20/12/2017 09:49 GMT+7

Vướng mắc xét tuyển lớp 10 cho học sinh VNEN

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

TTO - Sở GD-ĐT Khánh Hòa cho biết đã báo cáo lên Bộ GD-ĐT những vướng mắc trong việc xét tuyển lớp 10 đối với các lớp VNEN và đang chờ chỉ đạo của bộ.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Công Trứ, TP Nha Trang, Khánh Hòa trong giờ học theo mô hình VNEN - Ảnh: THÁI THỊNH
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Công Trứ, TP Nha Trang, Khánh Hòa trong giờ học theo mô hình VNEN - Ảnh: THÁI THỊNH

Khánh Hòa hiện có bốn trường THCS với 240 học sinh lớp 9 học theo mô hình trường học mới (VNEN). Việc xét tuyển những học sinh này lên lớp 10 đang gặp vướng mắc.

Cô Đỗ Thị Thanh Xuân - giáo viên dạy VNEN môn khoa học tự nhiên (hóa, lý, sinh) ở TP Nha Trang - chia sẻ: theo quy định của Bộ GD-ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh THCS, hạnh kiểm được xếp thành bốn loại: tốt, khá, trung bình, yếu. Học lực được xếp thành năm loại gồm: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém.

Các mức này được quy đổi thành điểm (theo thang điểm 10) để làm cơ sở xét tuyển.

Với VNEN, học sinh được đánh giá theo ba nội dung: học tập, phẩm chất, năng lực. Học tập có ba mức: hoàn thành tốt, hoàn thành, một số nội dung chưa hoàn thành. Phẩm chất có ba mức: tốt, đạt, cần rèn luyện thêm. Về năng lực có ba mức: tốt, đạt, còn hạn chế.

“Do đó, khi quy đổi phẩm chất và năng lực thành điểm để làm cơ sở xét tuyển giống như học sinh học đại trà là rất khó” - cô Xuân băn khoăn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Trung - phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Công Trứ (TP Nha Trang) - cho biết trường có 243 học sinh theo VNEN từ năm học 2014-2015 đến nay, trong đó có 53 học sinh lớp 9.

Trong bốn năm áp dụng VNEN, có ba văn bản của Bộ GD-ĐT chỉnh sửa một số nội dung để phù hợp với cách học mới. Đối với học sinh theo cách thông thường, qua các đợt kiểm tra sẽ có điểm trung bình môn, trung bình học kỳ, trung bình năm học để lấy làm cơ sở xét tuyển.

“Với VNEN, việc tính điểm trung bình này mới chỉ thay đổi trong năm học 2016-2017 nên các năm trước không có cột điểm này. Việc xét tuyển lên lớp 10 lấy trung bình cả 4 năm học cấp II. Do đó khi áp dụng xét tuyển cho học sinh VNEN sẽ tạo ra một số khó khăn” - ông Trung nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Quang Mẫn, phó giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa, cho biết đã nắm được những vướng mắc trong việc xét tuyển lớp 10 đối với các lớp VNEN.

“Sở đã báo cáo Bộ GD-ĐT và xin hướng dẫn cách quy đổi điểm hệ VNEN sang điểm hệ học bạ, đồng thời quy đổi hạnh kiểm và học lực VNEN sang đánh giá theo điểm bình thường.

Khi có hướng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, sở sẽ xây dựng lấy ý kiến phương thức quy đổi và xây dựng thang điểm xét tuyển để đảm bảo công bằng cho học sinh” - ông Mẫn nói.

Dừng tuyển sinh lớp 6 VNEN

Cũng theo Sở GD-ĐT Khánh Hòa, do áp dụng VNEN ở cấp THCS chưa thực sự phù hợp với điều kiện của tỉnh nên đã gặp khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... Do đó, từ năm học 2017 - 2018, tỉnh đã dừng tuyển sinh khối lớp 6 theo học mô hình này.

THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên