Thứ 6, ngày 3 tháng 12 năm 2021

Xe hơi điện Tesla "bắt tay" với Panasonic

01/08/2014 14:21 GMT+7

TTO - Ngày 31-7, Tesla Motors đã công bố mức thất thoát trong quý 2-2014 là 61,9 triệu USD do giá cổ phiếu giảm 2,5%.

05oKm3k2.jpgPhóng to
Tesla đã "dụ" Panasonic đổ tiền vào nhà máy Gigafactory với tổng chi phí xây dựng và vận hành ban đầu lên đến 4 tỉ USD - Ảnh: Bloomberg

Phản ứng của các nhà đầu tư khá lẫn lộn khi cổ phiếu Tesla tăng, giảm rồi lại tăng trước khi đóng cửa ở mức 223,30 USD, giảm 2,5% trong phiên giao dịch. Trước đó, Tesla cũng công bố hợp tác với hãng điện tử khổng lồ Nhật Bản Panasonic Corp để mở nhà máy pin cực lớn Gigafactory tại Mỹ vào năm 2017.

Hãng xe điện hạng sang Tesla trụ sở tại bang California dự kiến sẽ sản xuất hơn 60.000 chiếc xe trong năm 2015, sau khi mạnh tay chi 100 triệu USD để nâng cấp và mở rộng nhà máy lắp ráp tại Fremont.

Trong quý 2 vừa qua, Tesla đã sản xuất được con số kỷ lục 8.763 sedan Model S và giao 7.579 xe cho khách hàng. Tuy nhiên vẫn "không thể bắt kịp nhu cầu đang gia tăng" tại Bắc Mỹ và châu Âu.

Công ty dự định sẽ giao 7.800 chiếc xe trong quý 3. Với việc mở rộng nhà máy Fremont, Tesla dự kiến sẽ nâng gấp đôi lượng hàng giao cho khách lên 13.000 chiếc.

Hãng cho biết sẽ đầu tư khoảng 950 triệu USD trong năm 2014 để đẩy "nhẹ" sản lượng và tài trợ cho nhà máy Gigafactory - cao hơn mức đầu tư được công bố trước đó là 100 triệu USD.

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết Panasonic sẽ tài trợ khoảng 30-40%, trong khi Tesla là 40-50% và các nhà cung cấp nhỏ khác từ 10-20% chi phí nhà máy "Gigafactory, để sản xuất những gói pin rẻ hơn và hiệu quả hơn cho các mẫu xe điện trong tương lai, bao gồm cả Model 3 giá 35.000 USD ra mắt năm 2017.

Chi phí ban đầu để xây dựng và vận hành nhà máy sẽ dưới 4 tỉ USD, và sẽ nâng lên 5 tỉ USD khi đi vào sản xuất toàn bộ vào năm 2020. Đồng thời, ông Musk cũng lên kế hoạch xây trạm trữ pin từ các tấm năng lượng mặt trời để cấp điện cho nhà máy và các tòa nhà.

(Theo Reuters, Bloomberg)

CHÂU LUÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận