
Điều hành giá xăng dầu giảm liên tục trong hơn 1 tháng qua - Ảnh: T.T.D.
Thống kê từ dữ liệu điều hành giá xăng dầu được Bộ Công Thương công bố, từ ngày 13-11, thị trường xăng dầu trong nước đã liên tục được điều chỉnh giảm cho hầu hết tất cả các mặt hàng và đến ngày 20-11 bắt đầu cho chu kỳ giá xăng dầu đi xuống.
Liên tiếp 5 kỳ giảm giá, lô mới nhập chưa bán hết đã lỗ
Việc giảm giá xăng dầu giúp người tiêu dùng trong nước hưởng lợi khi giảm được các chi phí tiêu dùng, sản xuất, song với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại đang đối diện nhiều sức ép lớn để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Cụ thể qua 5 kỳ điều chỉnh liên tiếp từ ngày 13-11, 20-11, 27-11, 4-12 và 11-12, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến đã biến động theo hướng giảm mạnh.
Theo công bố giá của các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex, PV Oil, Saigon Petro, Mipeco... xăng RON 95-III giảm 490 đồng/lít, dầu diesel 0.05S giảm 1.710 đồng/lít, dầu diesel 0.001S giảm 1.840 đồng/lít.
Mức giảm này diễn ra qua nhiều kỳ liên tiếp đã khiến các doanh nghiệp đầu mối liên tục phải điều chỉnh giá bán ra thấp hơn giá nhập của các lô hàng trước đó, làm gia tăng rủi ro tài chính trong bối cảnh chi phí vốn, chi phí bán hàng tăng, rơi vào tình cảnh "lao đao".
Theo các chuyên gia, diễn biến giá xăng dầu thời gian qua chịu tác động tổng hợp của nhiều yếu tố quốc tế. Đó là cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục kéo dài nhưng tác động tăng giá đã suy giảm khi thị trường dần thích nghi với các biện pháp trừng phạt và điều chỉnh dòng chảy năng lượng. Quan hệ Mỹ - Venezuela có dấu hiệu hạ nhiệt, mở ra khả năng bổ sung nguồn cung dầu thô cho thị trường toàn cầu.
Trong khi đó nhiều nhà máy lọc dầu lớn trên thế giới đã hoàn tất giai đoạn bảo trì trong quý 3 và đầu quý 4, từng bước nâng công suất trở lại. Một số phân xưởng mới đi vào vận hành, đặc biệt tại Trung Quốc và Trung Đông, đã bổ sung thêm lượng xăng dầu thành phẩm ra thị trường.
Nguồn cung tăng nhanh hơn nhu cầu tiêu thụ khiến giá sản phẩm tinh chế chịu áp lực giảm, kéo theo crack spread - chênh lệch giữa giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm - bị thu hẹp đáng kể. Khi crack bị "nén", biên lợi nhuận của chuỗi kinh doanh xăng dầu, từ lọc dầu đến đầu mối phân phối, đều chịu tác động bất lợi.
Bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu liên tục phải đối diện với tình trạng lô hàng được nhập khẩu hoặc mua từ nhà máy lọc dầu trong nước ở mặt bằng giá cao, chưa kịp tiêu thụ thì giá bán lẻ đã điều chỉnh giảm.
Theo chia sẻ của một số thương nhân đầu mối, những rủi ro giá giảm đang bào mòn lợi nhuận khiến một số doanh nghiệp lựa chọn giải pháp thu hẹp thị phần. Nguồn cung xăng dầu trên thị trường có xu hướng tập trung về các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex, PV Oil, Mipeco, Saigon Petro,… càng tạo nhiều sức ép cho việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu.
Trong khi đó một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho hay giá giảm khiến doanh thu sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên giá giảm liên tục khiến các đầu mối phải giữ ổn định chiết khấu, để tăng xả hàng trước thời điểm điều chỉnh giá.
Dù vậy với mức giảm tới 30% trong năm nay, doanh thu sụt giảm đáng kể khiến các doanh nghiệp đều gặp khó khăn và đối diện với nguy cơ chu kỳ giá xuống đáy mới có thể tác động đến nguồn cung trong dài hạn.
Theo dự báo, cho đến khi đàm phán hòa bình của Ukraine ngã ngũ và cuộc họp định kỳ của OPEC dự kiến diễn ra vào ngày 6-1-2026, giá dầu vẫn có thể còn chịu sức ép. Vì thế các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức khi giá dầu lao dốc liên tục.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận