08/11/2013 19:58 GMT+7

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn: công an Bắc Giang lấy làm tiếc

TÂM LỤA - MINH QUANG
TÂM LỤA - MINH QUANG

TTO - “Trong nghiệp công an mà để xảy ra vụ việc điều tra bị oan thì rất đáng tiếc”- Đại tá Nguyễn Văn Chức (Chánh văn phòng công an tỉnh Bắc Giang) bày tỏ với Tuổi Trẻ.

RWkMYw1m.jpgPhóng to
Vẻ mệt mỏi của ông Nguyễn Thanh Chấn khi nghe kết quả phiên tòa tái thẩm - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chiều 8-11, Tuổi Trẻ đã gặp Đại tá Nguyễn Văn Chức để trao đổi về trách nhiệm của Công an tỉnh Bắc Giang trong vụ việc của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ông Chức cho biết sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo công an tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu 8 điều tra viên điều tra vụ ông Nguyễn Thanh Chấn hơn 10 năm trước làm báo cáo giải trình.

Theo ông Chức thông tin, các điều tra viên này đến nay đều là lãnh đạo Công an tỉnh cấp huyện và cấp phòng.

Ông Chức cho biết các điều tra viên trong tổ điều tra phải làm báo cáo giải trình gồm Thái Xuân Dũng, Lê Văn Dũng, Nguyễn Văn Tuyến, Ngô Đình Dung, Trần Nhật Luật, Đào Văn Biên, Nguyễn Trung Thành, riêng điều tra viên Nguyễn Hữu Tân đã mất.

Đại tá Nguyễn Văn Chức cho biết công an tỉnh Bắc Giang rất lấy làm tiếc về vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ông Nguyễn Văn Dư (Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu phải sửa đến đấy, các điều tra viên tham gia vụ việc của ông Chấn phải viết tường trình, viết báo hết, kiểm điểm cho rõ ràng. Anh phải tự nhận xem việc anh làm thế nào đã, rồi mới chờ xem kết luận vụ việc từ các cơ quan chức năng khác như Bộ công an, Viện kiểm sát…”.

b4krg7CT.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Chức: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc" - Ảnh: Tâm Lụa
9bm5gDs2.jpgPhóng to
Ông Chấn trong vòng tay chia sẻ của mọi người- Ảnh: Tâm Lụa
CuJQNmim.jpgPhóng to
Ông Chấn bên cuốn sổ ghi lại tên người đến tặng quà - Ảnh: Tâm Lụa

Mang ơn người vợ

Trong suốt câu chuyện chiều 8-11, ông Chấn nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần câu nói: “Tôi chỉ buồn một điều cho ngành tư pháp trung ương, từ cấp xóm đến cấp xã đến trung ương, từ viện kiểm sát đến tòa án đều không tìm ra thủ phạm của một vụ án. Mà người tìm ra thủ phạm của vụ án lại là người vợ rất nghèo khổ của tôi”.

Chiều 8-11, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, những đoàn người đến chúc mừng, chia sẻ với ông Chấn đã thưa dần. Ông Chấn đã có thời gian đi thăm thú họ hàng, bà con lối xóm.

Chiều muộn ngày 8-11, có đoàn khách đến thăm và trao cho ông Chấn 5 triệu đồng gọi là để giúp ông hỗ trợ cuộc sống, ông Chấn lấy một cuốn sổ ra ghi chép rất cẩn thận tên người tặng, tên đoàn đến thăm…. Hỏi ghi làm gì, ông Chấn nói: “Ghi lại để làm kỉ niệm, để không quên tình cảm của mọi người dành cho mình”.

Chia sẻ thêm về kết quả phiên tái thẩm, ông Chấn nói: “Người ta nói có phiên tái thẩm chứ không phải giám đốc thẩm. Tôi chả biết thế nào là tái thẩm, thế nào là giám đốc thẩm, chỉ biết giờ mình đã được tự do rồi. Nghe kết quả phiên tái thẩm ngày hôm qua, tôi chỉ thắc mắc không biết mình có bị bắt đi nữa không”.

Ngôi nhà của ông Chấn đã rất cũ kỹ, bức tường nhà bị nứt toác từng đoạn, chỉ có bộ bàn ghế và chiếc tủ cũ là có giá. Người dân thôn Me nói: “Ở làng này không có nhà nào còn nền xi măng cũ bị bong hết và nứt toác như nhà ông Chấn đâu. Các nhà lát gạch hoa hết rồi”. Hỏi dự định những ngày sắp tới, ông Chấn nói: “Tôi phải đưa vợ đi chữa bệnh cho khỏi đã. Bao nhiêu năm tôi đi tù vợ tôi chỉ lo kêu oan cho chồng, năm 2007 vợ tôi lại đi tìm được hài cốt của bố tôi bị thất lạc về. Không có vợ tôi kêu oan thì tôi không có được ngày hôm nay”.

TÂM LỤA - MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên