07/07/2014 16:15 GMT+7

Vườn thú Trung Quốc bị phản đối vì bắt voi diễn "kungfu"

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Với màn biểu diễn voi “trồng cây chuối” và biểu diễn "kungfu" (võ thuật), một vườn thú ở miền bắc Trung Quốc hi vọng thu hút được nhiều khách tham quan. Tuy nhiên hành động này đang bị các nhà bảo vệ động vật phản đối.

uqGfAXuG.jpg
Các nhà bảo vệ động vật nói tư thế "trồng cây chuối" sẽ gây tổn thương nghiêm trọng về thể chất cũng như tinh thần của voi - Ảnh: Flickr

Theo hãng tin Tân Hoa Xã (Trung Quốc), vườn thú Thiên Tân đã dùng hai con voi châu Á để thực hiện nhiều màn biểu diễn nguy hiểm, trong đó có giơ hai chân lên trời giống như tư thế “trồng cây chuối”, đi qua cọc hoa mận - được cho là bắt chước một màn võ thuật có tên gọi “mai hoa thung” (tập trên cọc gỗ mai hoa) và đi qua cầu chỉ một tấm ván.

Theo thông báo của vườn thú, họ tổ chức 5 buổi diễn như thế mỗi ngày, mỗi lần kéo dài trong 20 phút và tăng số lần biểu diễn lên vào ngày lễ và cuối tuần. Khách tham quan sẽ bỏ ra 10 nhân dân tệ (khoảng 1,6 USD) để mua vé vào cổng và thêm 60 nhân dân tệ để chụp ảnh với voi.

Theo các nhà bảo vệ động vật, với việc làm trên, vườn thú đã vi phạm lệnh cấm của chính phủ về biểu diễn động vật. ĐH Tự nhiên, một nhóm bảo vệ môi trường, cho biết họ đã nộp đơn phản đối tới chính quyền địa phương và vườn thú.

“Việc biểu diễn các pha như “trồng cây chuối”, ngồi và quỳ là phi tự nhiên đối với loài voi và sẽ gây tổn thương nghiêm trọng về thể chất cũng như tinh thần chúng”, Hu Chunmei thuộc ĐH Tự nhiên nói, dẫn ý kiến chuyên môn của các nhà động vật học và bác sĩ thú y.

Cũng theo Hu, việc biểu diễn như vậy cũng đe dọa an toàn người xem do voi có thể bị áp lực cộng với thời tiết nóng bức sẽ trở nên hung hăng, lao vào người xem trong khi vườn thú không có biện pháp bảo vệ thích hợp.

Đáp lại các cáo buộc, vườn thú nói hai con voi đã được huấn luyện kỹ và việc biểu diễn của chúng “không nhằm mục đích kinh doanh mà nhằm nâng cao hiểu biết trong công chúng”. Họ cũng nói “không đánh đập hay ngược đãi” voi.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên