25/04/2017 11:30 GMT+7

​WHO kêu gọi tăng cường và đổi mới các biện pháp phòng ngừa

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Trước thềm Ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi các quốc gia đẩy nhanh các nỗ lực ngăn ngừa bệnh sốt rét - căn bệnh vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của cộng đồng.

Trong năm 2015 trên thế giới cứ ​2 phút lại có một đứa trẻ bị tử vong do căn bệnh này.

WHO vừa công bố báo cáo mới nhất ​có nhan đề: "Để phòng chống bệnh sốt rét hiệu quả: Cần lấp đầy những khoảng trống trong diện bao phủ phòng ngừa, đặc biệt là ở châu Phi, tiểu Sahara".

Theo báo cáo, kể từ năm 2001, đã có hơn 663 triệu ca mắc bệnh sốt rét được ngăn ngừa ở khu vực châu Phi, tiểu Sahara, khu vực chiếm tới 90% gánh nặng bệnh sốt rét của thế giới.

Màn chống muỗi có "công" lớn nhất, chiếm tới 69% số ca bệnh được ngăn ngừa thông qua các biện pháp kiểm soát.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 43% số người có nguy cơ bị sốt rét ở khu vực không được bảo vệ bởi màn chống muỗi hay việc phun thuốc diệt muỗi.

Khoảng 69% số phụ nữ có thai ở 20 nước châu Phi không được tiếp cận dịch vụ phòng ngừa bệnh sốt rét.

Ngoài chẩn đoán và điều trị, WHO kiến nghị một gói các biện pháp phòng ngừa đã chứng minh là hiệu quả, trong đó có màn chống muỗi, phun thuốc chống muỗi lên tường trong nhà, và các loại thuốc phòng ngừa cho hai nhóm dễ bị tổn thương nhất là phụ nữ có thai và trẻ em dưới 5 tuổi.

WHO khẳng định rằng những triển vọng trong tương lai của chiến dịch ngăn ngừa bệnh sốt rét sẽ dựa trên những tiến bộ công nghệ và những đổi mới trong các công cụ mới, trong đó có các biện pháp kiểm soát những sinh vật truyền bệnh và có thể cả vắcxin.

Theo Báo cáo bệnh Sốt rét Toàn cầu gần đây nhất, trong năm 2015 trên thế giới có 429.000 ca tử vong do bệnh sốt rét và 212 triệu bệnh nhân sốt rét mới.

Trong khoảng từ năm 2010 đến 2015, số ca sốt rét mới trên toàn cầu đã giảm 21% và tỷ lệ tử vong do sốt rét giảm 29%.

Tại châu Phi, tiểu Sahara, tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong giảm 21% và 31%, tương ứng với từng nhóm.

Trong vài năm gần đây, có 7 quốc gia được chứng nhận là đã xóa sổ được bệnh sốt rét, đó là: Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (năm 2007), Moroco (năm 2010), Turkmenistan (năm 2010), Armenia (năm 2011), Maldives (năm 2015), Sri Lanka (năm 2016) và Kyrgyzstan (2016).

WHO cấp giấy chứng nhận này cho những quốc gia trong 3 năm liên tục không có người bị mắc bệnh sốt rét.

Ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét diễn ra vào ngày 25-4, nằm trong Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới (24 đến 30-4) - sáng kiến của WHO nhằm bảo vệ cuộc sống thông qua tiêm chủng vắcxin phòng bệnh.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: sốt rét WHO