05/07/2016 08:35 GMT+7

Khủng bố ở Baghdad: số nạn nhân chết lên đến 213 người

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Theo AFP, hôm qua Chính phủ Iraq đã tuyên bố ba ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của vụ đánh bom kép ở thủ đô Baghdad. 

Ba cha con khóc thương người thân bị thiệt mạng trong vụ đánh bom ở thủ đô Baghdad - Ảnh: Reuters
Ba cha con khóc thương người thân bị thiệt mạng trong vụ đánh bom ở thủ đô Baghdad - Ảnh: Reuters

Đáng buồn là trong sáng cùng ngày, các cơ quan chức năng đã công bố số thống kê về các nạn nhân: ít nhất 213 người đã thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Đài BBC cho biết đến tối khuya 3-7, các đội cứu trợ vẫn dọn dẹp các mảnh vỡ và tìm kiếm những phần thi thể còn sót lại trong các tòa nhà.

Báo cáo của truyền thông địa phương cho biết một chiếc xe tải chất đầy chất nổ đã đỗ gần trung tâm al-Hadi sầm uất. Những cảnh quay tại hiện trường vài phút sau vụ nổ mà IS nhận trách nhiệm cho thấy tất cả chìm trong biển lửa và lực lượng cứu hỏa chưa thể dập tắt hết lửa cháy trong các căn nhà suốt 12 giờ sau vụ nổ.

"Phải mất nhiều ngày nữa mới có thể tìm thấy hết và phục hồi thi thể các nạn nhân. Đó là một nhiệm vụ khó khăn" - một thành viên của lực lượng cứu hộ nói với Hãng tin AFP.

Trong khi đó, những hành động khủng bố tiếp tục xảy ra. Truyền hình nhà nước Saudi Arabia đưa tin một nghi can đánh bom tự sát đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong một vụ nổ bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Jeddah vào sáng sớm 4-7. BBC cho biết kẻ tấn công đã đưa xe của y vào trong bãi đậu xe của một bệnh viện đối diện với cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ. Khi hai nhân viên an ninh tiếp cận chiếc xe này thì tên khủng bố đã kích nổ đai bom trên người.

Liên quan vụ tấn công khủng bố và bắt giữ con tin tại một nhà hàng ở Dhaka (Bangladesh) khiến 20 người thiệt mạng, giới truyền thông địa phương tiết lộ kết quả điều tra cho biết một trong những kẻ tấn công từng theo học tại một trường đại học ở Malaysia.

Nhóm giám sát khủng bố SITE đã công bố những bức ảnh vào buổi tối định mệnh 2-7 trong khi cảnh sát cũng phát hình ảnh của những kẻ khủng bố bị tiêu diệt trong suốt cuộc tấn công tại nhà hàng.

Truyền thông Bangladesh đưa tin cảnh sát đã xác nhận danh tính ba trong số những nghi can khủng bố là Mir Samih Mubashir, Rohan Imtiaz và Nibras Islam. Báo cáo của truyền thông địa phương cũng thông tin thêm rằng Nibras từng đăng ký vào một trường đại học tư ở Bangladesh trước khi đến Malaysia vào Trường đại học Monash (có trụ sở ở Úc).

Tại trường này Nibras từng là thủ quỹ ban quản lý sinh viên quốc tế. Sau đó y trở về Dhaka và tiếp tục sự nghiệp học tập ở ngôi trường thứ ba là một đại học tư.

Trong một bản thông cáo báo chí hôm 4-7, ĐH Monash Malaysia cho biết trường đã gặp và hỗ trợ các nhà chức trách Malaysia nhưng không nhận được bất kỳ sự xác nhận nào về danh tính những kẻ tấn công tại Bangladesh.

Báo cáo của Dow Jones cho biết Nibras có một tài khoản Twitter có thể cung cấp những cái nhìn bên trong về cách y tiếp cận với các phần tử cực đoan trên mạng trực tuyến.

Truyền thông Bangladesh cũng thông tin thêm rằng hai kẻ tham gia vụ tấn công khủng bố hôm 2-7 cũng đang theo học ở các trường ĐH tư khác. Cảnh sát và các quan chức chính phủ cũng thông tin rằng những nghi can khủng bố trên xuất thân từ những gia đình khá giả ở Bangladesh.

"Có thể vì một lý do nào đó họ không hạnh phúc trong cuộc sống, họ có thể dễ dàng trở nên cực đoan và bị tẩy não do đó quyết định tham gia một nhóm cực đoan hoặc cam kết trung thành với một nhóm ở nước ngoài như IS, sau đó quyết định thực hiện cuộc tấn công tàn bạo và dã man này" - chuyên gia chống khủng bố Faiz Sobhan nhận định.

Nga - Thổ hợp tác chống khủng bố

Ngày 4-7, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết quốc gia này đã đề xuất hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia TRT Haber, ông Cavusoglu cho biết Ankara có thể mở căn cứ không quân tại Incirlik tiếp nhận các máy bay chiến đấu của Nga tới thực hiện nhiệm vụ chung này.

Nhưng ngay sau đó, theo Reuters, Ngoại trưởng Cavusoglu lại đính chính rằng ông muốn nói hợp tác với nhiều quốc gia, gồm cả Nga, trong cuộc chiến chống khủng bố và không đề cập gì đến chuyện mở cửa căn cứ cho máy bay Nga.

Tuy vậy, phía Nga cũng rất hào hứng với sự cởi mở từ phía Thổ và thông báo rằng để cuộc chiến chống khủng bố hiệu quả thì cần “chia sẻ thông tin tình báo”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên