04/09/2015 08:36 GMT+7

Vướng đấu thầu, nhiều bệnh viện thiếu thiết bị y tế

THÙY DƯƠNG (thuyduong@tuoitre.com.vn)
THÙY DƯƠNG (thuyduong@tuoitre.com.vn)

TT - Gần ba năm nay, nhiều bệnh viện tại TP.HCM không mua được các trang thiết bị chỉ vì Sở Y tế chưa thể đấu thầu tập trung theo quy định của UBND TP.

Bệnh viện Hùng Vương có tổng cộng năm lò hấp (hấp đồ vô trùng cho phẫu thuật, các ca sinh…) thì có đến bốn cái bị hư không sử dụng được Ảnh: HỮU KHOA
Bệnh viện Hùng Vương có tổng cộng năm lò hấp (hấp đồ vô trùng cho phẫu thuật, các ca sinh…) thì có đến bốn cái bị hư không sử dụng được - Ảnh: Hữu Khoa

Thực tế cho thấy có bệnh viện (BV) bị hư máy hàng loạt nhưng không thể mua bổ sung, phải nhờ các BV xung quanh hỗ trợ.

Chở bệnh nhân qua bệnh viện khác chụp MRI

Đúng 7g30 ngày thứ năm, hai chiếc ôtô của BV Nhi Đồng 2 đến từng khoa thận nội tiết, ngoại thần kinh, thần kinh, nhiễm để đón các bệnh nhi chở sang BV Nguyễn Tri Phương chụp MRI.

Ngồi trên chiếc ôtô của BV Nhi Đồng 2, chị Ngô Thị Bích Ly (ở Phú Yên) kể con gái chị nằm điều trị tại khoa nhiễm suốt hai tuần nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân nên bác sĩ chỉ định cho chụp MRI.

Khi nhân viên trong khoa dặn sẽ có xe đón sang BV khác chụp MRI, chị Ly mới biết BV Nhi Đồng 2 không có máy.

Ôm con trong lòng, chị Lê Trần Phượng An (ở Q.Tân Phú) kể con chị (14 tháng tuổi) bị té trên nền nhà làm tay trái, chân trái không cử động được, đang điều trị tại khoa ngoại thần kinh BV Nhi Đồng 2, được bác sĩ chỉ định cho chụp MRI và phải đưa con sang BV khác chụp.

“Tôi không nghĩ một BV lớn như BV Nhi Đồng 2 lại không có máy MRI” - chị An nói.

Anh kỹ thuật viên gây mê đi theo xe chở bệnh nhân cho biết cứ sáng thứ hai, thứ năm, thứ sáu hằng tuần BV Nhi Đồng 2 đều có hai ôtô đón các bệnh nhi qua BV Nguyễn Tri Phương chụp MRI. Mỗi buổi sáng đón khoảng 7-8 bệnh nhi, ngày nào đông bệnh nhi BV sẽ điều xe đi thêm cả buổi chiều.

Những bé bị hôn mê, khi chuyển đi sẽ được nằm trên băng ca. Khoảng 12g trưa, khi các bé được chụp MRI xong, ôtô của BV lại đưa các bé cùng ba mẹ đi theo về tận khoa, phòng nơi bé đang điều trị.

Bác sĩ Huỳnh Minh Thu, phó phòng kế hoạch tổng hợp BV Nhi Đồng 2, cho biết từ năm 2012 BV đề xuất mua máy MRI và đã được duyệt nhưng đến nay vẫn chưa có máy. Việc chuyển bệnh nhi đến các BV khác để chụp MRI gây khó khăn cho bệnh nhi khi phải di chuyển, chờ đợi...

Những bệnh nhi đang nằm trong phòng cấp cứu phải hỗ trợ hô hấp, nếu có chỉ định chụp MRI sẽ không thể chuyển bệnh nhi đi chụp được.

Khi đưa bệnh nhi đi chụp, BV phải cử bác sĩ và kỹ thuật viên gây mê đi kèm để xử lý những sự cố không may có thể xảy ra trên đường. Ngoài một bác sĩ chung cho các bệnh nhi, khi có bệnh nhi bệnh nặng các khoa còn cử thêm bác sĩ của khoa cùng đi.

“Thế là buổi sáng hôm đó BV “mất luôn” bác sĩ đi kèm với bệnh nhi chụp MRI, trong khi bác sĩ này ở nhà khám được 30-40 bệnh nhân nội trú, ra phòng khám khám được 70-80 bệnh nhân ngoại trú” - bác sĩ Thu tâm tư.

Không riêng BV Nhi Đồng 2, đến nay BV Nhi Đồng 1 cũng chưa có máy chụp MRI. Mỗi khi bệnh nhi được chỉ định chụp MRI, BV liên hệ với phòng khám đa khoa Hòa Hảo để trung tâm này đưa xe sang đón bệnh nhi đi chụp.

TS.BS Ngô Ngọc Quang Minh - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp BV Nhi Đồng 1 - cho biết hiện trung bình mỗi tuần BV chuyển 5-10 bệnh nhi đi chụp.

Một lò hấp vô trùng của Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM hư hỏng đang chờ sửa chữa - Ảnh: Hữu Khoa

Nhờ hấp đồ vô trùng

Tháng 7-2015, vừa về BV Hùng Vương, TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - giám đốc BV Hùng Vương - nhận được báo cáo: “Chỉ còn một lò hấp hoạt động được”.

BV có tổng cộng năm lò hấp vô trùng thì hư hết bốn cái. Ngay khi nhận được báo cáo này, bác sĩ Diễm Tuyết phải liên hệ các BV xung quanh như BV Phạm Ngọc Thạch, BV Truyền máu huyết học, BV Đại học Y dược, BV Từ Dũ nhờ hỗ trợ “mỗi BV hấp giùm cho một ít”.

Từ đó, mỗi sáng ôtô của BV phải chở đồ tới các BV này để gửi hấp vô trùng, sau đó lại đi một vòng lấy về.

“Máy chụp nhũ ảnh của BV mua lâu rồi nên cũng đang hư” - bác sĩ Diễm Tuyết tiếp tục kể. BV đã lên kế hoạch dự trù mua sắm máy mới, được Sở Y tế duyệt nhưng vẫn phải chờ đấu thầu tập trung.

Trong thời gian chờ mua máy mới, những bệnh nhân cần tầm soát bệnh ung thư vú sẽ được BV chuyển qua BV Đại học Y dược để chụp nhũ ảnh.

Theo bác sĩ Diễm Tuyết, đó chỉ là hai trong nhiều loại trang thiết bị đang thiếu ở BV Hùng Vương. Năm nào BV cũng gửi kế hoạch mua sắm các trang thiết bị của BV lên Sở Y tế nhưng đều bị vướng ở khâu “đấu thầu tập trung”.

Gần đây, UBND TP được phép tổ chức đấu thầu các trang thiết bị có giá trị dưới 500 triệu đồng nhưng với gói thầu này thì chỉ mua được cái máy nhỏ, không đáp ứng nhu cầu.

Theo ghi nhận, nhiều BV khác đã được duyệt mua sắm trang thiết bị nhưng vẫn chưa được mua vì phải chờ đấu thầu tập trung như BV Chấn thương chỉnh hình đang chờ máy C-arm (dùng trong phẫu thuật), hai máy gây mê hồi sức, tám máy khoan xương... BV Tai mũi họng chờ máy laser CO2, máy giải phẫu bệnh...

Cuối năm nay mới tổ chức đấu thầu tập trung

TS.BS Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng định hướng mua sắm tập trung là hoàn toàn đúng, khách quan và phù hợp với tình hình phát triển hiện nay. TP.HCM là nơi đầu tiên trong cả nước vừa tổ chức đấu thầu tập trung.

Sở Y tế được UBND TP giao tổ chức đấu thầu tập trung cả thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao. Đây là khối công việc khổng lồ, phải chuẩn bị mất nhiều thời gian.

Đó là chưa kể thời gian qua sở phải dồn nhân lực để tập trung đấu thầu thuốc, khiến việc chuẩn bị đấu thầu trang thiết bị kéo dài. Ông Thượng còn nói Trung tâm mua sắm hàng hóa và tài sản công của ngành y tế TP hiện chưa có phòng ốc, nhân lực còn thiếu.

Theo chỉ đạo mới đây của UBND TP, Sở Y tế sẽ khẩn trương tổ chức đấu thầu tập trung các trang thiết bị y tế. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ bắt đầu triển khai đấu thầu các trang thiết bị y tế.

THÙY DƯƠNG (thuyduong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên