02/02/2017 15:32 GMT+7

Vui xuân, lính biên phòng không quên nhiệm vụ

THÁI BÁ DŨNG - VĂN NHƯƠNG
THÁI BÁ DŨNG - VĂN NHƯƠNG

TTO - Tết Nguyên đán, khi không khí đoàn tụ ấm cúng trong từng mâm cơm gia đình thì trên những tấc đất cuối cùng giáp ranh với nước bạn Campuchia ở Tây nguyên, những người lính biên phòng vẫn lặng lẽ ôm súng, giữ bình yên cho nhân dân đón xuân.

*** Error ***
Đội tuần tra đồn biên phòng Ea H’Leo trên đường tuần tra làm nhiệm vụ dọc biên giới giáp ranh với Campuchia - Ảnh: B.D.

Chuyện lính biên phòng đón xuân trong cảnh xa nhà đã là điều bình thường, nhưng với những chiến sĩ trẻ, một cái tết không có người thân và mang trên mình nhiệm vụ thiêng liêng thì quá nhiều cảm xúc đặc biệt.

“Nhường tết cho những người đã có vợ con”

Vượt qua quãng đường trên 120km chúng tôi mới tới được đồn biên phòng Ia R’Vê thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk, đóng chân trên ranh giới Việt Nam - Campuchia tại tỉnh Đắk Lắk. Đồn Ia R’Vê nằm lọt thỏm giữa cánh rừng dầu. Không khí chuẩn bị đón tết, vui xuân đã được chuẩn bị tươm tất từ những ngày giáp tết.

Chiến sĩ Vi Văn Đông - lần đầu tiên nhập ngũ và đón tết xa nhà ở đồn biên phòng - chia sẻ: “Cảm giác đón tết xa nhà, đặc biệt lại ở một nơi biên cương của đất nước như thế này quả thật rất nhiều cảm xúc, mấy hôm nay tôi đã gọi điện thoại về thông báo cho gia đình. Dù ở quê đón tết năm nào cũng vui nhưng được trải nghiệm cùng đồng đội ở một nơi như thế là một dịp không dễ gì có được...”.

Ở đồn biên phòng Ea H’Leo (Đắk Lắk), cách đồn Ia Rvê hàng chục kilômet đường biên giới, dưới cái nóng hầm hập của mùa khô, các cán bộ chiến sĩ vừa phân công nhau trực, vừa cùng đồng đội vui tết trong không khí xa gia đình.

Thiếu úy Đinh Ánh - đội trưởng đội kiểm soát hành chính của đồn biên phòng Ea H’Leo - cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ tuần tra. Mặc cho cái nắng rát bỏng và những bụi le rừng quăng quật vào mặt, những bước chân các chiến sĩ biên phòng vẫn vượt lên phía trước.

Cán bộ biên phòng trẻ này tâm sự: “Mình là sĩ quan mới ra trường nhận nhiệm vụ trong đồn, còn trẻ, lại chưa “vướng bận” việc gia đình nên năm nay xin chỉ huy được xung phong ở lại trực tết trên biên giới cùng đồng đội, nhường những ngày tết ngắn ngủi mà quý giá cho những người đã nhiều năm chưa về với vợ con, cha mẹ. Với lại mình cũng muốn biết tết ở đồn khác xa với tết... ở nhà thế nào”.

Đại úy Nguyễn Văn Hải, đồn phó quân sự đồn biên phòng Ea H’Leo, nói: “Kế hoạch bảo vệ biên giới, địa bàn được triển khai từ trước tết. Để cán bộ chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong những ngày tết ban chỉ huy đồn trực tiếp đi thăm kiểm tra các tổ chốt, động viên bộ đội khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Mùa khô ở đây khí hậu rất khắc nghiệt, ngày nắng nóng nhưng đêm xuống thì lạnh buốt. Bên cạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát trên các hướng, đồn còn làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng với các đồn biên phòng tiếp giáp và các lực lượng đóng quân trên địa bàn kịp thời phát hiện, xử lý tốt các vụ việc xảy ra trên biên giới”.

Tết no đủ, ấm cúng

Những ngày giáp tết và trong tết, đồn Ea H’Leo được trang hoàng lộng lẫy hơn ngày thường. Anh em cán bộ chiến sĩ chăm chút từng chi tiết nhỏ để đồn bừng sáng giữa rừng biên giới mênh mông, vắng tiếng người. Từng lối đi, từng căn phòng, từng dãy nhà làm việc và cả từng gốc cây được quét dọn sạch sẽ, được chăm chút tỉa tót kỹ càng.

Đón một cái tết xa nhà, nhiều cán bộ chiến sĩ trẻ tâm sự dù rất nhớ nhà, đêm giao thừa có người đã... sụt sùi nhưng giây phút đó qua nhanh bởi không khí ở đồn ấm cúng và đầy đủ. Chỉ huy đến bắt tay từng người để chúc tết, anh em cán bộ đồng đội quây quần bên nhau tạo nên một cái tết thật sự khó quên.

Theo đại úy Trương Văn Hoành, chính trị viên phó đồn Ia R’Vê (Đắk Lắk), Tết Đinh Dậu này ngoài việc chuẩn bị đầy đủ các chế độ cho bộ đội thì cấp ủy, chỉ huy đơn vị còn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần.

Các chiến sĩ tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, hái hoa dân chủ trong đêm giao thừa, giao lưu văn hóa, văn nghệ với tổ chức Đoàn và người dân địa phương...

Trong dịp tết, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk và các đồn biên phòng đã tổ chức trao tặng 82 suất quà, mỗi suất 25kg gạo và 500.000 đồng cho các gia đình chính sách và gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã biên giới.

Năm “phát” của lĩnh vực quân nhu

Năm nay được xem là năm “phát” của lĩnh vực quân nhu khi hầu hết các đồn biên phòng đều tăng nhiều về số lượng gia súc chăn nuôi và lúa ngô trồng được so với các năm trước. Nguồn tăng gia vượt trội này ngoài việc bán để phục vụ phúc lợi cho bộ đội, xây dựng doanh trại, đơn vị còn tạo quỹ để tăng chất trong khẩu phần ăn hằng ngày và làm kinh phí để “lì xì” quà tết cho bộ đội.

Thượng tá Lê Đình Tám - đồn trưởng đồn Yok Mbre (Đắk Lắk) - cho biết ngoài tăng chất khẩu phần ăn từ nguồn tăng gia, tết này mỗi cán bộ chiến sĩ còn được nhận 1-1,5 triệu đồng quà tết từ đơn vị. Ai nấy đều xúc động, phấn chấn, bởi đây không chỉ là món quà xuân mà cả sự động viên lớn lao từ đơn vị mình công tác.

THÁI BÁ DŨNG - VĂN NHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên