06/12/2011 09:47 GMT+7

Xác nhận "anh em song sinh" của Trái đất

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các nhà thiên văn học vừa xác nhận sự tồn tại của một hành tinh giống Trái đất trong “vùng có thể ở được” quanh một ngôi sao khác với Mặt trời của chúng ta.

Hành tinh này có tên Kepler 22-b, nằm cách Trái đất khoảng 600 năm ánh sáng và lớn hơn Trái đất khoảng 2,4 lần, với nhiệt độ khoảng 22 độ C.

jCtl9IHW.jpgPhóng to
Sơ đồ mô tả vị trí Kepler 22-b - Ảnh: digitaljournal.com

Khoảng cách từ Kepler 22-b tới mặt trời của nó ngắn hơn khoảng 15% khoảng cách từ Trái đất tới Mặt trời, và số ngày trong năm của nó cũng ít hơn Trái đất, khoảng 290 ngày.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa biết liệu Kepler 22-b có cấu tạo đa số là đá, khí hay chất lỏng.

Ngoài Kepler 22-b, nhóm nghiên cứu cho biết họ cũng phát hiện tổng cộng khoảng 2.326 vật thể có thể là hành tinh mới, trong đó có 207 hành tinh có kích cỡ giống Trái đất và 10 hành tinh trong số này nằm trong vùng "có thể có nước".

Các phát hiện trên đều do công của Kepler, kính viễn vọng được thiết kế để quan sát bầu trời đêm trên phạm vi rộng, có khả năng quan sát khoảng 150.000 ngôi sao.

Kính viễn vọng này cực nhạy, có thể nhìn thấy một hành tinh đang đi qua phía trước ngôi sao chủ của nó và bị mờ đi dưới ánh sáng của ngôi sao chủ.

Theo BBC, những phát hiện trên cho thấy số hành tinh có kích thước từ giống Trái đất đến lớn hơn Trái đất khoảng bốn lần (còn gọi là “siêu Trái đất”) có thể nhiều hơn giới khoa học vẫn nghĩ.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên