15/08/2011 05:25 GMT+7

Xe buýt giành khách gây tai nạn

DUY THANH
DUY THANH

TT - Phóng nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến, đua tốc độ để tranh giành khách và liên tục gây tai nạn chết người là những điều đáng sợ của xe buýt ở tỉnh Phú Yên.

Chiều 6-8, tại ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Du, TP Tuy Hòa (Phú Yên), xe buýt của DNTN vận tải và du lịch Cúc Tư đã đâm vào hai xe máy khiến hai người chết và hai người bị thương nặng. Theo thượng tá Phạm Tấn Hạnh - trưởng Công an TP Tuy Hòa, hiện trường vụ tai nạn cho thấy xe buýt chạy tốc độ rất cao, khi phát hiện các xe máy phía trước thì xử lý không tốt dẫn đến xảy ra tai nạn.

Đua tốc độ để tranh giành khách

Chuyện xe buýt của hai hãng Cúc Tư và Anh Tuấn đua nhau để tranh khách là “chuyện thường ngày” mà người dân Phú Yên chứng kiến. Sáng 10-8, theo dõi trên đường Trường Chinh (P.7, TP Tuy Hòa) chừng một giờ, chúng tôi chứng kiến ba lần xe buýt của hai hãng Cúc Tư và Anh Tuấn “song hành”, có lúc dàn hàng ngang trên đường, xe nào cũng cố lao nhanh về trạm để đón khách trước.

Trước đó, chúng tôi lên xe buýt Anh Tuấn đi từ thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) về TP Tuy Hòa và thót tim khi chiếc xe lao như tên bắn, lạng lách liên hồi trên quốc lộ 1, quyết không cho chiếc xe buýt của hãng Cúc Tư chạy phía sau qua mặt. Ông Nguyễn Xuân Minh, ở TP Tuy Hòa nhưng làm việc tại thị xã Sông Cầu, cho biết: “Do công việc nên hằng ngày tôi đi xe buýt cho đỡ tốn kém, nhưng ngày nào còn đi xe buýt là ngày đó còn lo lắng, bất an. Các tài xế của hai hãng xe buýt thường xuyên “nhấn” tốc độ 70-80km/giờ để đua nhau giành khách vì chạy trùng tuyến”.

Xe buýt của hai hãng còn tranh thủ băng... tắt đường không có trong lộ trình để đến bến sớm hơn nhằm “hớt” khách của đối phương. Các con đường ngang nối hai đường Lê Duẩn, Trường Chinh ở TP Tuy Hòa có các trạm xe buýt liên tục “đón” xe buýt chạy bạt mạng. Nhiều vụ tai nạn, va chạm với xe buýt đã xảy ra trên các tuyến đường không dành cho xe buýt này. Ông Hồ Trư - giám đốc DNTN vận tải và du lịch Cúc Tư - phân bua: “Doanh nghiệp chúng tôi không có chủ trương đua xe để tranh giành khách, các vụ tai nạn xe buýt xảy ra do lỗi của tài xế và một số lỗi khách quan khác”!

Quản lý bất cập, xử lý chưa nghiêm

Đại tá Nguyễn Phi Lương - trưởng phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên - cho biết trước tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt liên tục xảy ra, từ tháng 11-2010 đến nay phòng cảnh sát giao thông đã chủ động tổ chức nhiều cuộc họp với hai doanh nghiệp kinh doanh xe buýt và các ngành chức năng. Tuy nhiên, sau những cuộc họp này tình hình xe buýt vi phạm còn diễn biến phức tạp hơn.

Thực tế cho thấy có quá nhiều bất cập trong quản lý, kinh doanh xe buýt tại Phú Yên. Hai doanh nghiệp kinh doanh xe buýt tự dựng các bến xe buýt. Trong nội thành TP Tuy Hòa và trên quốc lộ 1, từ TP Tuy Hòa đi huyện Tuy An, xe buýt của hai hãng này chạy trùng tuyến nhau và sử dụng điểm đón trả khách chung. Từ huyện Tuy An đi thị xã Sông Cầu lại có hai hãng xe buýt của Phú Yên và Bình Định chạy trùng tuyến. Chính điều này khiến các tài xế của hai doanh nghiệp muốn đón được nhiều khách phải đua tốc độ với nhau.

Đại tá Nguyễn Phi Lương cho rằng hiện nay việc điều hành xe buýt ở Phú Yên không theo một trật tự nào vì chưa xây dựng được cơ chế hoạt động cụ thể cho xe buýt. Ngoài ra, việc các doanh nghiệp mở các tuyến xe buýt chồng chéo nhau khiến công tác kiểm soát hoạt động của xe buýt trở nên phức tạp.

“Chúng tôi đã đề nghị Sở Giao thông vận tải tham mưu cho UBND tỉnh thiết lập lại lộ trình các tuyến xe buýt cho khoa học, hợp lý, tránh chồng chéo, nhưng đến nay đề nghị này vẫn chưa được thực hiện” - ông Lương nói.

Theo ông Nguyễn Thành Trí - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên, thời gian qua lực lượng thanh tra giao thông có xử lý xe buýt vi phạm nhưng không đáng kể vì không có chức năng dừng xe trên đường.

Tai nạn liên quan đến xe buýt

* Lúc 8g30 ngày 26-11-2010, trên quốc lộ 25 đoạn qua thôn Cẩm Thạch (xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa), hai xe buýt của hãng Cúc Tư chạy ngược chiều nhau đã đâm thẳng vào nhau làm 25 hành khách trên hai xe phải nhập viện.

* 16g ngày 1-12-2010, xe buýt Cúc Tư gây tai nạn với xe máy chạy ngược chiều ở ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai (TP Tuy Hòa) làm một phụ nữ bị thương nặng.

* Lúc 5g10 ngày 2-12-2010, xe buýt Anh Tuấn tông xe máy chạy ngược chiều với xe buýt trên tỉnh lộ 645 qua xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) làm một người chết, một người bị thương nặng.

* 10g ngày 23-12-2010, trên quốc lộ 1 đoạn qua thôn Phú Thạnh (xã An Chấn, huyện Tuy An), xe buýt Cúc Tư húc vào ôtô bốn chỗ chạy cùng chiều làm một người trên ôtô phải đi cấp cứu.

* Khoảng 17g30 ngày 8-2-2011, xe buýt Cúc Tư chở 39 người lưu thông trên quốc lộ 25, đến đoạn đường qua thôn Định Thọ, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa thì lật nhào xuống kênh chính bắc của hệ thống thủy nông Đồng Cam khiến hơn 20 người phải nhập viện.

* Sáng 9-5-2011, trên tỉnh lộ 641, xe buýt của DNTN Anh Tuấn (TP Tuy Hòa) chạy hướng Tuy Hòa - La Hai tông chết tại chỗ cụ bà Võ Thị Hoa, 72 tuổi.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên