10/11/2011 02:45 GMT+7

Xây công trình trong gió bão

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TT - Hơn một tuần qua, biển Đông chịu ảnh hưởng của đợt áp thấp khiến mặt biển trở nên hung hãn. Tuy thế, công trình xây dựng “Góp đá xây Trường Sa” do bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp ở đảo Đá Tây vẫn được thi công bảo đảm tiến độ.

RxrPqSjd.jpgPhóng to
Anh em công binh kéo xuồng lên bãi để hàn. Những chiếc xuồng bằng thép tấm liền vẫn bị sóng gió đánh bay lên bãi san hô khiến chúng bị thủng - Ảnh: Đức Thanh

Những cột sóng cuộn lên cao, bất ngờ đập ngang vào thân những chiếc xuồng chuyển tải bé nhỏ. Mọi hoạt động chuyển tải từ tàu Trường Sa 21 đến điểm thi công công trình có lúc tưởng như hoàn toàn tê liệt.

Khung trưởng, trung tá Nguyễn Đức Huấn, chỉ huy công trình, cho biết thời tiết xấu không nằm ngoài dự tính. Không như ở đất liền, thời tiết biển vào mùa cuối năm diễn biến rất phức tạp và trở nên xấu bất kỳ lúc nào.

Do đó, khi tàu Trường Sa 21 cập đảo Đá Tây, toàn bộ anh em chỉ huy khung cùng các chiến sĩ công binh đã huy động lực lượng tối đa cho công tác chuyển tải nguyên vật liệu từ tàu vào khu vực thi công để phòng ngừa khi tình huống thời tiết biển động, công tác chuyển tải sẽ bị ngưng trệ. Vào những lúc thời tiết xấu, anh em công binh thay vì làm công tác chuyển tải sẽ đổi sang công việc xây dựng duy trì tiến độ thi công nhằm đảm bảo thời gian, an toàn cho công trình và lực lượng thi công.

Theo trung tá Huấn, mặc dù từ khi bắt đầu thi công công trình “Góp đá xây Trường Sa” ở đảo Đá Tây đến nay thời tiết không thuận lợi nhưng công việc vẫn tiến triển rất tốt. Chuyến tàu vận tải thứ nhất do tàu Trường Sa 21 chở 1.000 tấn vật liệu đến đảo Đá Tây thi công đã gặp liên tiếp hai cơn bão rất mạnh nhưng anh em chỉ huy và công binh vẫn đẩy mạnh công việc thi công.

Chuyến tàu thứ hai do tàu 650 chở 450 tấn vật liệu ra đảo thời tiết có thuận lợi hơn. Nhưng đến chuyến tàu thứ ba này cũng do tàu Trường Sa 21 chở 1.000 tấn vật liệu xây dựng ra đảo thì vừa chuyển tải được hai ngày đã gặp áp thấp, biển nổi sóng to, gió lớn.

“Dù vậy, tranh thủ mọi lúc biển, gió êm một chút là chúng tôi cho chuyển tải ngay. Cụ thể, chiều 6-11, tranh thủ thủy triều lên và bớt gió, công binh chúng tôi đã cố gắng chuyển được bảy chuyến xuồng với khoảng 14 tấn đá hộc. Sau đó gió và những cơn dông quét bất chợt khiến việc chuyển tải phải ngưng lại. Hiện nay, số vật liệu trên tàu Trường Sa 21 còn lại khoảng 360 tấn” - trung tá Huấn nói.

Những lúc thủy triều lên xuống, lúc mặt biển nổi sóng gió mạnh, gương mặt các chỉ huy, chiến sĩ công binh rất căng thẳng, đắn đo: “Sóng đánh ngược, gió quét ngang. Hôm nay không làm hàng được rồi”. Tuy thế, thiếu tá Hoàng Hữu Hưng nói ông và anh em luôn hạ quyết tâm cao, họ ra khu tập kết những cây sắt xương rắn chắc để cắt và uốn chúng thẳng lại.

Ông Hưng nói: “Thời tiết mùa này không nói trước được, rất nguy hiểm, nếu cố tình chuyển tải sẽ có thể xảy ra tai nạn chết người, chìm mất xuồng. Chỉ khi có lệnh của chỉ huy khung, bất kỳ khi nào, có nghĩa là thời tiết tốt, an toàn có thể chuyển tải được thì anh em lái xuồng máy như tôi lại lao ra biển để chuyển tải lập tức. Bốn ngày nay, đội lái xuồng chúng tôi mới chỉ chuyển tải được vài lần, mỗi lần chưa đến hai giờ”.

Trợ lý thi công - kỹ sư Đại Quang Trung đánh giá: “Hiện nay, anh em chỉ huy khung và lực lượng công binh đang triển khai xây phần móng cho tầng hầm. Công trình đã đổ thêm được 3.800m3 đá các loại vào phần chân móng... Ảnh hưởng trực tiếp của bão, gió do áp thấp đến khâu thi công là rất lớn. Nhưng với tinh thần làm việc cao độ cùng quyết tâm của anh em công binh, công trình đang được thi công liên tục, đảm bảo chất lượng, an toàn và tiết kiệm”.

ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên