30/07/2013 07:45 GMT+7

Sẽ thanh tra hoạt động trợ giá xe buýt

Q.KHẢI - M.TRƯỜNG - N.ẨN - VIỄN SỰ
Q.KHẢI - M.TRƯỜNG - N.ẨN - VIỄN SỰ

TT - Sau khi báo Tuổi Trẻ đăng bài “Xe buýt: khách ảo, trợ giá thật”, sáng 29-7 ban giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã triệu tập cuộc họp với một số đơn vị liên quan để xác minh, làm rõ những vấn đề nêu trong bài báo.

Xe buýt: khách ảo, trợ giá thật

FKc9ldTa.jpgPhóng to
Phụ xe tuyến 73 (Khu công nghiệp Lê Minh Xuân - chợ Bình Chánh) xé khống vé xe buýt - Ảnh: Mậu Trường

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dương Hồng Thanh - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP - cho biết cuộc họp thống nhất sẽ tiến hành thanh tra hoạt động trợ giá xe buýt tại các đơn vị vận tải. Cũng theo ông Thanh, Sở Giao thông vận tải có kế hoạch thanh tra hoạt động trợ giá xe buýt từ đầu năm 2013 nhưng do vướng một số việc nên chưa triển khai được. Trước mắt, sở yêu cầu các đơn vị vận tải được nêu tên trong bài báo như: Hợp tác xã vận tải số 28, Hợp tác xã vận tải 19-5, Hợp tác xã vận tải và dịch vụ Đông Nam... giải trình liên quan đến việc xé vé khống để hưởng tiền trợ giá, trên cơ sở đó sẽ có hướng xử lý cụ thể. Nhận định về việc nhiều tài xế xé vé khống, ông Thanh cho rằng đó là hành vi sai, sai ở mức độ nào thì sau khi xác minh sẽ có hướng xử lý, nếu cần thiết có thể chuyển hồ sơ qua cơ quan công an điều tra xử lý theo quy định.

Liên quan hàng loạt vấn đề bạn đọc quan tâm như: trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải như thế nào khi để xảy ra tình trạng xé vé khống, cơ chế trợ giá, thanh toán cụ thể như thế nào, cơ sở nào để giao chỉ tiêu cao cho các đơn vị, biện pháp triển khai sắp tới xử lý tình trạng xé vé khống ra sao, hiệu quả của chương trình..., ông Thanh nói sở sẽ có trả lời chính thức trong hôm nay (30-7).

Cũng liên quan đến vấn đề trợ giá xe buýt, ông Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng nếu không xảy ra tình trạng xé vé khống như báo Tuổi Trẻ nêu thì doanh nghiệp cũng sẽ tìm biện pháp khác để trục lợi do khoản tiền trợ giá quá lớn. “Theo tôi, UBND TP nên sớm chấm dứt cơ chế trợ giá bao cấp như hiện nay. Các cơ quan thẩm quyền TP nên xác định vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là một dịch vụ công. Theo đó, cần phải đấu thầu dịch vụ công này và có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước chứ không buông lỏng việc kiểm soát như hiện nay” - ông Sanh nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Sen - đại biểu HĐND TP.HCM, hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM - cũng nói việc xé khống vé xe buýt là một hành động phi pháp, có thể coi là lập chứng từ giả. Do đó cần phải xử lý nghiêm. “Tôi cho rằng việc này kéo dài thời gian qua có phần do hình thức xử lý chưa nghiêm. Cần kiên quyết đuổi việc tài xế xe buýt khi có hành vi xé vé khống. Đồng thời cần xem xét lại quy trình, công đoạn kiểm soát việc hỗ trợ giá xe buýt” - ông Sen nói.

Theo ông Lâm Thiếu Quân - đại biểu HĐND TP, cơ chế trợ giá của chúng ta có nhiều lỗ hổng, đã đến lúc chúng ta cần thay đổi về bản chất của cơ chế trợ giá. “Trước mắt, TP có thể áp dụng biện pháp gắn camera trên xe buýt (mà Công ty Xe khách Sài Gòn đã triển khai) để vừa chống nạn trộm cắp, vừa ngăn ngừa tình trạng lậu vé, đồng thời kiểm soát lượng hành khách đi lại. Cần có các biện pháp xử phạt nghiêm minh đối với các đơn vị vận tải có vi phạm, giảm các tuyến không hiệu quả để chống tiêu cực, lãng phí chi tiêu ngân sách cho việc trợ giá” - ông Quân hiến kế.

Q.KHẢI - M.TRƯỜNG - N.ẨN - VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên