01/01/2017 07:53 GMT+7

Xả súng trong hộp đêm ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 35 người chết

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Người dân Thổ Nhĩ Kỳ vừa bước qua năm mới 2017 chưa bao lâu đã rúng động bởi vụ xả súng trong một hộp đêm ở thành phố Istanbul khiến ít nhất 35 người chết và 40 người khác bị thương.

Hàng dài xe cứu thương bên ngoài hiện trường vụ xả súng tại Istanbul - Ảnh: Reuters

Ngay sau vụ tấn công, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã ban hành lệnh cắt điện tạm thời trong khu vực, đồng thời kêu gọi các cơ quan báo chí truyền thông cẩn trọng trong thông tin, tránh gây hoang mang lo sợ cho người dân cũng như nguy cơ dẫn đến bất ổn, vốn có thể chính là mục đích của những kẻ khủng bố khi thực hiện vụ tấn công này. 

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong thông điệp chúc mừng năm mới nhấn mạnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố trong năm 2017. 

Ông Erdogan cũng gửi lời chia buồn tới các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ khủng bố cũng như vụ đảo chính bất thành xảy ra hồi tháng 7-2016 và cam kết sẽ áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trong nước ngay từ đầu năm 2017. Ông cũng nêu rõ tất cả các hoạt động khủng bố sẽ không làm chệch hướng các mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt ra.

Theo ông Erdogan, không chỉ tiêu diệt các phần tử và tổ chức khủng bố, Thổ Nhĩ Kỳ còn đạt được các mục tiêu kinh tế quan trọng hơn.

Trước đó, thị trưởng thành phố Istanbul Vasip Sahin cũng khẳng định vụ tấn công mới nhất trong ngày năm mới là một vụ tấn công khủng bố. 

Trang RT của Nga dẫn một nguồn tin an ninh cho biết tay súng đã cải trang thành ông già Noel, nói tiếng Arập và mang theo súng trường tấn công. 

Theo trang tin tức Mynet Haber, con số thương vong có thể sẽ tăng lên vì có khoảng 700-800 người có mặt tại hộp đêm vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn tới chính quyền và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đã điều lực lượng đặc nhiệm tới hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ xử lý vụ việc. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyến cáo các công dân nước này tránh xa khu vực vụ tấn công và liên lạc với gia đình.

Hiện trường bên ngoài hộp đêm bị tấn công - Nguồn: Youtube
Trên mạng đang lan nhanh một video được cho là kẻ tấn công. Cảnh sát vẫn chưa xác nhận thông tin này - Nguồn: Youtube

Trước đó, người đứng đầu thành phố Istanbul Vasip Sahin xác nhận với Reuters vụ tấn công và cho biết ít nhất trong số những người thiệt mạng có một nhân viên cảnh sát.

Sự việc xảy ra vào khoảng 1g15 giờ địa phương (khoảng 5g15 sáng 1-1 giờ Việt Nam) tại hộp đêm Reina, một tụ điểm giải trí có tiếng của quận Ortako, Istanbul. Thời điểm xảy ra sự việc có hơn 500 người trong quán.

Ông Sahin gọi vụ tấn công là "hành động khủng bố" song không nói rõ ai đã thực hiện vụ tấn công và nhấn mạnh hành vi của tên này thực sự rất "dã man và tàn nhẫn".

Các cảnh quay tại hiện trường cho thấy có ít nhất 6 xe cứu thương đang đậu bên ngoài. Cảnh sát đã phong tỏa toàn bộ khu vực, theo đài truyền hình NTV. Một số dân thường đã được hộ tống ra bên ngoài. Cảnh sát đang ráo riết tìm thủ phạm.

Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ suy đoán rất có thể kẻ tấn công đã trà trộn từ trước trong đám đông những người ăn mừng năm mới và vẫn có thể còn bên trong hộp đêm.

Trong khi đó, một số nguồn tin khác lại cho rằng nghi can đã bắn vào lực lượng cảnh sát bên ngoài hộp đêm trước khi tiến vào bên trong và bắt đầu xả súng.

Một số người bên trong hộp đêm đã nhảy xuống biển để trốn thoát, theo CBS News.

Vụ tấn công xảy ra đúng vào dịp nhiều người tụ tập ăn mừng năm mới nên thương vong đặc biệt cao. Đối mặt với một năm có quá nhiều cuộc khủng bố đẫm máu, an ninh tại các thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đã được nâng lên mức cao độ trước, trong và sau thềm năm mới.

Tại Istanbul, hơn 17.000 cảnh sát đã được huy động trong suốt mùa lễ giáng sinh và năm mới. Một số cảnh sát đã ngụy trang thành ông già Noel, số khác lại trở thành người bán hàng rong và sẵn sàng ứng phó khi cần thiết, theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu.

Tuy nhiên, vụ xả súng tại hộp đêm Reina cho thấy những nỗ lực của cảnh sát và mạng lưới an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ đang có kẽ hở. Istanbul và thủ đô Ankara là các mục tiêu hàng đầu của các vụ tấn công khủng bố trong năm 2016.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên