Vừa làm thầy vừa... bán sách

HƯNG HÀ
HƯNG HÀ

TT - Mỗi đầu năm học, đủ loại sách đổ bộ vào nhà trường. Giá sách rất đắt. Nhiều loại cao gấp ba, thậm chí 10 lần sách giáo khoa. Để bán được nhiều, ban giám hiệu giao cho giáo viên. Giáo viên chủ nhiệm phải khản cổ tiếp thị để học sinh mua. Biết sách có nhiều sai sót về kiến thức lẫn lỗi chính tả... nhưng giáo viên vẫn phải lờ đi. Học sinh đã mua sách tham khảo ngoài nhà sách, song nể thầy cô, phụ huynh đành bấm bụng bỏ tiền mua.

Báo dành cho học trò được các trường cho phát hành quanh năm suốt tháng. Ngoài giảng dạy, thầy cô hằng tuần phải “ôm” luôn việc bán báo. Báo cho học trò thôi thì đủ loại, đủ ấn phẩm: báo tuần, báo tháng, số đặc biệt, lịch... Một tuần có 3-4 đầu báo. Bán báo cho học sinh rất khó, phải khô cả cổ kêu các em mua. Các em thường hay mua thiếu, không cho thiếu thì thầy cô lỗ, phải bỏ tiền túi ra trả. Thế nên vào lớp dạy là phải thêm việc đòi tiền báo. Riết rồi thấy thầy cô như chủ nợ và con nợ là học trò. Hình ảnh thầy cô ngày nay không còn được đẹp trong mắt học trò phải chăng cũng do việc bán - mua này?

Hoa hồng của việc bán sách báo là bao nhiêu có mấy giáo viên biết và nhận được. Có điều họ tốn quá nhiều thời gian, công sức. Giáo viên còn băn khoăn rất nhiều vì ảnh hưởng đến chuyên môn, công tác. Quan trọng hơn là sách tham khảo đang góp phần trong việc quá tải đối với con trẻ, làm học sinh mệt mỏi, căng thẳng trong học tập. Không ít trường do lợi nhuận đã bắt học sinh sử dụng nhiều loại sách. Học sinh lớp 1, 2, 3 đồng thời sử dụng 2-3 cuốn tập viết hay rèn chữ cho phân môn tập viết. Chỉ một cuốn tập viết các em đã phải oằn lưng, nói chi đến quá nhiều như vậy.

Trường học cứ kêu ca ngày càng nhiều việc, thầy cô phải oằn vai, cần được giảm tải hàng núi công việc. Vì vậy việc các trường đang đẩy cho giáo viên kiêm thêm nghề bán sách báo không những làm chất lượng giáo dục giảm sút, mà còn làm hình ảnh thầy cô nhạt nhòa trong lòng học trò...

HƯNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên