31/07/2013 08:00 GMT+7

Xé khống vé xe buýt: Biết nhưng chưa giải quyết được

Q.KHẢI - N.ẨN
Q.KHẢI - N.ẨN

TT - Ngày 30-7, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM có văn bản trả lời báo Tuổi Trẻ liên quan đến bài viết “Xe buýt: khách ảo, trợ giá thật” (Tuổi Trẻ ngày 29-7).

Sẽ thanh tra hoạt động trợ giá xe buýtXe buýt: khách ảo, trợ giá thật

Sq9gsxdf.jpgPhóng to
Tài xế xe buýt tuyến 143 biển số 53U-1619 xé khống vé để vứt đi - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Sở GTVT nhìn nhận thời gian qua xuất hiện tình trạng một số lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt có trợ giá xé khống vé. Nguyên nhân, theo Sở GTVT, là để bù đắp khối lượng vé chưa đạt theo hợp đồng đã ký kết với Trung tâm Vận tải hành khách công cộng.

Ngoài ra, các hợp tác xã khi nhận chỉ tiêu khối lượng vận chuyển hằng năm nhưng không xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tuyến mà chia bình quân cho từng chuyến xe. Do đó, một số lái xe và nhân viên phục vụ đã xé khống vé cho đủ số lượng theo từng chuyến.

Sở GTVT thừa nhận những vi phạm trên đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Sở cũng cho biết hằng năm đều giao chỉ tiêu sản lượng vận chuyển cho các doanh nghiệp vận tải. Việc giao chỉ tiêu dựa vào tình hình vận chuyển của năm trước, tốc độ tăng sản lượng, khả năng thu hút khách dự kiến trong năm, hiệu quả khai thác hiện tại...

Về giải pháp, sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan theo dõi sát tình hình, kiểm tra xử lý các hiện tượng xé vé khống (nếu có). Đối với các trường hợp vi phạm thường xuyên sẽ xử phạt kiên quyết, thậm chí lập hồ sơ chuyển đến các cơ quan pháp luật giải quyết... Bên cạnh đó sở cũng sẽ đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào quản lý hoạt động xe buýt như: áp dụng vé xe buýt thông minh (smartcard - đã thực hiện thí điểm trên tuyến xe buýt số 1 và 27), quản lý hoạt động xe buýt qua thiết bị giám sát hành trình (GPS - đang được triển khai).

Q.KHẢI - N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên