08/11/2012 21:52 GMT+7

Xây dựng đề án lập công ty xử lý nợ xấu

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Ngày 8-11, đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch (TP.HCM) cho biết đã nhận được trả lời chất vấn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Bình.

* Tổ chức lại mạng lưới mua bán vàng miếng

Văn bản trả lời xoay quanh 2 vấn đề “nóng”: nợ xấu và quản lý thị trường vàng.

Chưa phát hành chứng thư bảo lãnh nào

TFhYlj5A.jpgPhóng to
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Bình - Ảnh: Tuổi Trẻ

Thống đốc cho biết để hỗ trợ xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng, trình Bộ Chính trị, Chính phủ đề án thành lập công ty quản lý tài sản để xử lý nợ xấu một cách tập trung với quy mô lớn, trong đó tập trung xử lý nợ xấu có tài sản bảo đảm là bất động sản.

Cũng theo thống đốc, có một số giải pháp hỗ trợ khác để xử lý nợ xấu, trong đó đối với một số khoản vay thế chấp bằng bất động sản, công trình sắp hoàn thành hoặc đã hoàn thành nhưng chưa bán được, Chính phủ xem xét mua lại các bất động sản đó để phục vụ mục đích an sinh xã hội và hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đến ngày 30-6-2012, nợ xấu theo báo cáo của các tổ chức tín dụng là 119.139 tỉ đồng (4,49% so với tổng dư nợ tín dụng). Tuy nhiên, theo kết quả thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước, nợ xấu của các tổ chức tín dụng đến cuối tháng 6-2012 chiếm khoảng 8,8% tổng dư nợ tín dụng. Thống đốc khẳng định số nợ xấu này không phải mới phát sinh mà đã tích lũy một thời gian dài, đặc biệt là thời kỳ nới lỏng chính sách kinh tế vĩ mô và bắt đầu lộ diện từ quý 4-2011 trở lại đây, khi môi trường kinh doanh xấu đi, tín dụng tăng chậm và Chính phủ triển khai quyết liệt các giải pháp cơ cấu lại các tổ chức tín dụng.

Nợ xấu của nhóm ngân hàng thương mại nhà nước chiếm 44,26% tổng nợ xấu toàn hệ thống, nợ xấu của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần chiếm 35,3% nợ xấu toàn hệ thống.

Nợ xấu chủ yếu tập trung ở 6/21 ngành kinh tế. Đến cuối tháng 6-2012, nợ xấu của 6 nhóm ngành (công nghiệp chế biến, chế tạo; bất động sản và hoạt động dịch vụ; vận tải, kho bãi; bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ôtô; xây dựng…) gần 96.000 tỉ đồng, chiếm hơn 80% tổng nợ xấu của toàn nền kinh tế. Đến 30-6-2012 có gần 36.000 tỉ đồng dư nợ tín dụng được cơ cấu lại và giữ nguyên nhóm nợ.

Về quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước khẳng định mục tiêu của thời gian tới là chuyển hóa quan hệ huy động, cho vay vàng sang quan hệ mua bán vàng. Các quyền lợi hợp pháp của người dân đối với vàng miếng như mua bán, nắm giữ được bảo đảm an toàn thông qua dịch vụ giữ hộ của các tổ chức tín dụng. Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tổ chức lại mạng lưới mua bán vàng miếng bằng việc cấp phép cho các tổ chức đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh, mua bán vàng miếng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sau khi các tổ chức tín dụng tất toán toàn bộ số dư huy động vốn bằng vàng, Ngân hàng Nhà nước sẽ đóng vai trò là người mua bán cuối cùng trên thị trường vàng miếng giữa các tổ chức được phép kinh doanh vàng miếng nhằm bảo tồn và tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước bằng vàng.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên