02/01/2017 16:43 GMT+7

Xe bom nổ rung chuyển Baghdad 'đón' Tổng thống Pháp

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

​TTO - Chiếc xe bom nổ tung tại thủ đô Iraq làm hàng chục người thương vong khi Tổng thống Pháp François Hollande đang có chuyến thăm ở đây.

An ninh Iraq kiểm tra hiện trường sau vụ đánh bom sáng 31-12 ở trung tâm Baghdad - Ảnh: Reuters
An ninh Iraq kiểm tra hiện trường sau vụ đánh bom sáng 31-12 ở trung tâm Baghdad - Ảnh: Reuters

Theo AFP, một vụ tấn công khủng bố bằng xem bom vừa xảy ra tại quảng trường ở phía đông bắc Baghdad khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Phần nhiều nạn nhân là những người lao động công nhật đang tập trung tại "chợ người" ở Sadr City, để chờ tìm việc. Đây là khu vực đông người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống.

Theo lời nhân chứng, một chiếc xe do kẻ đánh bom cảm tử đã tiếp cận đám đông và được kích nổ gây nhiều thương vong.

Vụ tấn công khủng bố này xảy ra ngay trong ngày Tổng thống Pháp François Hollande đến thủ đô Baghdad để gặp gỡ các lực lượng Pháp hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như hội đàm với các quan chức hàng đầu của Iraq.

Tháp tùng ông Hollande trong chuyến thăm Iraq lần này có Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian. Dự kiến ông Hollande sẽ dừng chân ở khu tự trị người Kurd trong chuyến thăm kéo dài 1 ngày này.

Ông Hollande đã đến thăm Iraq hồi năm 2014. Pháp là quốc gia đóng góp lớn thứ 2 cho liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu - lực lượng đã tiến hành hàng ngàn cuộc không kích nhằm vào IS tại Iraq và Syria, cũng như cung cấp nhiều thiết bị quân sự, đào tạo và cố vấn cho các lực lượng Iraq.

Hiện Pháp có 14 máy bay chiến đấu Rafale tại Jordan và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đang tham gia các chiến dịch của liên quân. Ngoài ra, Pháp còn có 500 binh sĩ đang huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng tinh nhuệ của Iraq, các xe chở pháo CAESAR tại phía Nam thành phố Mosul để hỗ trợ các chiến dịch tái chiếm thành phố này.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Pháp, kể từ khi tham gia liên minh trên vào tháng 9-2014, máy bay Pháp đã tiến hành khoảng 1.000 cuộc không kích và phá hủy hơn 1.700 mục tiêu. 
French President Francois Hollande (R) accompanied by French defense minister Jean-Yves Le Drian (L), addresses a group of French soldiers at the Iraqi Counter Terrorism Service Academy on the Baghdad Airport Complex in Baghdad
Tổng thống François Hollande (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian (trái), nói chuyện với nhóm binh sĩ Pháp tại Học viện chống khủng bố Iraq ở khu phức hợp Sân bay Baghdad ngày 2-1-2017 - Ảnh: Reuters

Hai ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Pháp François Hollande, tại trung tâm thủ đô Baghdad đã xảy ra hai vụ nổ liên tiếp nhắm vào khu mua sắm đông đúc dịp cuối năm. 

Nguồn tin an ninh tại chỗ cho biết các vụ nổ đã phá hủy nhiều cửa hàng ở quận Al-Sinek trong buổi sáng 31-12. Số người thiệt mạng trong các vụ tấn công này đã lên tới 28 người và 54 người bị thương. Tuy nhiên, đây chưa phải con số cuối cùng vì nhiều người bị thương rất nặng. 

Một đại diện của Bộ Nội vụ Iraq cho biết một trong hai vụ là đánh bom liều chết, vụ còn lại là do thiết bị nổ gài sẵn được điều khiển kích nổ từ xa.

Ngay sau đó, tổ chức khủng bố IS đã lên tiếng thừa nhận người của họ là tác giả hai vụ tấn công trên. 

Thủ đô Baghdad của Iraq đã được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ ngày 17-10 vừa qua - thời điểm quân đội nước này tiến hành chiến dịch quân sự lớn nhất kể từ năm 2003 nhằm tái chiếm thành phố Mosul - "thánh địa" của IS.

Chiến dịch có sự tham gia của khoảng 100.000 người, bao gồm các lực lượng quân đội và cảnh sát Iraq, các tay súng người Kurd và lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shiite. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên