20/07/2012 07:00 GMT+7

Xác định người trong ảnh giết khỉ dã man

T.VŨ - TR.TÂN - T.B.DŨNG - T.AN
T.VŨ - TR.TÂN - T.B.DŨNG - T.AN

TT - Ngày 19-7, thượng tá Lê Văn Hồng, phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an Quảng Nam, cho biết đã xác định danh tánh một người trong những tấm ảnh hành hạ voọc tung lên mạng Facebook.

Read this on Tuoitrenews.vnXác định danh tính người trong ảnhVụ giết khỉ dã man xảy ra ở Kon Tum?Công an điều tra vụ giết khỉ dã man

VzwE8A82.jpgPhóng to
Con voọc đã bị hành hạ đau đớn thế này - Ảnh: Facebook

Theo công an, người trong ảnh là Nguyễn Văn Quang (20 tuổi, bộ đội đang công tác tại một đơn vị ở Gia Lai). Khi xác minh ở địa phương (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), tổ dân phố, các cựu chiến binh và chính quyền sở tại đều nhận ra người trong ảnh chính là Quang.

Bà Huỳnh Thị Hạnh, mẹ Quang, cho biết sau khi nghe tin xôn xao về con mình có giết con vật gì đó, gia đình chủ động gọi điện nhưng không liên lạc được với Quang. Theo bà Hạnh, Quang đã tốt nghiệp THPT trước khi nhập ngũ tháng 9-2011.

Cũng hôm qua, đại tá Nguyễn Văn Hải, viện trưởng Viện kiểm sát quân sự binh đoàn Tây nguyên, cho biết đã triệu tập Nguyễn Văn Quang và hai đối tượng khác để điều tra làm rõ vụ giết voọc. Bước đầu các quân nhân này khai mua voọc của người dân trên địa bàn huyện Sa Thầy (Kon Tum).

“Hiện viện đang xem xét hành vi mua bán, giết thịt voọc vi phạm pháp luật đến đâu để có thể tiến hành khởi tố trước pháp luật. Nếu không có hành vi vi phạm pháp luật thì chúng tôi cũng xem xét để xử lý theo các quy định của quân đội”, đại tá Hải nói.

Trong khi đó, ông Đinh Duy Tiên - chánh văn phòng UBND huyện Sa Thầy - nói sau khi tiếp nhận thông tin về việc con voọc bị một nhóm quân nhân sát hại có thể nằm trên địa bàn huyện Sa Thầy, UBND huyện đã tổ chức nắm tình hình và chỉ đạo cơ quan công an, kiểm lâm cùng các đơn vị liên quan rà soát nắm bắt lại thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Theo ông Tiên, bước đầu vẫn chưa xác định được rõ vị trí trong bức ảnh. “Có chuyện sát hại voọc ở trên địa bàn huyện hay không còn phải điều tra kỹ, nhưng có thông tin như vậy thì chúng tôi cũng phải kiểm tra cho rõ” - ông Tiên nói.

Chiều qua, chính ủy binh đoàn Tây nguyên - thiếu tướng Chu Công Phu cho biết đã nắm bắt vụ việc và nhanh chóng thành lập đoàn công tác. Sáng 18-7 đoàn đến huyện Sa Thầy để gặp gỡ số cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đây nhằm khẩn trương điều tra, xem xét cụ thể vụ việc.

“Nếu đúng các đối tượng gây ra vụ việc dã man đó là chiến sĩ trong binh đoàn thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm túc theo quy định đơn vị, kỷ luật quân đội và pháp luật nhà nước. Quan điểm của lãnh đạo binh đoàn là nghiêm túc, chính xác, đúng người, đúng tội, kiên quyết không bao che hay nương nhẹ cho dù người đó ở bất kỳ cương vị nào” - ông Chu Công Phu nói.

ssKZmEht.jpgPhóng to
Hình ảnh hành hạ và sát hại voọc đã gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng những ngày qua

Trước đó tối 16-7, trên mạng xã hội Facebook, thành viên Quang Nguyen Van đã đăng tải hơn mười tấm hình khoe “chiến tích” của thành viên này trong việc giết thịt hai con voọc chà vá chân đen. Những tấm ảnh ghi lại cảnh nhóm thanh niên mặc quân phục đang làm thịt, hành hạ hai con voọc một cách dã man.

Sau khi xuất hiện những hình ảnh như vậy, cộng đồng Facebook đã có những chỉ trích đối với người đưa những hình ảnh này, đáp lại Quang Nguyen Van có những lời lẽ tục tĩu, khiêu khích. Trong số những bức ảnh đưa lên mạng có ảnh các quân nhân đứng bên một ôtô có biển kiểm soát thuộc binh đoàn Tây nguyên.

Khởi tố vụ án giết 13 con voọc chà vá

Chiều 19-7, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đã chính thức khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Văn Hải (43 tuổi, trú Kỳ Sơn, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về tội danh “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ”.

Trước đó ngày 8-7, tại khu vực xã Ba (huyện Đông Giang, Quảng Nam), công an bắt quả tang Hải đang vận chuyển 13 con voọc chà vá chân đỏ đã sấy khô. Khai với công an, Hải thừa nhận dùng súng bắn chết 13 con voọc này và lóc thịt, dùng lửa sấy khô xương, bỏ vào hai bao lác để bảo quản.

Người và khỉ rất gần nhau

Đến nay, người ta đã phát hiện cấu trúc ADN của người và khỉ giống nhau đến 99,4%! Như vậy về mặt sinh học, con người và khỉ khác biệt nhau chưa đầy 1%! Thế mà khỉ vẫn là khỉ, con người tự cho mình quyền giết hại khỉ.

Xét thêm một số khía cạnh khác: mặc dù khỉ không nói được, nhưng chúng hoàn toàn có thể giao tiếp với nhau được bằng ánh mắt, điệu bộ... Như thế, khỉ cũng có “ngôn ngữ”, ngôn ngữ chẳng qua là một công cụ giao tiếp! Khỉ có thể cười khi vui, cũng có thể giận dữ. Các nhà khoa học còn phát hiện loài khỉ có những hành vi như khỉ mẹ vẫn chăm sóc cho khỉ con chết yểu hoặc bầy khỉ biết canh giữ xác và tắm rửa cho một thành viên nào đó chết.

Đáng chú ý là khỉ biết sống cùng nhau, bảo vệ nhau và chia ngọt sẻ bùi. Biết tránh chuyện… “loạn luân”! Để bảo vệ lãnh thổ, loài khỉ sẵn sàng gây chiến với nhau, chúng thậm chí sẽ giết cả những chú khỉ con của đối phương. Trên thế giới, có những nơi có những cuộc chiến khỉ như thế đã xảy ra và dẫn đến việc một nhóm khỉ thiểu số bị diệt vong.

Đừng nghĩ chỉ con người mới biết chế tạo công cụ lao động. Khả năng của loài linh trưởng này cũng không tệ. Chúng biết dùng cành cây câu kiến, đá đập bể dừa, cành nhọn để moi tủy con mồi, dùng lá cây làm quạt xua ruồi, muỗi, làm ổ bằng lá... Đặc biệt, cách sử dụng công cụ còn được khỉ truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Tóm lại, một cách rõ ràng, khỉ và con người rất gần gũi nhau. Đáng được tôn trọng. Tại sao con người được quyền giết khỉ dã man?! Tại sao?!

T.VŨ - TR.TÂN - T.B.DŨNG - T.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên