07/01/2011 12:08 GMT+7

Windows 8 sẽ hiện diện trên nhiều thiết bị

THANH TRỰC tổng hợp
THANH TRỰC tổng hợp

TTO - Những thông tin mới nhất về Windows 8 đã được CEO Microsoft Steve Ballmer giới thiệu tại triển lãm CES 2011 vào ngày 6-1 tại Las Vegas (Mỹ) cho thấy phiên bản hệ điều hành mới sẽ có khả năng hỗ trợ đa nền tảng phần cứng.

Windows 8 ngấp nghé lộ diện tại CES 2011

AILaJRQI.jpgPhóng to
Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft, Steve Ballmer trong buổi giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới trong năm 2011 tại triển lãm CES 2011 - Ảnh: Microsoft

Kiến trúc hợp nhất System-on-a-Chip (SoC) đưa các thành phần quan trọng của thiết bị máy vi tính vào trong một gói silicon đơn nhất.

Kiến trúc SoC cho phép tạo ra các thiết bị mỏng và nhỏ hơn, chúng còn có khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tăng thời lượng pin, cung cấp khả năng sẵn sàng kết nối cho thiết bị.

Hỗ trợ thêm nhiều kiến trúc SoC cũng đồng nghĩa với việc Windows 8 sẽ có mặt trên nhiều loại thiết bị phần cứng khác nhau, đa dạng hơn.

Thông tin đầu tiên về Windows 8 (tên gọi tạm thời cho phiên bản kế tiếp của hệ điều hành Windows 7) chỉ vỏn vẹn nằm trong khả năng hỗ trợ thêm nhiều kiến trúc Hệ thống-trên-một-Chip xử lý (System on a Chip - SoC) khác từ các hãng sản xuất chip xử lý như Qualcomm, NVIDIA hay ARM của Texas Instruments bên cạnh các kiến trúc hiện tại của Intel và AMD.

Windows 8 cũng chưa từ bỏ nền tảng x86 (32-bit), Microsoft đã trình diễn Windows 8 chạy trên nền tảng SoC x86 tại CES 2011. Cả Intel và AMD đều đang ra sức thúc đẩy nền tảng x86 tiến lên, tập trung vào các hệ thống tiết kiệm điện năng, các thiết kế vi kiến trúc mới như thế hệ Intel Core thứ 2 hay AMD Fusion.

Microsoft cũng cho biết Windows 8 sẽ tăng cường tối ưu khả năng đồ họa của phần cứng, phát các nội dung video chất lượng cao, tăng tốc lướt web với Internet Explorer 9...

Theo nguồn tin bên ngoài, Windows 8 sẽ có một giao diện đồ họa người dùng (GUI) mới với tên mã Mosh cùng một kiểu ứng dụng mới có tên mã Jupiter.

Mosh sẽ là một cải tiến đáng kể so với Windows Aero do Aero chưa hoàn toàn hỗ trợ tốt cho các thiết bị cảm ứng chạm như máy tính bảng. Jupiter sẽ là một nền tảng ứng dụng mà Microsoft xây dựng làm nền cho kho ứng dụng trực tuyến dành riêng Windows, tương tự Mac App Store vừa được Apple cho ra mắt vào ngày hôm nay.

Tuy vậy, thông tin về Mosh và Jupiter đều chưa được Microsoft xác nhận chính thức tại triển lãm CES lần này.

Xbox cập nhật tính năng mới, cải tiến Kinect

Những người dùng đăng ký dịch vụ Hulu Box với Xbox Live sẽ có thể điều khiển tương tác với cảm ứng chạm. Song song đó, Kinect cũng được cải tiến, có thể theo dõi cả nụ cười của người chơi, bổ sung ứng dụng mới mang tên Avatar Kinect.

ZUHsCJmi.jpgPhóng to
Các thành viên cùng tham gia tán gẫu trực tuyến qua ứng dụng Avatar Kinect - Ảnh: Microsoft

Hiện tại đã có 30 triệu người dùng đăng ký Xbox Live và cứ mỗi 2 giây lại có thành viên mới kích hoạt. 8 triệu bộ điều khiển cảm ứng Kinect đã được bán ra nhanh chóng trong mùa lễ cuối năm vừa qua.

THANH TRỰC tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Windows Windows 8 CES ces 2011