Chủ nhật, ngày 3 tháng 7 năm 2022

Xe điện cạn pin - nỗi lo mới của người dùng ôtô

24/05/2022 11:18 GMT+7

Thực tế, nhiều người dùng xe điện không lo lắng về việc hết pin. Cho đến khi tới trạm sạc, cơn ác mộng mới thực sự bắt đầu.

Xe điện cạn pin - nỗi lo mới của người dùng ôtô - Ảnh 1.

Tài xế sạc xe điện tại một điểm sạc - Ảnh: Business Insider

Kyle Stock của trang Bloomberg kể, có lần anh đến trạm sạc với lượng điện đủ dùng đi 24km cùng hai con nhỏ ngồi trên ghế sau, 3 trong 6 cây sạc ở đó bị hỏng. Một chủ xe Nissan Leaf đứng ở cây sạc thứ tư với vẻ mặt không lấy gì làm vui vẻ. Tấm thẻ thanh toán liên tục bị từ chối, anh phát bực. Mãi cho đến khi anh cập nhật một ứng dụng thanh toán trên iPhone, cây sạc bắt đầu hoạt động, anh mới thôi nhấp nhổm.

Đến trạm vẫn không thể ngừng lo hết pin

Với cách sử dụng truyền thống, xe xăng cũng có lúc rơi vào cảnh cạn nhiên liệu. Nhưng một khi đã ở trạm xăng, chủ xe hiếm khi bị khủng hoảng như trên. Trong khi đó, cảnh những chiếc xe bị mắc kẹt tại trạm sạc có nguy cơ trở thành phổ biến, khi các cây sạc bị lỗi/hỏng, tạo thành hiện tượng gọi là "sa mạc xe điện".

Xe điện cạn pin - nỗi lo mới của người dùng ôtô - Ảnh 2.

Trạm sạc ở Việt Nam còn khá mới, nhưng câu chuyện ở Mỹ sẽ là lời cảnh tỉnh - Ảnh: Insider

Khác với Việt Nam hầu như mới có trạm sạc của VinFast và một vài điểm sạc tại các đại lý, Mỹ có nhiều trạm sạc với các nhà cung cấp khác nhau, nhưng chất lượng mỗi nơi mỗi khác. 

Trên thang điểm từ 1-10, gần 1/4 số trạm PlugShare đạt điểm dưới 7. Trong một nghiên cứu về trạm sạc ở Bay Area, gần 23% không hoạt động vì nhiều lý do, từ màn hình không phản hồi đến bộ xử lý thẻ tín dụng bị hỏng, 5% có dây quá ngắn. Một vấn đề khác ở Mỹ so với Việt Nam là hiện tượng đóng băng có thể làm các cây sạc bị hỏng/lỗi.

Tuy nhiên, những chiếc xe điện vẫn được trang bị đủ "trí thông minh".

Xe điện cũng có cơ chế tự bảo vệ trước nguy cơ hết pin

Hầu hết các xe điện hiện đại có thể tính toán và tự động điều hướng đến trạm sạc gần nhất khi lượng điện xuống dưới mức nhất định. Một số xe trang bị chế độ "Limp Home", được kích hoạt khi hệ thống máy tính trên xe phát hiện ra những điều bất thường từ hệ thống cảm biến hoặc các bộ phận cơ khí đứng trước sự cố. 

Ở chế độ Limp Home, chiếc xe sẽ giảm hiệu suất đáng kể, nhằm tránh làm hư hỏng động cơ và hệ truyền động nhưng đủ để xe di chuyển "chậm rãi" về nhà, hoặc tới cửa hàng sửa chữa ôtô gần nhất hay xấu hơn là chờ xe cứu hộ đến kéo về. Nissan có cách gọi dân dã hơn: Turtle mode hay "chế độ rùa bò".

Xe điện cạn pin - nỗi lo mới của người dùng ôtô - Ảnh 3.

Chế độ Limp Home Mode sẽ cho phép xe đến nơi an toàn trước khi bị cạn kiệt hoàn toàn năng lượng, lý tưởng nhất là không phải ở bên đường - Ảnh: Green Flag

Tương tự như xe xăng vẫn có thể đi được một đoạn ngắn ngay cả khi kim chỉ đến mức cuối cùng, xe điện vẫn dịch chuyển được một chút khi điện báo chạm mức 0, theo Tom Moloughney, người thường xuyên chạy xe điện cho kênh YouTube State of Charge. 

Giải pháp của các nhà sản xuất

Ryan O'Gorman, quản lý, chiến lược gia tại bộ phận kinh doanh dịch vụ năng lượng của Ford Motor, cho biết hết pin là mối lo thường trực đối với chủ sở hữu xe điện, đặc biệt là những người đã không lái xe điện trong thời gian dài. 

Hầu như những người sử dụng xe xăng không phải lo lắng cạn bình, vì họ đã quá quen với việc lúc nào thì cần nạp nhiên liệu. Nhưng xe điện còn khá mới và người dùng cần mất thời gian làm quen.

Vấn đề đã được Ford ưu tiên nghiên cứu kể từ khi hãng quyết định cho ra lò chiếc Mustang Mach-E vào tháng 12-2020. Những người mua chiếc SUV nhỏ gọn chạy bằng pin này, hoặc F-150 Lightning, sẽ được kéo tới một chiếc trạm sạc với dịch vụ cứu hộ miễn phí trong 5 năm hay 65.000 km tùy điều kiện nào đến trước.

Ngoài ra, Ford cũng tung ra đội "thiên thần sạc", gồm những xe điện chạy khắp nước để kiểm tra chất lượng trạm sạc, từ đó cập nhật cho ứng dụng Ford Pass.

Xe điện cạn pin - nỗi lo mới của người dùng ôtô - Ảnh 4.

Một "thiên thần" của Ford tại trạm sạc - Ảnh: Drive Tesla

Các nhà cung cấp trạm sạc cũng hứa hẹn nâng cao chất lượng dịch vụ. Chẳng hạn, EVgo Inc. hướng tới đảm bảo 98% cây sạc hoạt động bình thường trong số 885 trạm sạc trên toàn quốc.

Jonathan Levy, giám đốc thương mại của EVgo Inc., trả lời phỏng vấn Bloomberg: "Chúng tôi muốn đảm bảo có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Thỉnh thoảng cũng xảy ra chuyện ‘kinh dị’, nhưng đâu đâu cũng có điện… Nếu điện thực sự xuống mức 0, hãy tấp vào bất cứ đâu và cắm sạc. Có thể sẽ mất thời gian một chút, nhưng đủ để lên đường đến trạm sạc gần nhất".

Kia: Kia: 'Thay vì trợ giá, nên dùng tiền để xây trạm sạc xe điện'

Các chính sách trợ giá, theo Kia, không có tầm quan trọng thực sự trong việc thúc đẩy phát triển xe điện.

THANH LINH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận