22/09/2015 09:15 GMT+7

Xác minh thông tin 
Trung Quốc 
xây đường băng 
thứ 3 ở Trường Sa

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Ngày 21-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc xây dựng trái phép đường băng thứ ba ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trung Quốc đang tiếp tục xây dựng trái phép trên đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: Reuters
Trung Quốc đang tiếp tục xây dựng trái phép trên đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang xác minh thông tin này. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhiều lần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động của nước ngoài tại hai quần đảo này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, bất hợp pháp và vô giá trị” - ông Lê Hải Bình trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ.

Ông Bình nhấn mạnh Việt Nam một lần nữa yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế và những cam kết của mình đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, không có những hành động mở rộng hoặc làm phức tạp thêm tranh chấp.

Trước đó, theo Đài CNN, các bức ảnh chụp từ vệ tinh ngày 8-9 do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) công bố cho thấy Trung Quốc cải tạo một khu đất hình chữ nhất có bức tường dài 3.000m, tương tự các đường băng Trung Quốc đã xây dựng trên bãi đá Chữ Thập và đá Xu Bi.

CNN dẫn lời chuyên gia Biển Đông Greg Poling của CSIS nói nếu quả thật đó là đường băng thì Trung Quốc sẽ có tổng cộng ba đường băng ở Trường Sa, cho phép Bắc Kinh có thể tiếp nhận bất cứ máy bay nào của nước này.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên