
Anh Lê Thượng Tiến, reviewer kênh XeVuiVietNam - Ảnh: HOÀNG VŨ
Trong chương trình Trên Ghế ngày 22-4, chuyên gia Lê Thượng Tiến đã đưa ra những nhận định sâu sắc về cuộc đua xe hybrid tại Việt Nam.
* Nhiều người chọn xu hướng xe của năm 2025 là xe hybrid. Tên nào anh nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến xe hybrid?
- Trong đầu tôi ngay lập tức hiện lên Civic hybrid.
Tôi đã có cơ hội trải nghiệm hybrid từ rất lâu rồi. Từ những mẫu xe hybrid đã tối ưu từ mười mấy năm trước đến cả những mẫu xe “bệnh lạ” từ nhiều năm trước như BMW i8. Trong đó, Honda Civic hybrid là mẫu xe cho tôi cảm xúc khác biệt so với nhiều cái tên khác.
Bên cạnh đó, nếu phải kể ra thì sẽ là những mẫu xe Trung Quốc. Bởi vì hiện nay có 2 trường phái xe hybrid. Một là hybrid hỗ trợ kiểu xe Nhật, hai là plug-in hybrid kiểu xe Trung Quốc.

* Với xe sang, anh nghĩ đến mẫu xe nào đầu tiên?
- Đó là những chiếc xe Mercedes-Benz.
Khoảng 3 năm nay, Mercedes-Benz bắt đầu trang bị động cơ mild-hybrid cho xe. Mild-hybrid của Mercedes đang từ dễ sửa chuyển sang rất khó sửa. Trước đây, xe trang bị một củ đề, đặt trên trục láp để hỗ trợ. Bây giờ chi tiết này nằm trong hộp số. Việc này khiến tôi suy nghĩ đến việc nếu 4 năm nữa cơ cấu hybrid bị hỏng thì sẽ sửa thế nào.
Ngoài ra còn có Volvo XC60 T8 Recharge, mẫu xe hybrid cho tôi cảm xúc ấn tượng nhất và phù hợp với bản thân tôi nhất.
Theo tôi, xe hybrid phải siêu êm, không phải tiết kiệm nhiên liệu. Volvo XC60 T8 Recharge là mẫu xe êm một cách lạ thường. Xe cách âm tốt, dàn âm thanh Bower & Wilkin nghe nhạc hay. Tất cả cho tôi một cảm xúc khác biệt với những xe còn lại trên thị trường.

* Anh đưa ra lời khuyên như thế nào với những người chưa mua xe hybrid?
- Tôi cho rằng việc chọn xe thuần xăng, xe thuần điện và xe hybrid giống như chọn 3 món ăn khác nhau. Có người thích ăn phở nước, người chọn phở khô, người chọn phở trộn.
Nhược điểm của xe xăng rung, ồn do tiếng động cơ. Xe hybrid êm và mạnh như điện và tiện như xe xăng. Tôi cho rằng xe hybrid là món ăn dành cho những ai thích cảm xúc tăng tốc của xe điện và thích sự tiện dụng của xe xăng.
* Nếu một người đang có ý định mua xe hybrid, anh sẽ khuyên họ chọn loại nào?
- Khi đi một xe bình thường, chúng ta sẽ luôn cảm giác có độ trễ chân ga dù xe trang bị động cơ turbocharger tăng áp hay supercharger siêu nạp. Với xe hybrid, động cơ điện sẽ bổ sung thêm sức mạnh cho xe, người lái chỉ cần nhấn ga là xe sẽ gần như ngay lập tức tăng tốc.
Hiện nay đa phần các hãng xe đang truyền thông sai về hybrid. Hầu hết đang nhấn mạnh rằng xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu. Nhiều hãng còn truyền thông rằng xe có thể đi hơn 1.000km mới phải đổ xăng.
Điều này đúng, song giá bán xe hybrid cao hơn xe thuần xăng không nhỏ, số tiền này đủ để đổ xăng vài năm. Vì thế, người mua xe hybrid không quan tâm đến việc mỗi 100km thì chiếc xe đó tốn ít hơn bao nhiêu lít xăng.
Điều quan trọng là khi mua xe hybrid, khách hàng có được sự êm ái, sự mạnh mẽ mỗi lần đạp ga.

* Chiếc xe hybrid nào khiến anh ấn tượng nhất?
- Cách đây khá lâu, tôi được trải nghiệm chiếc Toyota Prius ở Campuchia. Một người bạn của tôi ở Việt Nam sử dụng chiếc xe này bị hỏng pin, tôi đã dẫn anh ấy qua Campuchia để thay pin. Đó là trải nghiệm đầu tiên của tôi về xe hybrid.
Chiếc xe thứ hai là BMW i8 vào những năm 2015-2016. Sau đó, một thời gian dài tôi không có nhiều trải nghiệm với xe hybrid cho đến khi có cơ hội sử dụng XC60 T8 Recharge.
Sau nhiều năm, tôi nhận ra xe hybrid bây giờ khác rất nhiều so với trước đây. Xe hybrid trước đây chỉ có một động cơ điện nhỏ. Còn bây giờ, xe hybrid sử dụng động cơ công suất lớn hơn nhiều, hỗ trợ cho cảm giác lái. Điều này cho thấy sự chuyển đổi trong tư duy sản xuất của các hãng xe.
* Nhiều người lo ngại bộ pin trên xe hybrid dễ hỏng, chi phí thay thế lớn. Anh có lời khuyên gì không?
- Hybrid bây giờ "khôn" hơn ngày xưa rất nhiều.
Trước đây, động cơ hybrid dễ hỏng vì chu trình sạc xả liên tục. Nhưng bây giờ, bộ điều khiển điện tử (ECU) sẽ tính toán để pin luôn được duy trì điện, khi xuống đến một mức nhất định sẽ được sạc lại. Cách làm này giúp động cơ hybrid bền hơn.
Nhiều người trước đây lo ngại về xe hybrid bởi vì những chiếc xe đó nhập khẩu tư nhân, không phải xe chính hãng. Bây giờ nhiều hãng xe phân phối xe hybrid đi kèm chính sách bảo hành 7-10 năm cho pin. Nếu bị hỏng, bộ pin sẽ hỏng trước 10 năm, lúc đó bạn sẽ được bảo hành thay thế pin mới.

* Theo anh, thương hiệu nào sẽ dẫn đầu về xe hybrid ở Việt Nam trong năm 2025?
- Đây là câu hỏi khó. Hiện nay chưa có hãng nào có thể vượt lên về xe hybrid tại Việt Nam. Bởi vì hầu hết các hãng đều đang quan tâm về doanh số bán hàng, nên chú trọng vào xe xăng nhiều hơn.
Họ không có nhiều động thái để giúp khách hàng biết đến xe hybrid cũng như những điểm mạnh của xe. Khách hàng cần biết xe hybrid có cảm giác lái tốt, thay vì chỉ là tiết kiệm nhiên liệu. Các bạn hãy thử lái xe hybrid và tăng tốc, các bạn sẽ quên luôn xe xăng.
Nếu không làm những việc đó, các hãng sẽ khó tăng doanh số xe hybrid tại Việt Nam. Bởi vì giá bán vẫn đang khá cao. Các hãng xe Trung Quốc đã cố gắng hạ giá bán tối đa với các xe plug-in hybrid về mức 900 triệu, nhưng con số này vẫn quá cao.
* Doanh số xe hybrid vẫn đang quá thấp so với xe xăng. Vậy xu hướng xe hybrid có thực sự hiện diện hay không?
- Hiện nay, nhiều hãng xe có xe hybrid như Toyota, Kia, Hyundai… Họ đang bán xe xăng rất chạy nên không có lý do gì để họ tập trung vào bán xe hybrid.
Đối với xe Trung Quốc, họ phải xoay chuyển từ xe điện sang xe hybrid bởi không thể cạnh tranh nếu bán xe điện.
* Cảm ơn anh rất nhiều.
Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận