Phóng to |
Một chiếc xe ben Dongfeng trên đường phố Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá |
Phóng to |
Một xe Dongfeng chở đầy đất đến san lấp mặt bằng tại khu đô thị Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá |
Trên các công trường san lấp mặt bằng ở Đà Nẵng, dòng xe Dongfeng tràn ngập. Tại các dự án lớn ở khu đô thị Hòa Xuân, Quan Nam - Thủy Tú, dự án khu dân cư phía đông cầu Thuận Phước... mỗi ngày có hàng trăm xe ben mới cứng hiệu Dongfeng vừa được chuyển về phục vụ việc san lấp.
Xe đăng ký 25 tấn...chở gần 50 tấn
Theo ông Nguyễn Hương - giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới TP Đà Nẵng, trong năm qua dòng xe Dongfeng nhập về Đà Nẵng tăng đột biến. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chở đất san lấp mặt bằng rất ưa loại xe này vì lợi nhuận cao, chỉ cần chở đầy thùng xe thì khối lượng hơn gấp đôi so với các loại xe cũ trước kia. Đa số chủ xe này đều lách tải, chở gấp đôi trọng tải so với quy định của Cục Đăng kiểm nhưng cơ quan chức năng khó phát hiện bằng mắt thường.
Sáng 19-8, tại các mỏ đất đá Đại La (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang), Quan Nam 1 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang)..., chúng tôi thấy hàng trăm xe ben Dongfeng nối đuôi nhau chờ lấy đất. Tất cả các xe đều được chất đầy đất đến quá miệng thùng. Sau khi “ăn” đất, đội xe này lao bạt mạng ra đường. Tài xế Trần Quang H., lái chiếc xe Dongfeng vừa mới nhập về của công ty đang san lấp mặt bằng tại khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, cho biết đội xe của công ty hơn 100 chiếc nhưng có khoảng 80 chiếc là xe hiệu Dongfeng.
“Nếu so với thiết kế trọng tải cho phép thì không có xe nào của công ty chúng tôi chở đúng tải so với quy định. Xe Dongfeng thùng lớn, đổ đầy thùng là chở được lượng đất gấp đôi so với xe ben của Nhật, Hàn Quốc trước kia” - H. nói. Theo H., sau khi đổ đầy đất chỉ cần che chắn các xe này cẩn thận thì vô tư đi qua tất cả cầu đường mà không bị cảnh sát giao thông tuýt còi.
Ông Hương cho biết trước đây tại các dự án san lấp mặt bằng ở Đà Nẵng người ta thường sử dụng xe của Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng từ năm 2010 đã chuyển qua dùng xe Dongfeng và đến nay loại xe này chiếm 90% trên các công trường. Nếu chiếu theo hồ sơ được Cục Đăng kiểm cấp phép thì xe Dongfeng bốn trục có tải trọng (cả khung xe) là 28 tấn. Tuy nhiên, theo ông Hương, chỉ cần chở đất đủ với thiết kế của thùng thì loại xe này chở được 47-49 tấn.
Ông Hương nói nếu chở đúng tải thì xe Dongfeng chỉ được chở nửa thùng nhưng hầu hết các xe này đều chở đầy thùng - chở quá tải gấp hai lần cho phép. “Biết là bất cập nhưng xe Dongfeng không vi phạm thiết kế. Trong hồ sơ thiết kế họ vẫn công bố tải trọng thiết kế, tải trọng lưu thông, còn thùng xe lớn nhưng vẫn bảo đảm các yêu cầu về mặt kỹ thuật nên Cục Đăng kiểm phải cấp giấy chứng nhận cho họ” - ông Hương nói.
Phóng to |
Phá nát cầu đường
Thực tế cho thấy các hung thần xe ben quá tải đã cày nát các tuyến đường ở Đà Nẵng. Tại cung đường tránh Nam Hải Vân - nơi có đoàn xe ben vận chuyển đất san lấp mặt bằng tại dự án khu đô thị Quan Nam - Thủy Tú lưu thông, mặt đường nhiều đoạn nát như tương.
Theo Công ty Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (đơn vị quản lý tuyến đường), hư hỏng nặng nhất là đoạn đường tại km3+286 đến km6+300. Tháng 4-2011, đoạn đường này đã được sửa chữa theo yêu cầu của UBND TP Đà Nẵng nhưng sau khi sửa xong gần một tháng, đoạn đường này tiếp tục bị phá nát bởi từng đoàn xe ben mỗi ngày!
Cầu Hòa Xuân có trọng tải 20 tấn vừa được đưa vào sử dụng năm 2010 nhưng đã xuống cấp do hằng ngày phải oằn mình gánh cả ngàn lượt xe ben Dongfeng chạy qua. Hiện đã xuất hiện các vết nứt ở đầu mố và mặt cầu. Ngày 18-8, tổ tuần tra cơ động thuộc Phòng cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng kiểm tra đột xuất một số xe ben chở đất qua cầu Hòa Xuân và phát hiện nhiều xe ben chở đất có tải trọng đến 48 tấn!
Trung tá Bùi Chí Hòa, phó Phòng cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng, cho biết thời gian qua cảnh sát giao thông đã tập trung chốt chặn, xử lý đối với các phương tiện xe ben vi phạm. Vừa qua khi ra quân kiểm tra đột xuất, cảnh sát giao thông phát hiện ba xe chở gấp đôi trọng tải cho phép ở đoạn qua cầu Hòa Xuân.
Theo ông Hòa, thời gian qua phòng đã xử lý nghiêm các trường hợp xe vi phạm tải trọng nhưng theo thống kê của Phòng cảnh sát giao thông, từ ngày 24-3 đến 14-8 chỉ xử lý được 53 trường hợp xe ben quá tải.
Nhiều công ty thay xe Từ đầu năm 2011, giới doanh nghiệp vận tải san lấp mặt bằng ở Đà Nẵng bắt đầu chuyển từ việc sử dụng xe Hyundai, Kmax... sang dòng xe Dongfeng. Theo các chủ doanh nghiệp, sử dụng xe Dongfeng sẽ có công suất vận chuyển gần gấp đôi so với các loại xe trước đây, lại ít tốn nhiên liệu. Nếu như trước kia Công ty TNHH PN, PHG (trụ sở ở quận Cẩm Lệ) sử dụng xe Hyundai thì nay đã trang bị đội xe hiệu Dongfeng. Các doanh nghiệp này có khoảng 40 đầu xe, trong đó có 30 xe Dongfeng vừa mới nhập về để thay thế. Ngoài ra, các doanh nghiệp san lấp mặt bằng khác như Công ty TNHH SH, Công ty cổ phần AT... bắt đầu thay lại đội xe với trên chục chiếc hiệu Dongfeng. Xe Dongfeng loại ba trục (tải trọng 26,5 tấn) có chiều cao 1,35m, ngang 2,3m, dài 5,4m. Xe Dongfeng bốn trục (tải trọng 28 tấn) có chiều cao 1,5m, ngang 2,3m, dài 7,2m. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận