18/04/2013 08:59 GMT+7

Xăng dầu lại lãi khủng

BẠCH HOÀN
BẠCH HOÀN

TT - Nếu tính giá nhập khẩu bình quân 10 ngày qua, doanh nghiệp xăng dầu có lãi khoảng 1.750 đồng/lít xăng A92. Lãi cao nhưng chưa giảm giá bán nên các doanh nghiệp tranh thủ tăng chiết khấu cho đại lý.

Năm 2012, Tập đoàn Dầu khí VN thu cổ tức hơn 1 tỉ USDTừ 20g 28-3, xăng đột ngột tăng mạnh 1.430 đồng/lít

GoJs7qeu.jpgPhóng to
Nguồn: các doanh nghiệp xăng dầu - Đồ họa: V.CƯỜNG - Ảnh: T.THẮNG

Giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm rất mạnh. Theo mức nhập khẩu xăng A92 bình quân 10 ngày qua, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có lãi khoảng 1.750 đồng/lít. Cơ hội giảm giá xăng dầu đang rất lớn.

Nhờ được hưởng chênh lệch lớn giữa giá bán lẻ và giá nhập khẩu đã bao gồm thuế và phí, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang cạnh tranh mạnh mẽ bằng cách nâng chiết khấu lên mức cao. Tuy nhiên, cạnh tranh ở thị trường xăng dầu vẫn chỉ nằm trong hệ thống phân phối, người tiêu dùng chưa được hưởng.

Doanh nghiệp lời 1.750 đồng/lít

Theo diễn biến giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore, từ ngày 9-4 đến nay giá xăng A92 đang đứng ở mức rất thấp do đã giảm 10-15 USD/thùng so với giữa tháng 3. Trong phiên giao dịch ngày 16-4, xăng A92 tại Singapore đóng cửa ở mức giá 104,93 USD/thùng, giảm khoảng 7 USD/thùng so với giá ngày 9-4 và giảm 15 USD/thùng so với cùng thời điểm vào tháng 3-2012. Trước đó, trong một số phiên giao dịch như ngày 15-4, giá xăng A92 là 106,54 USD/thùng, ngày 12-4 là 108,44 USD/thùng...

Như vậy, với giá nhập khẩu trung bình trong 10 ngày gần nhất, giá xăng A92 chỉ còn hơn 109 USD/thùng. Với mức này, giá cơ sở của xăng A92 khoảng 22.600 đồng/lít. So với giá bán lẻ của Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) là 24.050 đồng/lít, giá cơ sở xăng A92 đang thấp hơn 1.450 đồng/lít. Tuy nhiên, do trong giá cơ sở Bộ Tài chính đã cho doanh nghiệp 300 đồng lợi nhuận định mức nên thực tế doanh nghiệp được hưởng khoản lời tới 1.750 đồng/lít. Trường hợp tính theo giá cơ sở trung bình 30 ngày theo quy định tại nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp xăng dầu vẫn có lời vượt lợi nhuận định mức 300 đồng/lít, tức khoảng 550-600 đồng/lít ở mặt hàng xăng.

Không chỉ đang lời khủng ở mặt hàng xăng A92, mà cả các mặt hàng xăng dầu khác doanh nghiệp đầu mối nào nhập hàng về trong những ngày gần đây cũng sẽ thu được các khoản lợi kếch sù. Cụ thể, xăng A95 lời 1.760 đồng/lít, dầu DO 0,05S lời 1.130 đồng/lít, dầu DO 0,25S lời 900 đồng/lít, dầu FO lời 800 đồng/kg.

Rót lãi về cho đại lý

Nhờ giá nhập khẩu giảm nhưng giá trong nước vẫn đứng yên nên các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang đẩy chiết khấu cho đại lý lên rất cao. Theo thông tin từ các đại lý và doanh nghiệp dịch vụ trong ngành xăng dầu, ngày 17-4 chiết khấu cho đại lý có nơi đã lên tới 900 đồng/lít. Ông Tuấn, một người nắm rất nhiều thông tin trong lĩnh vực xăng dầu ở thị trường xăng dầu VN, cho biết với những đầu mối, tổng đại lý tiêu thụ số lượng lớn, chiết khấu đã lên đến 900-950 đồng/lít. “Giới kinh doanh xăng dầu đã lời rất nhiều rồi” - ông Tuấn khẳng định.

Ông S., trưởng phòng kinh doanh một tổng đại lý xăng dầu lớn ở TP.HCM, cho biết đơn vị này thường xuyên lấy hàng của các đầu mối xăng dầu lớn như Petec, PV Oil... “Các đầu mối này đã điện thoại thông báo chiết khấu là 750 đồng/lít ở tất cả mặt hàng xăng dầu từ mấy ngày trước. Đại lý cứ có tiền lấy hàng là được hưởng mức này” - ông S. nói.

Một số thông tin cho biết việc đẩy chiết khấu lên cao là nhằm cạnh tranh trong khâu phân phối, bán lẻ của các doanh nghiệp đầu mối. Tuy nhiên, việc chi chiết khấu quá cao như trên, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã vi phạm quy định về chiết khấu mới nhất do Bộ Tài chính ban hành. Cụ thể, theo thông báo về việc điều chỉnh chi phí kinh doanh định mức của Bộ Tài chính gửi đến các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vào ngày 9-4, các chi phí kinh doanh định mức cho các mặt hàng xăng, dầu DO, dầu hỏa tối đa là 860 đồng/lít, dầu FO là 500 đồng/kg. Trong đó đã gồm chi phí chiết khấu cho đại lý. Doanh nghiệp đầu mối không được chi chiết khấu cho đại lý vượt chi phí kinh doanh định mức, tức không vượt quá 860 đồng/lít. Như vậy, những trường hợp chiết khấu tới 900-950 đồng/lít, doanh nghiệp đã chi vượt trần của Bộ Tài chính quy định. Ông Tuấn cho biết các đầu mối thường lách bằng cách thưởng sản lượng, thưởng thanh toán nhanh...

Việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xăng dầu hiện nay vẫn chỉ nằm ở chiết khấu chứ chưa có cạnh tranh trên giá bán lẻ để người tiêu dùng được hưởng, mặc dù cũng trong ngày 9-4, Bộ Tài chính lại cho doanh nghiệp được tự tính toán phương án kinh doanh để quyết định giá bán lẻ. Trong khi đó, theo ông Tuấn, với diễn biến giá xăng thế giới như hiện nay, trường hợp giá trong nước điều chỉnh nhịp nhàng theo giá thế giới bằng cách lấy khoảng thời gian tính giá cơ sở khoảng 10 ngày làm tham chiếu, giá bán lẻ xăng A92, A95 có thể giảm được 1.500 đồng/lít.

Ông Trần Ngọc Năm (phó tổng giám đốc Petrolimex):

Có cơ hội để giảm giá xăng dầu

Nếu căn cứ theo diễn biến giá thế giới trong những ngày gần đây thì thấy đúng là đang có cơ hội để giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn tuân thủ theo quy định tại nghị định 84. Việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước như thế nào ở thời điểm này còn phụ thuộc quan điểm vĩ mô của cơ quan điều hành giá, xem họ sử dụng các công cụ tài chính khác (thuế, quỹ bình ổn) ra sao. Nếu không sử dụng thì tất nhiên doanh nghiệp phải có những tính toán, đề xuất cụ thể. Giá xăng dầu vừa được điều chỉnh vào ngày 9-4. Cứ định kỳ 10 ngày là chúng tôi có báo cáo thông tin lên cơ quan điều hành giá một lần. Nhưng thật ra liên bộ Tài chính - Công thương cũng theo dõi rất chặt giá xăng dầu thế giới và có những tính toán riêng, chứ không phụ thuộc vào thông tin và đề xuất của doanh nghiệp.

BẠCH HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên