Cầu 1005 Trần Xuân Soạn trước khi nâng cấp (ảnh trái) và sau khi được xây mới - Ảnh: KIM ÚT
Người dân phấn khởi
Những ngày đầu năm, xe cộ qua lại hẻm 1005 Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng, quận 7) tấp nập nhưng thông thoáng. Đặc biệt, tại cây cầu bắc qua rạch Ông, nơi ngày trước hai xe máy đi qua phải canh né từng chút một, nay chạy "phà phà", con hẻm cũng được tu sửa mới cứng.
Anh Hoàng Minh Công, tài xế công nghệ thường giao hàng khu vực này, cho biết cây cầu được mở rộng khiến giao thông thuận lợi hơn. "Bình thường tôi chở hai thùng đồ, khi qua cầu thì xe cộ hướng kia phải đứng nép lại nhường đường. Nay cầu rộng ra gần gấp đôi nên chạy phà phà, nhanh lẹ mà cũng đỡ phiền người khác", anh Công hồ hởi kể.
Cầu nằm trong hẻm, nhưng đây là tuyến đường độc đạo dài gần 2km để vào các khu dân cư dọc theo rạch Ông Lớn, nên mật độ giao thông cao.
Là người hiến 1m đất trước nhà để nâng cấp cầu, bà N.V.Đ. hết sức vui mừng ngày cây cầu hoàn thành. "Nhà tôi ngay dưới chân cầu cũ. Khi cầu được mở rộng, đường vào nhà tôi bị thu hẹp hơn so với trước đây, nhưng thấy cầu mới khang trang, sạch đẹp, tôi rất mừng", bà Đ. bộc bạch.
Cách đó không xa, con hẻm 300/23 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Thuận (quận 7) cũng vừa hoàn thành cải tạo. Từ con hẻm rộng hơn 3 mét, chắp vá lồi lõm vì người dân tự đổ ximăng, mưa lầy, triều cường ngập úng, nay đã thành con hẻm phẳng lì, sạch sẽ, rộng 6 mét.
Anh Nguyễn Tấn Thanh sống hơn 20 năm tại con hẻm, vui mừng khi chứng kiến con hẻm ngày nào thay da đổi thịt. "Trước đây nó xập xệ, chật chội lắm, đường gồ ghề, đi trời mưa rất nguy hiểm. Những ngày triều cường cả con hẻm chìm trong nước, việc buôn bán của gia đình tôi cũng trì trệ. Từ ngày con hẻm được mở rộng, bà con ai cũng phấn khởi", anh Thanh nói.
Hẻm 300/23 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Thuận trước khi nâng cấp chỉ rộng 3-4 mét (ảnh trái), sau nâng cấp con hẻm khang trang rộng đến 6 mét - Ảnh: KIM ÚT
Năm 2022 tiếp tục xây cầu, mở hẻm
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Đức Trí - trưởng Phòng quản lý đô thị quận 7 - cho biết cầu 1005 Trần Xuân Soạn hay hẻm 300/23 là hai trong 14 công trình dân sinh quận này hoàn thành trong năm 2021. Tổng chi phí xây dựng 35 tỉ đồng, trong đó có 16,5 tỉ từ nguồn xã hội hóa.
"Chúng tôi đặt chỉ tiêu làm 10 công trình trong năm ngoái, nhưng hết năm làm được 14 cái, rất mừng. Mừng hơn là dịch kéo dài 4-5 tháng nhưng vẫn vượt được kế hoạch", ông Trí cho hay, và cho biết thêm, trong 14 công trình có 3 cây cầu và 11 con hẻm.
Dịch bệnh kéo dài gây khó khăn cho mọi hoạt động, nhưng việc vượt chỉ tiêu trong việc xây dựng, cải tạo các công trình dân sinh là điểm sáng của chính quyền quận 7. Để đạt được thành công này, ông Trí cho biết trong thời gian dịch bệnh, các cán bộ thực hiện công tác vận động cũng được UBND giao nhiệm vụ chống dịch. Khi vào các tuyến hẻm phân phát nhu yếu phẩm, thuốc men…, các cán bộ đã kết hợp vận động, tuyên truyền để người dân đồng thuận.
"Chưa dịch, mình vận động người dân mở rộng hẻm để đem lại giao thông thuận lợi, đảm bảo phòng cháy chữa cháy, cứu thương… Còn trong tình hình như hiện nay, mình đẩy mạnh tuyên truyền hẻm rộng, hẻm sạch thì khả năng lây bệnh giảm, giúp người dân hiểu, nên nhận được sự đồng thuận cao", ông Trí nói.
Bên cạnh đó, quận cũng đã đổi mới trong cách làm, đó là vận động đến đâu nâng cấp đến đó. Ông Trí cho biết, trước đây khi vận động nâng cấp hẻm phải đợi toàn bộ người dân đồng thuận mới triển khai xây dựng, nên mỗi công trình đều mất rất nhiều thời gian.
"Khi có người dân đồng thuận, quận xây dựng ngay, làm như vậy người dân sẽ thấy được lợi ích của việc nâng cấp. Từ đó, quá trình vận động và xây dựng cũng thuận lợi và nhanh chóng hơn", ông Trí cho hay.
Ông Lê Văn Thành - phó chủ tịch UBND quận 7 - cho biết việc đầu tư hoàn thành các tuyến cầu, đường, hẻm đã góp phần chỉnh trang đô thị trong việc cải thiện hệ thống giao thông, tăng cường mật độ lưu thông thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Trong năm 2022, UBND quận tiếp tục triển khai vận động tất cả nguồn lực xã hội hóa để đầu tư ít nhất 2 cây cầu đảm bảo an toàn giao thông, đầu tư tối thiểu 10 tuyến hẻm chính, mở rộng và nâng cấp các tuyến hẻm nhánh theo hiện trạng đảm bảo kết nối hẻm chính.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận