20/05/2014 21:35 GMT+7

Vừa mãn tù đã giả công an cưỡng đoạt tài sản

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Chiều 20-5, Công an Q.10 (TP.HCM) cho biết đã tạm giữ hình sự Hà Ngọc Thanh Trà (42 tuổi, ngụ Q.11) và Nguyễn Thanh Liêm (39 tuổi, ngụ Q.10) để điều tra làm rõ hành vi giả danh công an, cưỡng đoạt tài sản một nạn nhân tại P.1, Q.10.

YboGUab0.jpgPhóng to
Hà Ngọc Thanh Trà - Ảnh: G.Minh
tdro52A9.jpgPhóng to
Lê Thanh Liêm - người diễn vai cảnh sát hình sự dỏm để cưỡng đoạt tiền của ông S. - Ảnh: G.Minh

Theo Công an Q.10, khoảng tháng 6-2013, ông N.V.S. (53 tuổi, ngụ P.1, Q.10) có quen Trà và trong một số lần nói chuyện đã kể Trà nghe việc có người quen nợ gần 230 triệu đồng nhưng không trả, thường xuyên tránh mặt. Trà nói ông S. đưa số điện thoại, địa chỉ của người nợ tiền để Trà đi đòi giùm. Hai bên thỏa thuận miệng với nhau nếu đòi được sẽ chia 50/50.

Trước khi Trà đi đòi nợ, ông S. đã yêu cầu Trà phải đòi nợ đúng pháp luật, không được hành hung con nợ.

Khoảng một tháng sau, dù không hề tìm kiếm con nợ hay đòi nợ, Trà vẫn thông báo cho ông S. đã tìm được con nợ: "Nó đang ở Bình Dương. Tôi cho đàn em chém nó, thằng đàn em bị công an bắt giam, công an còn thu được của nó khẩu súng trong cốp xe”.

Nghe vậy, ông S. sợ hãi, yêu cầu Trà phải dừng ngay việc đòi nợ. Biết ông S. sợ dính dáng đến pháp luật, Trà yêu cầu ông phải nộp 20 triệu đồng để “lo cho đàn em” và ông S. đã đưa 20 triệu đồng cho Trà.

Đầu tháng 5-2014, Trà gặp lại Nguyễn Thanh Liêm - đối tượng vừa chấp hành án phạt tù do hành vi giết người - và kể cho Liêm nghe vụ việc của ông S.. Cả hai bàn bạc sẽ tiếp tục “diễn tuồng” để buộc ông S. phải giao nộp càng nhiều tiền càng tốt.

Theo kế hoạch, Liêm lấy tên là Tuấn, cán bộ điều tra của PC14 (tên gọi cũ của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - PC45) Công an tỉnh Bình Dương, gọi cho ông S. thông báo đã bắt giữ Lượm - người được ông S. thuê đi chém người, đề nghị ông S. hợp tác điều tra.

Sau cuộc gọi, Liêm gợi ý sẽ làm hồ sơ, tách thành hai vụ án khác nhau và sẽ ép cung để Lượm khai nhận theo hướng có lợi cho ông S., với điều kiện ông S. phải “chung” 100 triệu đồng. Ông S. đồng ý, nhưng xin nộp thành hai lần.

Ngày 18-5, Liêm gọi cho ông S. nói đang xuống PC14 Công an TP.HCM làm việc về vụ của ông S., đề nghị ông đưa tiền như thỏa thuận. Ông S. nói chỉ có 2.000 USD, Liêm đồng ý nhận, coi như đưa trước 40 triệu đồng, hẹn giao tiền tại vòng xoay đường 3 Tháng 2 và Cách Mạng Tháng 8.

Sau khi nhận tiền, Liêm giao hết cho Trà và được Trà cho lại 600 USD. Ngay sau khi nhận tiền của ông S., biết ông S. rất sợ hãi nên cả hai bàn nhau phải gây áp lực, buộc ông S. đưa hết số tiền 60 triệu đồng còn lại. Cả hai thay nhau điện thoại nhưng ông S. không nghe máy, không trả lời nên nhắn tin đe dọa nếu không giao nốt 60 triệu đồng sẽ cho người tới đập phá nhà và báo công an việc ông thuê giang hồ chém người.

Hơn 21g đêm 18-5, Trà và Liêm tới nhà ông S. chờ lấy tiền, ông S. đi taxi về thấy Trà và Liêm thì sợ hãi, vội nói tài xế quay đầu bỏ chạy. Trà và Liêm đi xe gắn máy đuổi theo, áp sát buộc ông S. phải xuống xe, trả tiền. Trong lúc ngồi trên xe chạy trốn, ông S. đã điện thoại báo công an, cuối cùng dừng lại trước trụ sở công an phường. Các cán bộ công an có mặt bắt giữ Liêm, sau đó đuổi theo truy bắt được Trà.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên