22/03/2017 19:15 GMT+7

WB xem xét cho EVN vay không cần bảo lãnh

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 22-3, bà Kristalina - tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB), khẳng định đang xem xét cơ chế để các doanh nghiệp nhận hỗ trợ vay vốn mà không cần bảo lãnh Chính phủ.

Giám đốc điều hành WB trò chuyện với một người dân vùng tái định cư đã ổn định cuộc sống - Ảnh: N.AN
Giám đốc điều hành WB trò chuyện với một người dân vùng tái định cư đã ổn định cuộc sống - Ảnh: N.AN

Trực tiếp đến thăm Nhà máy thủy điện Trung Sơn (Quan Hóa, Thanh Hóa) sau khi dự án đi vào vận hành tổ máy số 2 - nhà máy thủy điện đầu tiên WB hỗ trợ vốn, bà Kristalina đánh giá dự án này đã triển khai thành công. 

“Dự án đã giúp nâng cao sản lượng điện, ngăn lũ và bảo vệ ba khu bảo tồn thiên nhiên, giúp bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan, mang lại lợi ích xã hội cho người dân, giúp tiết kiệm 40 triệu USD” - bà Kristalina đánh giá.

Cùng với việc tiếp tục hỗ trợ để đảm bảo tiêu chuẩn cho tới khi dự án hoàn thành, giám đốc điều hành của WB cũng cho biết đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ vốn cho EVN trong điều kiện Chính phủ không còn bảo lãnh vay vốn.

“Chúng tôi đang suy nghĩ làm sao để các tổ chức có thể hỗ trợ và làm nhiều việc hơn, giúp công ty có thể vay vốn mà không cần bảo lãnh Chính phủ” - bà Kristalina cho biết.

Những phản hồi của đại diện WB đã giải đáp băn khoăn của ông Đinh Quang Tri - phó tổng giám đốc EVN - khi ông cho biết tập đoàn đang gặp khó khăn trong huy động vốn. Theo yêu cầu của Chính phủ, các doanh nghiệp Nhà nước phải tự huy động vốn và không còn bảo lãnh.

Ông Tri nhìn nhận đây là việc bắt buộc và đương nhiên phải làm, yêu cầu các doanh nghiệp phải trưởng thành. Tuy nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng điện của Việt Nam lên tới 11 - 12% mỗi năm, nhu cầu đầu tư lớn, đây sẽ là thách thức lớn.

Do đó, tới đây EVN sẽ trao đổi và đề nghị WB cách thức để huy động vốn mà không cần bảo lãnh Chính phủ.

“Việc tự huy động vốn sẽ giúp giảm nợ công, sử dụng khoản vay hiệu quả. Chúng tôi mong muốn WB cho vay trực tiếp, không cần bảo lãnh Chính phủ, sau đó EVN tự huy động vốn trên thị trường để triển khai dự án” - ông Tri đề nghị.

Hiện trong nhóm các tổ chức của WB có tổ chức chuyên về bảo lãnh, chuyên về hỗ trợ khu vực tư nhân, chuyên cấp vốn cho khu vực công. Do đó, giám đốc điều hành WB cho biết sẽ nghiên cứu áp dụng công cụ bảo lãnh để giúp các doanh nghiệp, khi trưởng thành có thể tiếp cận nguồn lực tài chính mà không cần bảo lãnh.

Bà Kristalina cũng thông tin thêm về những chính sách hỗ trợ của WB cho phát triển năng lượng tái tạo. Cụ thể, WB đang xem xét hỗ trợ cải thiện chính sách, hỗ trợ giai đoạn thí điểm hoặc tăng công suất cho năng lượng mặt trời để đạt mục tiêu đề ra.

 

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên