23/07/2015 07:43 GMT+7

Xe khách ngưng chạy 
để phản đối “xe dù”

MẬU TRƯỜNG - HOÀI THƯƠNG
MẬU TRƯỜNG - HOÀI THƯƠNG

TT - Sáng 22-7, 11 trong số 40 xe khách chạy tuyến bến xe Tiền Giang (tỉnh Tiền Giang) - bến xe Miền Tây (TP.HCM) đã ngừng hoạt động.

Xe khách đậu thành hàng dài trước trụ sở Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang để phản đối “xe dù” - Ảnh:  Mậu Trường
Xe khách đậu thành hàng dài trước trụ sở Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang để phản đối “xe dù” - Ảnh: Mậu Trường

Các xe này kéo đến trước trụ sở Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang để phản đối Hãng xe Duy Quý cạnh tranh không lành mạnh.

Trình bày với các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Tiền Giang, bà Lê Thị Tây, một chủ xe chạy tuyến nói trên, cho biết trước khi xe Duy Quý ra đời (trước tháng 11-2014), bà sử dụng xe 46 chỗ ngồi và phần lớn các chuyến xe đều đông khách. Nhưng từ khi có xe Duy Quý, bà đổi sang xe 32 chỗ ngồi mà có những chuyến khi xe xuất bến chỉ có 3-4 khách.

“Từ tháng 11-2014, tôi cũng như những chủ xe khác phải chạy cầm cự, riêng tôi đã bị lỗ khoảng 50 triệu đồng” - bà Tây bức xúc nói.

Còn ông Phạm Ngọc Long, một chủ xe khác, cho biết khoảng bảy tháng nay ông lỗ gần 100 triệu đồng. Ông Long còn trưng ra những bằng chứng cho thấy nhà xe Duy Quý chạy “xe dù”, “bến cóc”.

Tại buổi làm việc có đầy đủ các ban ngành, ông Long còn lấy điện thoại ra định gọi cho nhà xe Duy Quý để đặt chỗ nhằm chứng minh xe này hoạt động theo hình thức “xe dù”.

Trước tố cáo này, ông Huỳnh Văn Nguyện, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, xác nhận xe Duy Quý có đón trả khách dọc đường.

Ông Long chất vấn: “Liệu các ông có cổ phần trong Hãng xe Duy Quý hay không mà không chịu giải quyết?”.

Hầu hết chủ xe đều đưa ra tối hậu thư: nếu cơ quan chức năng không dẹp được xe Duy Quý thì họ sẽ ngưng chạy. Trước mắt, các nhà xe này dự định ngưng chạy trong ba ngày (từ ngày 22 đến hết ngày 24-7) để chờ các cơ quan chức năng giải quyết.

Lắng nghe ý kiến của các chủ xe, ông Huỳnh Văn Nguyện cho biết sẽ báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang về việc này. “Sở Giao thông vận tải cũng sẽ làm việc với các sở ngành liên quan để giải quyết dứt điểm trước ngày 15-8-2015” - ông Nguyện hứa.

Cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Lợi - giám đốc Công ty TNHH Duy Quý (Hãng xe Duy Quý) - cho rằng đội xe của công ty hoạt động đúng quy định của Nhà nước. Theo ông Lợi, xe Duy Quý có đăng ký hoạt động trong bến xe Tiền Giang với tuyến nói trên, tần suất 3 tài/ngày (tương đương 6 chuyến/ngày đi lại). Còn những xe của hãng hoạt động ngoài bến (tại địa chỉ 12/8A Nguyễn Văn Nguyễn, P.8, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) chạy theo dạng hợp đồng.

Theo đó, toàn bộ xe Duy Quý do một người tên Phạm Hoàng Linh thuê lại, sau đó làm hợp đồng trực tiếp với hành khách đi các tỉnh thành, trong đó có TP.HCM.

Tuy nhiên, ông Hồ Văn Lợi cho rằng để tránh dị nghị, thưa kiện lẫn nhau và tìm ra hướng đi mới cho ngành vận tải tỉnh, trong thời gian tới Hãng xe Duy Quý sẽ đăng ký thêm tuyến trong bến xe tỉnh Tiền Giang, đồng thời đề xuất cơ quan chức năng cho hãng mở quầy vé trong bến xe và lập sơ đồ chạy xe riêng (xe Duy Quý sẽ chạy vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương).

Ngoài ra, nếu hành khách trong nội thành có nhu cầu đưa rước thì hãng sẽ có xe trung chuyển chở khách đến bến xe để mua vé, lên xe.

MẬU TRƯỜNG - HOÀI THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên