05/07/2014 01:36 GMT+7

"Xe đua bọc thép" kiểu Đức

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Đánh bại Pháp với tỷ số tối thiểu ở trận tứ kết, tuyển Đức bắt đầu lấy lại hình ảnh mạnh mẽ, cứng rắn quen thuộc của mình.

Công bằng mà nói, đây là một trận đấu khá cân bằng giữa hai đội. Khó có thể bảo chiến thắng của Đức là không xứng đáng nhưng các CĐV Pháp cũng có quyền chờ đợi ít nhất một bàn thắng của đội nhà khi các học trò HLV Didier Deschamps đã thực sự tạo ra được cả nửa tá cơ hội rõ ràng trước khung thành của thủ môn Manuel Neuer.

Những thống kê của FIFA sau trận đấu cho thấy, Pháp  chính là đội bóng tỏ ra nguy hiểm hơn trong những đợt tấn công khi tạo ra 31 tình huống có thể ăn bàn (so với 26 của Đức), dứt điểm 13 lần (Đức 8 lần).

Những diễn biến trên sân cũng lộ rõ điều đó. Đội trưởng Philipp Lahm trong lần đầu tiên được trở về vị trí hậu vệ phải quen thuộc đã thi đấu rất lọng cọng, nhiều lần để các cầu thủ tấn công của Pháp như Karim Benzema, Mathieu Valbuena thoải mái có bóng trong vòng cấm địa. Hàng tiền vệ với trục trung tâm Sami Khedira - Bastian Schweinsteiger không đủ vững vàng trong việc đánh chặn và mất bóng khá nhiều lần.

Không những vậy, khả năng phối hợp tấn công của Đức trong trận này cũng không thực sự mượt mà khi suốt 70 phút đầu trận, Đức không thực hiện được những đường phối hợp bài bản quen thuộc. Trong những lần có cơ hội rõ nét nhờ đối thủ đã tràn lên hết vào cuối trận thì các chân sút của Đức lại dứt điểm như cầu thủ... nghiệp dư, điển hình là hai pha hỏng ăn khó tin của Andre Schurrle.

Nhưng rốt cuộc người Đức vẫn chiến thắng, chiến thắng như một lẽ tất nhiên trước Pháp. Chẳng thể bảo đó là một chiến thắng may mắn, bởi thầy trò HLV Joachim Loew không cần đến một pha ăn vạ như Hà Lan, khung gỗ cứu thua như Argentina hay thoát chết trên chấm luân lưu may rủi như Brazil. Chính những người Đức, chứ không phải là ai khác đã tự tay bảo vệ, giành giật lại chiến thắng của mình.

Bởi cứ hễ ngay sau một pha để xổng đối thủ của Khedira thì Hummels xuất hiện kịp thời để đoạt bóng trước mũi giày đối thủ, mỗi lần Philipp Lahm hay Jerome Boateng để đối phương có cơ hội sút thì Neuer lại xuất hiện sừng sững trong khung thành... Và rồi lúc hàng công phối hợp khó khăn, thiếu độ sáng thì người Đức ăn lại bài tấn công muôn đời của họ, đó là bóng chết - đánh đầu được thực hiện bởi một trung vệ... Cứ như vậy, những giá trị cũ - mới, đan xen với những ưu - khuyết điểm trong lối chơi của Đức bổ sung một cách vừa đủ cho nhau.

Với việc khiến các CĐV phải một phen đứng tim vào cuối trận, tuyển Đức tại VCK World Cup 2014 vẫn chưa lấy lại được hình ảnh của một "cỗ xe tăng" chắc chắn như trong lịch sử. Không những vậy, việc chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng trong 180 phút thi đấu chính thức (không tính hiệp phụ) của 2 trận vòng đấu loại trực tiếp cũng cho thấy, hình ảnh "xe Ferrari" đẹp đẽ mà HLV Joachim Loew dường như muốn hướng tới cho đội nhà cũng chưa thực sự thành hình.

Nhưng cỗ xe vẫn đang chạy bon bon ấy của người hâm mộ bóng đá Đức, dường như lại là một chiếc "xe đua bọc thép", vẫn đang trong quá trình khởi động.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đức Hummels xe tăng