02/11/2013 05:40 GMT+7

Xác minh nghi vấn truyền nhầm nhóm máu

L.ANH
L.ANH

TT - Ngày 1-11, phó chánh văn phòng Bộ Y tế Phạm Thị Thanh Bình có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị xác minh, báo cáo Bộ Y tế trước ngày 5-11 nghi vấn truyền nhầm nhóm máu cho sản phụ Nguyễn Thị Loan (22 tuổi, sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, Hà Nội) vào hôm 22-10.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, do bị nhau tiền đạo, băng huyết kéo dài nên thời điểm sau khi sản phụ Loan sinh con, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây truyền tổng cộng 17 bịch máu, trong đó có 7 bịch vay của Bệnh viện 105 và Bệnh viện Ba Vì nhưng không qua kiểm tra lần hai trước khi truyền. Sau khi truyền máu bệnh nhân vẫn chảy máu ồ ạt, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây đề nghị Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tới hội chẩn, rồi quyết định gửi sản phụ về Bệnh viện Bạch Mai điều trị với giấy chuyển viện ghi “rối loạn đông máu do truyền nhầm nhóm máu”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 1-11, Bệnh viện Bạch Mai - nơi đang điều trị cho bệnh nhân Loan - cho biết sức khỏe chị Loan đã hồi phục hơn. Kiểm tra nhóm máu tại Bệnh viện Bạch Mai cho kết quả bệnh nhân nhóm máu B, tương ứng với xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Xét nghiệm mẫu lưu tất cả các bịch máu truyền cho sản phụ cũng cho kết quả máu truyền là nhóm B. Tuy nhiên thời điểm chuyển viện, bệnh nhân được xét nghiệm cho thấy nhóm máu AB, có thể do trong máu sản phụ có một phần 10-15ml máu bé sơ sinh, đây được coi là kết quả giả. Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức hội chẩn với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, Sở Y tế Hà Nội và thống nhất với kết luận này.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên