Thứ 4, ngày 26 tháng 1 năm 2022

Xe đạp ơi!

07/11/2021 09:01 GMT+7

TTO - Cách đây vài năm, như nhiều người thành thị khác làm công việc văn phòng, nhiều áp lực, ngồi phòng lạnh suốt và ít vận động, tôi rơi vào tình trạng béo phì.

Mỗi lần khám sức khỏe định kỳ, các dấu hoa thị cảnh báo cứ gọi là chi chít trong bảng kết quả. Bác sĩ cứ phải nhắc nhở liên tục "anh phải giảm cân, phải vận động nếu không muốn đột quỵ"! Nhận thấy cuộc sống của mình không tốt, tôi quyết tâm phải thay đổi bằng món chạy bộ kèm theo điều chỉnh chuyện ăn uống.

Sau một năm chuyên cần, tôi giảm được hơn chục ký. Các chỉ số trở về dưới ngưỡng. Nhưng, lại xuất hiện một chuyện khác: khớp gối rêm! Bác sĩ chuyên trị về cơ xương khớp bảo "phải điều chỉnh thôi ông ơi, tuổi 50 rồi, chạy bộ nhiều quá không tốt cho khớp gối khi toàn bộ trọng lượng nó đè lên khớp, vốn đã bắt đầu lão hóa". Giảm bằng cách nào? Tôi giảm bớt chạy bộ và bổ sung thêm món đạp xe đạp.

Cả năm trời, tôi đi làm bằng xe đạp. Từ nhà đến cơ quan 8km, đi xe máy cũng mất tầm 20 phút khi đường sá đông cứng. Lúc ấy mà đạp xe, chậm lắm cũng chỉ nửa tiếng vì mình có thể len lỏi được. Đầu tư cho chiếc xe thì cũng không quá nặng, khi tôi chọn một chiếc tầm trung bình với giá 6 triệu đồng và đi đến nay đã 5 năm.

Tuy nhiên có một nỗi phiền toái lớn, đó là thời tiết ở mình nóng nực gần như quanh năm, cộng thêm vào đó là ô nhiễm do bụi và khói xe mịt mù. Vì vậy, đạp xe vào đến nơi làm việc là áo ướt đẫm mồ hôi, người thì bốc mùi hôi hám! Do đó, mỗi sáng đi làm phải mang theo một bộ đồ, đến nơi phải tắm, thay đồ để làm việc...

Vậy đấy, xe đạp tuy cực hay, cực tốt cho sức khỏe lẫn kinh tế, nhưng muốn phát huy nó, nghĩ cũng không đơn giãn. Chưa kể, với những ai công việc phải chạy ra đường nhiều thì không thể mơ chuyện dùng xe đạp làm phương tiện di chuyển chính. 

Câu chuyện của tôi cũng là câu chuyện của rất nhiều người khác, mà nếu muốn kiểm chứng, sáng sớm bạn hãy ra đường Phạm Văn Đồng… Tuy thấy thiên hạ đạp xe đông đảo, nhưng toàn là đạp thể thao lúc sáng sớm hoặc khi chiều về, chứ chả ai chọn nó làm phương tiện di chuyển chủ lực.

Cắt một lát xe đạp ra để ngắm thì nó thật đẹp, nhưng gắn vào trong một bức tranh tổng thể thì còn khó khăn nhiều lắm để tiến tới giấc mơ dùng xe đạp làm phương tiện di chuyển!

Sở dĩ hôm nay lại nhắc chuyện xe đạp là bởi, trong tháng này, có 500 chiếc xe đạp được một doanh nghiệp đầu tư và TP.HCM cho phép thí điểm làm dịch vụ xe đạp công cộng ở trung tâm thành phố. Thành bại của dự án này còn phải chờ. Bởi chính trong giới yêu xe đạp, người ta cũng nhìn nó đầy băn khoăn. 

Hoàng - một dân "nghiện" đạp xe và làm việc trong lĩnh vực du lịch - lý giải: Dự án này phù hợp cho du khách đến TP.HCM tham quan, rất thú vị khi đạp xe lòng vòng đến Bưu điện, Nhà hát thành phố, chợ Bến Thành... Nhưng đó là du khách Tây, còn ta, đa phần vẫn cứ thích một bước lên xe hơi thôi...

Nhưng thôi, một ý tưởng hay, một hành động mới của một doanh nghiệp tư nhân thì chúng ta cứ ủng hộ (có mất đồng nào của ngân sách đâu mà lo) và cầu mong nó thành công để mai này thành phố mình cũng tinh tươm như thiên hạ!

500 xe đạp công cộng về tới TP.HCM, gắn GPS cho dễ đi lại 500 xe đạp công cộng về tới TP.HCM, gắn GPS cho dễ đi lại

TTO - Chủ đầu tư dự án xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhập về 500 xe đạp, chuẩn bị sẵn sàng cho việc thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn vào tháng 11-2021. Hệ thống xe được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè tại một số tuyến đường ở trung tâm quận 1.

HUY THỌ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận