30/12/2015 11:29 GMT+7

​WHO tuyên bố Guinea thoát Ebola

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổ chức y tế thế giới (WHO) vừa tuyên bố quốc gia Tây Phi Guinea đã thoát dịch Ebola sau hai năm dịch bệnh chết người này bùng phát ở đây.

Bé Noubia, bệnh nhân nhiễm Ebola cuối cùng ở Guinea đã hồi phục và xuất viện tháng 11-2015 - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết người dân Guinea sẽ đón chào sự kiện quan trọng này bằng hòa nhạc và pháo hoa.

Virút Ebola đã cưới đi mạng sống của 2.500 người ở Guinea và 9.000 người khác ở các quốc gia láng giềng như Liberia và Sierra Leone.

Theo tiến sĩ Aylward, WHO vẫn duy trì các đội phản ứng và tầm soát Ebola ở Guinea, Sierra Leone and Liberia cho đến hết năm 2016.

Hơn 100 nhân viên y tế đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống dịch bệnh này ở Guinea. Nhiều người đã hồi phục sau khi mắc bệnh vẫn đang sống trong lo lắng về những ảnh hưởng dài lâu do virút chết người gây ra. 

“Đó là món quà tuyệt vời mà Chúa trời ban tặng cho Guinea vào dịp cuối năm và là tin tốt lành mà người dân nước này hi vọng”, bệnh nhân đã hồi phục sau khi mắc bệnh Ebola ở Guinea, Alama Kambou Dore vui mừng cho biết.

Liberia được WHO tuyên bố thoát Ebola tháng 9-2015. Hai tháng sau, đến lược Sierra Leone chấm dứt dịch bệnh này.

Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo Guinea vẫn phải cảnh giác.

“Chúng ta phải rất cẩn trọng vì ngay cả khi việc lây nhiễm lan rộng đã dừng lại nhưng dịch bệnh này vẫn chưa hoàn toàn bị tiêu diệt", viên chức y tế Guinea từng mắc bệnh Ebola, Alpha Seny Souhmah nhấn mạnh. 

Trong tuyên bố của mình, WHO chúc mừng chính phủ và nhân dân Guinea đã thể hiện “sự lãnh đạo phi thường và tinh thần kiên cường trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh”.

"Những tháng tới rất quan trọng vì đây là thời gian mà các nước cần chắc chắn rằng họ đã chuẩn bị đầy đủ để ngăn chặn, phát hiện và phản ứng nhanh với bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh mới nào”, tiến sĩ Bruce Aylward thuộc đội phản ứng dịch bệnh Ebola của WHO nhấn mạnh. 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên