11/10/2014 10:59 GMT+7

WHO cảnh báo các nước có nguy cơ thành điểm dịch Ebola

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bờ biển Ngà, Guinea-Bissau, Mali và Senegal là 4 trong số 13 quốc gia nằm trong danh sách các nước được Tổ chức y tế thế giới (WHO) kêu gọi cần có phương án chuẩn bị ngăn chặn dịch Ebola lây lan.

Các học sinh rửa tay để phòng nhiễm virus Ebola tại Abidjan (Bờ biển Ngà) - Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, mới đây, WHO đã có phiên họp 3 ngày tại Cộng hòa Congo để lên danh sách các nước cần chuẩn bị ứng phó với đại dịch Ebola. Tham dự cuộc họp có các đại diện của Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Ngân hàng phát triển châu Phi.

Hiện đã có 5/7 tỉnh của thuộc khu vực biên giới của Guinea và Liberia giáp ranh với Bờ biển Ngà xuất hiện ca nhiễm Ebola.

Theo Chris Bailey, phát ngôn viên của WHO, ngoài Bờ biển Ngà, Guinea-Bissau, Mali và Senegal, các quốc gia khác thuộc diện WHO lo ngại trở thành điểm dịch mới là Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa dân chủ Congo, Gambia, Ghana, Mauritania, Nigeria và Togo.

Là nước có biên giới giáp ranh với hai quốc gia tâm điểm của đại dịch Ebola là Guinea và Liberia, giới chức y tế Bờ biển Ngà cũng đang rất lo lắng về khả năng lây lan đại dịch.

Trong tháng 8, chính phủ nước này đã tạm ngưng các chuyến bay đến và đi tại Bờ biển Ngà từ 3 quốc gia chịu ảnh hưởng dịch nặng nhất ở Tây Phi.

Bên cạnh cảnh báo đại dịch với 13 quốc gia, WHO cũng đề nghị những nước này chuẩn bị phòng thí nghiệm phục vụ công tác xét nghiệm, trang thiết bị và dụng cụ bảo hộ phòng chống dịch.

Các nước cũng cần tập trung cho vấn đề xử lý rác thải y tế, công tác tuyên truyền và những biện pháp khác cần thiết để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên