên xe chở quá tải hiện nay đã giảm nhiều. Tuy nhiên, trong giờ cao điểm lực lượng cảnh sát giao thông lo điều tiết giao thông, không tập trung xử lý vi phạm nên một số xe chở quá tải tranh thủ lưu thông là có. Ngoài ra các chủ xe, tài xế còn “canh me” những lúc cảnh sát giao thông giao ca, đổi xe, tránh nắng, tránh mưa để tranh thủ chở quá tải. Việc này khá phổ biến.

Gia Minh ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên