Vụ tai biến sau tiêm kháng sinh: Tranh cãi việc lấy tiền mạnh thường quân trả phí điều trị

30/03/2019 16:42 GMT+7

TTO - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An lấy tiền của mạnh thường quân đóng góp hỗ trợ bệnh nhân nghèo để chi trả phí điều trị cho bệnh nhân tai biến nặng sau khi tiêm kháng sinh.

Vụ tai biến sau tiêm kháng sinh: Tranh cãi việc lấy tiền mạnh thường quân trả phí điều trị - Ảnh 1.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An, nơi bệnh nhân Hồ Thị Thắm bị tai biến nặng sau khi tiêm kháng sinh - Ảnh: MINH HOÀNG

Chiều 30-3, ông Huỳnh Minh Phúc - Giám đốc Sở Y tế Long An cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có báo cáo toàn bộ sự việc bị tai biến nặng sau khi tiêm kháng sinh của bệnh nhân Hồ Thị Thắm (50 tuổi, ngụ ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, Long An).

Bệnh nhân Thắm là người nhập viện và được các bác sĩ Khoa Sỏi thận tiêm một mũi kháng sinh, nhưng sau đó bệnh nhân này có dấu hiệu tai biến nặng phải chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu, lọc máu cho đến nay.

Hiện tại, Sở Y tế Long An đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ phối hợp bệnh viện theo dõi diễn biến của bệnh nhân Thắm. Hàng ngày phải báo cáo sức khỏe nếu có chuyển biến xấu phải báo cáo gấp cho Sở Y tế kịp thời xử lý.

Cũng theo ông Phúc, đây là sự cố ngoài ý muốn, chính vì vậy bệnh viện phải có trách nhiệm sử dụng nguồn kinh phí của bệnh viện để hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị. "Về trách nhiệm, phòng nghiệp vụ Sở Y tế sẽ phối hợp làm rõ", ông Phúc khẳng định.

Theo bác sĩ Trương Công Mộng - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An: bệnh nhân Thắm bị sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc kháng sinh tại bệnh viện. Chi phí điều trị, lọc máu ngoài cơ thể rất tốn kém, hơn 300 triệu đồng.

Hiện, bệnh viện đã trích 50 triệu đồng để Bệnh viện Chợ Rẫy lọc máu ngoài cơ thể cho bệnh nhân Thắm. Số tiền này được trích từ Quỹ Tấm lòng vàng của bệnh viện. Đây là quỹ do các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ để giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

"Bệnh viện Đa khoa Long An sẽ tiến hành họp ê kíp điều trị cho bà Thắm và kiểm tra lại các bước. Bước đầu xác định, việc tiến hành tiêm mũi thuốc kháng sinh điều trị cho bệnh nhân Thắm là theo phác đồ điều trị. Hiện chưa có kết luận cụ thể,nhưng sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện cũng tạm thời ngưng sử dụng lô thuốc sử dụng tiêm cho bệnh nhân này", bác sĩ Mộng thông tin.

Tuy nhiên, việc sử dụng tiền của mạnh thường quân đóng góp cho bệnh nhân nghèo để chi trả cho bệnh nhân Thắm đã gây nhiều tranh cãi. Một lãnh đạo khoa của Bệnh viện Đa khoa Long An cho biết, nếu lấy tiền từ Quỹ Tấm lòng vàng để chi trả việc lọc máu cho bệnh nhân Thắm là không đúng mục đích. Vì nguồn quỹ này do mạnh thường quân hỗ trợ với mục đích phục vụ bệnh nhân nghèo. Việc làm này khiến nhiều cán bộ, y bác sĩ không chấp nhận.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, chiều 18-3 khoa hồi sức cấp cứu - chống độc Bệnh viện Đa khoa Long An tiếp nhận bệnh nhân Thắm được gia đình chuyển đến có một số triệu chứng đau hông, đau lưng trái, khó thở.

Sau khám ban đầu, bác sĩ làm thủ tục cho nhập viện để điều trị tại khoa nội phổi, thận. Qua các bước xét nghiệm ban đầu, bệnh nhân được tiêm thuốc kháng sinh Taxibiotic. Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau đó, bà Thắm kêu khó thở, đau vùng ngực, da có dấu hiệu tím tái, mồ hôi ra nhiều kèm theo dấu hiệu tay chân lạnh, tim đập nhanh, huyết áp hạ và co giật...

Bác sĩ trực tại khoa nhanh chóng xử lý theo phác đồ choáng phản vệ (phản ứng thuốc) và chuyển đến khoa hồi sức cấp cứu - chống độc.

Đến 2h30 ngày 19-3, do sức khỏe xấu,nên bệnh nhân Thắm tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Tiêm 1 mũi thuốc kháng sinh, bệnh nhân phải lọc máu Tiêm 1 mũi thuốc kháng sinh, bệnh nhân phải lọc máu

TTO - Bệnh nhân nhập viện được bác sĩ Bệnh viện đa khoa Long An tiêm thuốc kháng sinh, sau đó bệnh nhân tím tái, khó thở phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

MINH HOÀNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận