21/01/2016 14:58 GMT+7

Xã hội hóa đăng kiểm có chống được tiêu cực?

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Từ đầu năm nay đến năm 2018, các trung tâm đăng kiểm sau khi chuyển cho các chủ đầu tư sẽ hoạt động theo Luật doanh nghiệp và các tỉnh thành sẽ thực hiện cổ phần hóa các trung tâm đăng kiểm.

Ông Trần Kỳ Hình
Ông Trần Kỳ Hình

Theo lộ trình vừa được Bộ GTVT đưa ra, từ đầu năm nay đến năm 2018, các trung tâm đăng kiểm sau khi chuyển cho các chủ đầu tư sẽ hoạt động theo Luật doanh nghiệp và các tỉnh thành sẽ thực hiện cổ phần hóa các trung tâm đăng kiểm.

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Kỳ Hình, cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết:

- Việc xã hội hóa đầu tư cho hoạt động đăng kiểm xe cơ giới bắt đầu được triển khai thực hiện trên toàn quốc từ năm 2005 theo quyết định số 1658 ngày 16-5-2005 của bộ trưởng Bộ GTVT. Đến nay, cả nước có 109 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới với 266 dây chuyền kiểm định.

Trong đó có 45 trung tâm đăng kiểm xã hội hóa với 31 trung tâm thuộc doanh nghiệp 100% (do doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất, quản lý con người và tự tổ chức hoạt động kiểm định).

Riêng trong hai năm 2014 và 2015 có 23 trung tâm đăng kiểm xã hội hóa được thành lập mới và 6 trung tâm hoàn thành chuyển đổi từ nhà nước sang mô hình xã hội hóa.

* Trước đây, tại TP.HCM có hai doanh nghiệp tư nhân làm đăng kiểm trong thời gian ngắn rồi tự động đóng cửa trạm đăng kiểm. Vì sao, thưa ông?

- Hiện cả nước có 45 trung tâm đăng kiểm xã hội hóa (chiếm 41%), trong đó có 31 trung tâm tư nhân 100% và con số này đang tiếp tục tăng lên, chiếm tỉ lệ lớn hơn trong hệ thống đăng kiểm. Hai trung tâm đăng kiểm tư nhân ngừng hoạt động tại TP.HCM với lý do chủ yếu là hoạt động không có hiệu quả, không đảm bảo chi phí nên chủ đầu tư tự quyết định ngừng hoạt động, chuyển sang hoạt động ở lĩnh vực khác.

Ngoài ra, các đơn vị này thường xuyên vi phạm các quy định trong công tác kiểm định xe cơ giới, bị đình chỉ hoạt động có thời hạn nhiều lần do vi phạm các hành vi nghiêm cấm của Bộ GTVT, vi phạm có tổ chức tập thể với mức độ nghiêm trọng, không kiểm tra, kiểm định mà vẫn cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định cho xe cơ giới.

Thực tế cho thấy khi làm đăng kiểm, có chủ đầu tư chỉ quan tâm xây dựng cơ sở vật chất mà không quan tâm đúng mức về xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng theo quy định, có đạo đức nghề nghiệp để đảm bảo hoạt động ổn định, hạn chế tiêu cực.

* Có ý kiến cho rằng khi xã hội hóa đăng kiểm đã mạnh, ngành đăng kiểm áp dụng biện pháp “đóng cửa vĩnh viễn” các trạm đăng kiểm vi phạm mới đủ sức răn đe tiêu cực trong công tác đăng kiểm. Ý kiến của ông thế nào?

- Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát như: thường xuyên thực hiện kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, kiên quyết xử lý các đăng kiểm viên, lãnh đạo đơn vị vi phạm, trong đó tập trung vào trách nhiệm của người đứng đầu; trang bị hệ thống camera để giám sát hoạt động của tất cả trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; yêu cầu lãnh đạo đơn vị thực hiện giám sát nội bộ và tổ chức kiểm tra chéo giữa các bộ phận, tự phúc tra kết quả đăng kiểm, phát hiện xử lý các sai phạm.

Nếu phát hiện vi phạm, cục sẽ lập tức xử lý kỷ luật theo quy định và không có bất kỳ ngoại lệ nào, kể cả đình chỉ hoạt động kiểm định có thời hạn hoặc thu hồi giấy chứng nhận hoạt động kiểm định (đình chỉ vĩnh viễn) đối với trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

* Ngành đăng kiểm đã tính đến biện pháp tự động hóa trang thiết bị công tác đăng kiểm nhằm hạn chế phát sinh tiêu cực, thay vì hiện nay có nhiều khâu và nhiều người kiểm định một xe?

- Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang tiếp tục thực hiện chủ trương hiện đại hóa thiết bị kiểm định, sử dụng hệ thống phần mềm nối mạng toàn quốc, xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lĩnh vực đăng kiểm tham gia cơ chế một cửa quốc gia (NSW), đổi mới quy trình kiểm tra, tăng cường sự giám sát của người dân, chủ xe trong quá trình kiểm định xe.

* Thực hiện lộ trình của Bộ GTVT nói trên, liệu tại TP.HCM sẽ cho tăng thêm các trung tâm đăng kiểm?

- Theo quyết định của bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể các trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định xe cơ giới đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đến năm 2020 TP.HCM sẽ có đến 27 trung tâm đăng kiểm với 67 dây chuyền kiểm định.

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, đủ điều kiện theo quy định của bộ trưởng Bộ GTVT và địa điểm xây dựng trung tâm phù hợp quy hoạch có thể nộp hồ sơ đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, đánh giá và cấp giấy chứng nhận hoạt động kiểm định xe cơ giới.

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên