17/04/2014 15:13 GMT+7

Xe bồn tưới cây trên đường cao tốc có an toàn?

Hoàng Văn (hoangvan.nxbtn@...)
Hoàng Văn (hoangvan.nxbtn@...)

TTO - Trước tai nạn thương tâm trên đường cao tốc Trung Lương làm 7 người chết, nhiều ý kiến đặt ra câu hỏi liệu xe bồn tưới cây tham gia giao thông trên đường cao tốc như vậy có đúng và an toàn không?

Tai nạn thảm khốc trên đường cao tốcTai nạn trên cao tốc: 5 người đã chết, 10 bị thươngTai nạn thảm khốc trên đường cao tốc, ít nhất 5 người chết

y8rZx8uX.jpgPhóng to
Vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương làm 7 người chết

TTO trích đăng một số ý kiến của bạn đọc:

* Người đi trên đường cao tốc Trung Lương lâu nay rất sợ những chiếc xe bồn đủng đỉnh trên đường cho phép tốc độ 100km/g. Đã là đường cao tốc thì tuyệt đối không thể cho bất cứ phương tiện nào đi tốc độ rùa như thế (mà lại án ngữ cả phần đường cao tốc) trừ phi là xe cứu hộ, cứu nạn đột xuất - tất nhiên phải có cảnh báo từ xa, chứ không dán bảng thông báo sau đuôi xe như vậy.

Nếu trồng cây giữa đường cao tốc cho đẹp thì sao không làm hệ thống tưới tiêu có van tự động? Một mạng người rẻ rúng lắm sao mà cứ cho phép tưới tiêu bằng xe bồn trên đường cao tốc như thế? Các cơ quan chức năng cần xem xét lại quy định không phù hợp này (nếu có) để không còn những tai nạn đau lòng như thế có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên tất thảy mọi tuyến đường cao tốc đã sử dụng và đang xây dựng trên cả nước.

* Quy định tưới cây thì phải có, nhưng vấn đề an toàn không được đảm bảo. Nên đi học cách làm thế nào để an toàn chứ đừng nói là đã có quy định. Quy định đó thì chỉ có ban quản lý biết chứ lái xe đâu biết. Khi tham gia giao thông, bất kỳ ai cũng phải tuân thủ an toàn. Làm thế nào để tài xế biết rằng anh đang tưới cây, vì trên đường cao tốc thì tốc độ chạy rất nhanh, tầm nhìn của tài xế khi phát hiện chướng ngại vật thường rất nhanh vì tốc độ cao, cảnh báo phải được đặt cách xa chướng ngại vật để tài xế né tránh. Cần có khoảng cách an toàn để chuyển làn.

* Đường cao tốc như vậy tại sao không làm hệ thống tưới cây tự động mà phải tưới bằng xe bồn? Các loại xe khi đang lưu thông ở làn ngoài cùng vận tốc trung bình khoảng 100km/g thì làm sao mà xử lý kịp.

* Thiết nghĩ trong vụ tai nạn giao thông này cần làm rõ trách nhiệm của ban quản lý đường cao tốc khi cho phép xe tưới cây làm việc trên làn đường dành cho xe lưu thông tốc độ cao. Nên có giải pháp khác để chăm sóc cây xanh, tránh tai nạn tương tự trong tương lai.

* Cơ quan chức năng cần xem lại việc trồng cây trong phạm vi đường cao tốc có đúng quy định và có hợp lý hay không. Xe tưới cây chạy chậm trên làn dành cho xe tốc độ cao (100km/g) có phạm quy không?

Hoàng Văn (hoangvan.nxbtn@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên