30/05/2016 15:09 GMT+7

Xây mô hình thành phố thông minh trên đảo Phú Quốc

KHOA NAM
KHOA NAM

TTO - Ngày 30-5, Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc về đề án xây mô hình thành phố thông minh trên đảo Phú Quốc.

Một hình dung dễ hiểu nhất về mô hình thành phố thông minh - Ảnh: VNPT cung cấp
Một hình dung dễ hiểu nhất về mô hình thành phố thông minh - Ảnh: VNPT cung cấp

 

Ông Nguyễn Văn Hoàng - phó chánh văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang - cho biết theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, cả nước sẽ thí điểm xây mô hình thành phố thông minh ở 3 tỉnh, thành và đảo Phú Quốc là một trong số đó.

Thí điểm xây ở ba tỉnh, thành

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc VNPT - Vinaphone cho hay năm 2013, trên thế giới có khoảng 20 thành phố thông minh, dự kiến đến năm 2025 con số này sẽ tăng lên gấp 4 lần.

Để xây dựng các thành phố thông minh, chính phủ các nước cũng đã chi ra hàng chục tỉ USD, chủ yếu là phát triển hạ tầng Internet và các trung tâm tích hợp dữ liệu quy mô lớn, cung cấp đa dạng các loại dịch vụ.

Theo ông Tuấn, để xây dựng một thành phố thông minh cần 3 yếu tố nền tảng là: hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin, trung tâm vận hành tích hợp và các dịch vụ thông minh.

Trong phần giới thiệu sơ bộ các giải pháp và ứng dụng thành phố thông minh đã triển khai tại một số nơi trong và ngoài nước, VNPT đã cung cấp những hình ảnh ấn tượng về sự tiện ích và hiện đại cho cuộc sống con người.

Điểm nhấn quan trọng nhất của một thành phố thông minh không chỉ ở sự tiện ích, hiện đại, mà chủ yếu tập trung vào yếu tố phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm năng lượng, giảm phụ thuộc và giảm khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Có gì trong thành phố thông minh?

Có thể hình dung trong một thành phố thông minh, mỗi trụ điện, trụ đèn đường đều trở thành các trạm thông tin hay điểm phát wifi tốc độ cao.

Cụ thể hơn, ví dụ khi đặt chân vào thành phố thông minh Phú Quốc trong tương lại, điện thoại của bạn sẽ ngay lập tức thông tin chung về: dân số, GDP, diện tích, vị trí địa lý, điểm đến tham quan, tình hình thời tiết, độ ẩm, tốc độ gió… của hòn đảo du lịch này.

Những thùng rác sẽ phát tín hiệu tự động cho nhân viên thu gom mỗi khi đầy. Hệ thống quản lý nước thải cũng sẽ làm tương tự khi mức độ ô nhiễm vượt ngưỡng…

“Mấu chốt của một thành phố thông minh là các dịch vụ thông minh. Trong đó phải kể đến wifi tốc độ cao phủ sóng rộng khắp, rồi chính quyền điện tử với các dịch vụ hành chính công được giải quyết nhanh chóng qua mạng, chính quyền cũng có thể lắp đặt cả hệ thống giám sát hình ảnh liên tục, mọi lúc mọi nơi thông qua các máy quay không dây cực kỳ linh động” - ông Tuấn cho biết thêm.

Về tính khả thi của đề án, ông Trần Mạnh Hùng - chủ tịch hội đồng thành viên VNPT - khẳng định là rất cao. Lý do là hiện tại VNPT đã thử nghiệm thành công mạng 4G trên đảo Phú Quốc vào cuối năm 2015. Sắp tới, mạng di động tốc độ cao 4G sẽ tiếp tục được mở rộng.

Nếu được triển khai, thì ông Hùng cho rằng chỉ cần 1 năm để hoàn tất việc xây dựng hạ tầng cho thành phố thông minh ở Phú Quốc, vì khi đó VNPT sẽ tận dụng hạ tầng kỹ thuật sẵn có vốn đã khá hoàn thiện. Ông Hùng cho biết thêm, VNPT đã đặt ra lộ trình dự kiến là đến năm 2020, Phú Quốc sẽ có một chính quyền điện tử, kèm theo đó là hàng loạt dịch vụ thông minh như đã nói ở trên.

Sau khi nghe VNPT trình bày đề án, ông Mai Văn Huỳnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - đánh giá cao tính khả thi, đồng thời khẳng định đề án này là rất cần thiết cho mục tiêu chung là phát triển Phú Quốc trở thành đặc khu hành chính, kinh tế, là một trung tâm du lịch sinh thái chất lượng cao tầm cỡ quốc gia, khu vực và thế giới.

“Đề án này rất tốt, nhưng theo tôi thì trước hết và quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Để có thành phố thông minh, thì nhất định phải có công dân thông minh, công chức nhà nước thông minh” - ông Huỳnh nói.

Nếu không có gì thay đổi, VNPT và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang sẽ sớm ký kết các thỏa thuận chi tiết để đề án được triển khai trên thực tế.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên