30/07/2014 07:20 GMT+7

Vụ vỡ đường ống nước sông Đà: Chất lượng vật liệu, thi công có vấn đề

M.QUANG - X.LONG - L.HOÀI
M.QUANG - X.LONG - L.HOÀI

TT - Ngày 29-7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) liên quan đến việc đường ống cấp nước sông Đà chín lần bị vỡ liên tục thời gian vừa qua.

Khởi tố vụ án 9 lần vỡ đường ống nước sông ĐàĐường ống nước sạch 3 năm vỡ 9 lần: 4 nhà thầu thi công vi phạmĐể vỡ 9 lần ống cũ, vẫn được làm ống mới

lVu7Wyc8.jpg
Đường ống cấp nước sông Đà vỡ chín lần trong thời gian qua - Ảnh: Quang Thế

Trước đó, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho rằng cần thiết phải thanh tra toàn diện đối với dự án này để làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra sự cố liên tục trong thời gian qua.

Gói thầu thi công đường ống do Vinaconex làm chủ đầu tư, có bốn công ty thành viên của Vinaconex tham gia thi công đã nhiều lần xảy ra vỡ đường ống gồm Công ty cổ phần Xây dựng số 6, 7, 11, 12. Phía Vinaconex thừa nhận các công ty này chưa quản lý chặt chẽ chất lượng thi công, làm giảm khả năng bám dính của các vật liệu cấu tạo ống. Ngoài ra, trong tổng số 5.100 sản phẩm ống và phụ kiện các loại cung cấp cho dự án giai đoạn 1 do sử dụng thiết bị công nghệ mới nên một số sản phẩm ống có thể chưa được kiểm soát chặt chẽ trong quá trình sản xuất hoặc trong khâu vận chuyển. Dự án này Vinaconex được chỉ định thầu.

Ông Vũ Quý Hà, tổng giám đốc Vinaconex, khẳng định hiện nay Vinaconex đang phối hợp với C46 để báo cáo, giải trình và làm rõ hơn các nội dung có liên quan. Các hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty vẫn diễn ra bình thường.

Cũng trong chiều 29-7, lý giải về việc tuyến ống nước sông Đà số 1 do Vinaconex thi công đã vỡ tới chín lần nhưng UBND TP Hà Nội lại giao Vinaconex làm tiếp tuyến đường ống nước sông Đà số 2, ông Nguyễn Văn Thịnh - phó chánh văn phòng UBND TP Hà Nội - nói: việc làm tiếp tuyến đường ống số 2 không phải Hà Nội lấy tiền từ nguồn ngân sách, không phải là tiền đóng thuế của người dân, mà đây là tiền vốn của Vinaconex bỏ ra.

“Còn tại sao lại giao Vinaconex làm tiếp là vì Nhà máy nước sạch Sông Đà do Vinaconex làm chủ đầu tư, họ bỏ tiền ra xây dựng nhà máy, tiền đó là tiền của doanh nghiệp chứ không phải là tiền của TP bỏ ra. Khi có nhà máy thì Vinaconex bỏ tiền làm đường ống đưa nước sạch về bán tại Hà Nội, tức là TP mua nước ở cuối nguồn” - ông Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, trong trường hợp đường ống nước sạch sông Đà số 2 không có doanh nghiệp nào chịu bỏ tiền ra làm thì Hà Nội mới dùng tiền ngân sách để làm dự án. “Do trước đây Thủ tướng đã phê duyệt cho Vinaconex làm cả hai tuyến đường ống cấp nước sông Đà. Vừa qua Bộ Xây dựng tiếp tục có đề nghị, Vinaconex cam kết bỏ vốn ra thi công, cam kết về chất lượng, đặc biệt là cam kết về tiến độ. Vinaconex cũng cam kết trong vòng sáu tháng sẽ làm xong cả tuyến đường ống số 2, vì vậy Hà Nội mới giao Vinaconex làm tiếp tuyến ống này” - ông Thịnh lý giải.

M.QUANG - X.LONG - L.HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên